> SET > BAFS

24 พฤศจิกายน 2022 เวลา 18:43 น.

BAFS ฟื้นตัวแรงปี66พุ่งต่อ รถเติมน้ำมันอีวีรุกอาเซียน

#BAFS #ทันหุ้น – BAFS ปริมาณการเติมน้ำมันฟื้นตัวแข็งแกร่ง ปีนี้แตะ 2.9 พันล้านลิตร ส่วนปีหน้าคาดโต 68% และกลับสู่ภาวะปกติ ปี 67 หนุนจากท่องเที่ยวฟื้นตัว พร้อมรายได้พลังงานทดแทนหนุน เผยรถเติมน้ำมันไฟฟ้าเดินหน้าขยายลูกค้าในหลายประเทศ มุ่งภูมิภาคอาเซียน


ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า ปี 2565 บริษัทประเมินการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินโดยรวมจะส่งผลให้ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานเติบโตขึ้นได้ราว 77% มาที่ประมาณ 2,900 ล้านลิตร ขณะที่ในปี 2566 ปริมาณเติมน้ำมันอากาศยานจะเพิ่มเป็น 4,200 ล้านลิตร หรือเพิ่มขึ้น 68% และคาดว่าในปี 2567 ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ มาอยู่ที่ราว 5,000 - 6,000 ล้านลิตรต่อปี เป็นต้นไป


ปี66ผลประกอบการฟื้นตัว

สำหรับปี 2566 ประเมินว่าผลประกอบการของ BAFS จะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการเดินทางทางอากาศยานของผู้ใช้บริการทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง อ้างอิงข้อมูลสถิติจำนวน ผู้โดยสาร ในช่วง 9 เดือน ของปี 2565 (มกราคม - กันยายน) จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่งปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า โดยมีจำนวน 28.0 ล้านคน (เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 6.3 ล้านคน)


ขณะที่จำนวนเที่ยวบิน และปริมาณน้ำมันที่บริษัทให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้น 107% และ 75% จากช่วง 9 เดือนของปีก่อนตามลำดับโดยข้อมูลล่าสุดของ (เดือนตุลาคม ปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยต่อวันของบริษัทสูงกว่า Breakeven Point ที่ 8.3 ล้านลิตรมาอยู่ที่ราว 9.5 ล้านลิตรแล้วในปัจจุบัน) ปัจจัยหนุนที่สำคัญ ผลมาจากนโยบายการเปิดประเทศและการผ่อนปรนมาตรการ การเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ของภาครัฐ


ปัจจุบัน ได้ขยายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานหมุนเวียน โดยบริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (BC) ซึ่งได้ลงทุนเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย จำนวน 7 แห่ง และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในประเทศญี่ปุ่น อีกจำนวน 2 แห่ง (ซึ่งนับเป็น ก้าวแรกสู่การขยายการลงทุนในต่างประเทศของกลุ่มบริษัท)


ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 บริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (BC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BAFS ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ จำนวน 1 บริษัท ภายใต้ชื่อ บริษัท ฟอร์เอเวอร์ซันเดย์ จำกัด (Forever Sunday Company Limited) เพื่อลงทุนหรือร่วมทุนในโครงการพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงให้บริการด้านการบริหารให้บริการด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อม


ลุยขยายฐานรถเติมน้ำมันอีวี

นอกจากนี้บริษัทได้ดำเนินการ จัดตั้ง บริษัท บาฟส์ อินเทค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เพื่อจัดทำโครงการรถเติมน้ำมันอากาศยานขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (BEV : Battery Electric Vehicle) หรือ EV Hydrant Dispenser คันแรกในประเทศไทยและอาเซียน เป็นที่เรียบร้อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องยนต์


สามารถวิ่งได้ในระยะทางรวมสูงสุด 170 กิโลเมตร และให้บริการเติมน้ำมันได้เฉลี่ย 8 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง ปัจจุบัน ได้ขยายกลุ่มลูกค้าทางธุรกิจในหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่ให้ความสนใจ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X