> SET > COM7

05 ธันวาคม 2022 เวลา 12:00 น.

COM7 กับแนวโน้มงบไตรมาส 4 ปี 2565

#ทันหุ้น - บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอที ประเภทคอมพิวเตอร์แล็บท็อป คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง ผ่านช่องทางการจำหน่ายหลัก รวมทั้งให้บริการศูนย์ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อรายได้ในไตรมาส 4 ปี 2565 และกำหนดกลยุทธ์ เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจให้กับนักลงทุน

แหล่งรายได้ของ COM7
1.ธุรกิจค้าปลีก 87.7%
2.ช่องทางจำหน่ายอื่น 12.3%


มีทั้งหมดสาขา 1,113 สาขา ภายใต้
แบรนด์ ดังนี้ BaNANA, Studio7,
KingKongPhone,iCare, BKK, E-quip,
Bb, B-Play, Franchise, True Shop by Com7 และBrand shop

ไตรมาส 3 ปี 2565 มีการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก ถึง 46.5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 มาจากยอดขาย iPhone 14 ของประเทศไทย สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ประเทศไทยขึ้นเป็นประเทศ Tier-1 ของการจำหน่าย iPhone 14และ COM7 เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย


ปัจจุบันมีปัจจัยที่เข้ามากระทบคือโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเจิ้งโจวเป็นโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่สุดของ Apple โดยผลิต iPhone คิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดการส่งมอบทั่วโลกคาดการณ์ปริมาณการผลิตจะลดลงอย่างน้อย 30% เกิดจากการประท้วงของคนงาน ทำให้โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ไม่สามารถกลับมาเดินสายการผลิตทั้งหมดได้ภายในสิ้นเดือน พ.ย. 2565 โดยสาเหตุมาจากการระบาดของโควิด-19 ในเมืองเจิ้งโจว นำไปสู่มาตรการล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว ในวันที่ 17 ต.ค. 2565 และมาตรการที่เข้มงวดในโรงงานสร้างความไม่พอใจแก่แรงงานที่ถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงานเพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 นำไปสู่การประท้วงของแรงงาน 


โดยทางโรงงานฟ็อกซ์คอนน์แก้ปัญหา โดยตัดสินใจเสนอเงินพิเศษให้กับพนักงานที่เลือกลาออก เพื่อลดความรุนแรงของการประท้วง มีผลให้โรงงานเกิดการขาดแคลนแรงงาน หลังแรงงานตัดสินใจลาออกมากกว่า 20,000 ราย รวมถึงปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งผลให้ปริมาณการผลิต iPhone ในไตรมาส 4 ปี 2565 ลดลง


เนื่องจาก COM7 มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า Apple สูง เมื่อมีปัจจัยลบมากระทบกับความสามารถในการจำหน่ายในสินค้า Apple จะทำให้รายได้ของ COM7 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจัยข้างต้น ทำให้ปริมาณ iPhone และสินค้า Apple ที่จะจัดจำหน่ายในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ของ COM7 มีแนวโน้มน้อยลง กระทบให้รายได้ของ COM7 ในไตรมาส 4 มีโอกาสมากที่จะลดลง


ดังนั้นเราจึงวางกลยุทธ์การลงทุน COM7H23 ในฝั่งขายเมื่อราคาหลุด 31.25 บาท เป้าหมายที่ 29.75-27.50 บาทและจุดตัดใจ สิ้นวัน 33 บาท โดยเริ่มต้นการลงทุนใช้เงินเพียง2,835บาทเท่านั้น หรือ Block Trade เริ่มต้น100 สัญญา



ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X