> SET > BEM

25 พฤศจิกายน 2022 เวลา 08:15 น.

BEMเล็งออกหุ้นกู้3หมื่นล. ดันBMNเข้าตลาดเสริมทัพ

#BEM #ทันหุ้น – BEM เตรียมชงผู้ถือหุ้นอนุมัติออกหุ้นกู้วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท รองรับการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบ ย้ำภาพปี 2565 ผลงานฟื้นตัว จากจำนวนผู้โดยสารทั้งรถไฟฟ้าและทางด่วนเพิ่มขึ้น คาดดีต่อเนื่องในปี 2566 ระบุดีขึ้นชัดเจนจากปี 2562 ขณะที่มีแผนดันบริษัทลูก BMN เข้าตลาด รุกธุรกิจพาณิชย์ และโฆษณา


นายพงษ์สฤษดิ์  ตันติสุวณิชย์กุล กรรมการบริหาร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เพื่อพิจารณาเข้าทำสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)


และพิจารณาการเข้าทำสัญญาว่าจ้างบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CKเป็นผู้บริหารและก่อสร้างงานโยธา (ช่วงตะวันตก) วงเงินราว 9 หมื่นล้านบาท และผู้ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง ทดสอบอุปกรณ์งานระบบ และทดลองเดินทางรถไฟฟ้า (ช่วงตะวันออกและตะวันตก) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินราว 3 หมื่นล้านบาท


*เล็งออกหุ้นกู้ 3 หมื่นล.


พร้อมกันนี้จะขออนุมัติออกหุ้นกู้ เพื่อรองรับการลงทุนงานจัดหาขบวนรถ และวางระบบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบวงเงินราว 3 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทจะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน, การออกหุ้นกู้, และวงเงินสินเชื่อจากธนาคาร


สำหรับการลงทุนในงานโยธานั้นบริษัทได้รับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจาก KTB เต็มวงเงินที่ราว 9 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 6 ปี จากนั้นรฟม.จะทยอยจ่ายเงินคืนให้กับบริษัท คาดว่าจะได้รับครบทั้งจำนวนภายในระยะเวลา 3 ปีหลังจากรับมอบงาน และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้


*ผู้โดยสารเร่งตัวชัดเจน


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 2565 นั้นนายพงษ์สฤษดิ์ คาดการณ์แนวโน้มกำไรจะฟื้นตัวแตะระดับ 1.9-2 พันล้านบาท หนุนจากปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRTที่เร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ปริมาณผู้โดยสารแตะระดับ 4-4.2 แสนเที่ยวคนต่อวัน ขณะที่ปริมาณการจราจรบนทางด่วนเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1.2 ล้านเที่ยว ซึ่งสูงกว่าช่วงปี 2562 ที่เฉลี่ยราว 1.1 ล้านเที่ยวต่อวันแล้ว

พร้อมกันนี้คาดการณ์แนวโน้มกำไรทั้งปี 2566 มีแนวโน้มฟื้นตัวแตะระดับ 3.5-4 พันล้านบาทได้อย่างมีนัยสำคัญ จากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น หรือดีกว่าเมื่อปี 2562 รวมถึงปริมาณการจราจรบนทางด่วนที่ฟื้นตัวดีกว่าเมื่อปี 2562 ได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/2565


*ดัน “BMN” เข้าตลาด


ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างขยายฐานธุรกิจพาณิชย์ และโฆษณาทั้งจาก 1.การให้เช่าพื้นที่ภายในสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งจะทยอยเปิดให้บริการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.การเจรจาร่วมกับคู่ค้าพัฒนารูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างล้ำสมัยมุ่งสร้างปรากฏการณ์ใหม่ สร้างกระแสในวงกว้าง, กระตุ้นการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายผ่านพื้นที่สถานีบริการบนทำเลศักยภาพ


ทั้งนี้ บริษัทเห็นศักยภาพการเติบโตของบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN อย่างมีนัย จึงอยู่ระหว่างพิจารณานำเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอนาคต เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาต่อยอดธุรกิจของ BMNในอนาคต


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X