> SET > RS

23 พฤศจิกายน 2022 เวลา 11:45 น.

RS "ฟิลลิป" อัพราคาเป้าหมายเป็น 17.50 บาท มองปี 66 แนวโน้มธุรกิจสดใส

#RS #ทันหุ้น-บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)  ได้ปรับเพิ่มราคาพื้นฐานในหุ้นบริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) หรือ RS เป็น 17.50 บาท แต่เนื่องจากราคาหุ้นปรับขึ้นมาบ้างแล้ว จึงได้ลดคำแนะนำจากซื้อ มาเป็นทยอยซื้อ 

โดยประเมินว่าในปี 2566 แนวโน้มธุรกิจจะดีกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้  ขณะที่เดียวกันก็จะนำบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด(มหาชน) หรือ CHASE ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ RS ที่ถือหุ้น 35% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้ประมาณไตรมาส 1/66 โดย RS จะแบ่งหุ้นจำนวน 145 ล้านหุ้นขายไปพร้อมกับ IPO โดยให้ Pre-emptive Offering กับผู้ถือหุ้นของ RS จะทำให้ RS ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาเหลือที่ 20.3% และ RS จะมีกำไรพิเศษจากการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปชำระคืนเงินกู้


ฝ่ายวิจัย ระบุแนวโน้มธุรกิจในปีหน้าที่ดี เพราะจากการที่  RS ได้เข้าไปลงทุนใน U Life เมื่อ พ.ค. 65 จะมีการเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ และเริ่ม Business Model ให้ คือ SLM (Single Level Marketing) คล้ายตัวแทนขาย ซึ่งทำได้เร็วกว่า และมีสินค้ามีราคาไม่สูงมากเช่น เซรั่ม สบู่ เป็นต้น ซึ่งเริ่มไปในไตรมาส 4/65  จากเดิมมี MLM (Multilevel Marketing) ที่ต้องสร้างทีมและแบ่งเป็นระดับชั้น และ RS Mall ก็จะมีการออกสินค้าใหม่เพิ่ม และธุรกิจใหม่ Pet Retail ที่เข้ามาต่อยอดกับสินค้า Life Mate 


รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวจะหนุนการใช้เม็ดเงินโฆษณาและงานอีเวนต์ที่กลับมาจัดได้ปกติ จึงได้ปรับคาดการณ์รายได้ปี 2566 ขึ้นเป็น 4,972 ล้านบาท และกำไรสุทธิเป็น 468 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมกำไรจากการขายหุ้น  CHASE


ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4/65 ของ RS คาดว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อน เพราะธุรกิจพาณิชย์ จากทั้ง RS Mall ที่ดีขึ้นจากการออกสินค้าใหม่ในไตรมาส 4/65  ของ Camu C อีก 2 SKU จะเข้า 7-11 และ Life Mate ที่ออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารสัตว์ประเภทขนมและอาหารเปียก อีกทั้งสินค้าใหม่ที่ออกระหว่างปีมียอดขายดีขึ้นตามลำดับ และ ULife มียอดขายเฉลี่ยรายเดือนดีขึ้นจากเดือนละ 50 ล้านบาท เป็น 60 ล้านบาท อีกทั้งสัดส่วนของสินค้า in house ที่เพิ่มขึ้นเป็น 69% ในไตรมาส 3/65  จากสิ้นปี 2564 ที่ 35% ก็ส่งผลบวกต่ออัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจพาณิชย์เพิ่มขึ้นเป็น 72% จากสิ้นปีที่ 53% รวมถึงจะเข้าถือหุ้น 50% ในธุรกิจ Pet Retail คาดจะเสร็จในปลาย พ.ย. นี้ ทำให้รวมงบได้ 1เดือน อีกทั้งปลายปีก็จะมีการทำโปรโมชั่นก็จะเป็นอีกส่วนที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย 


และธุรกิจด้านสื่อ เริ่มเห็นการใช้งบโฆษณาฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะวิทยุที่เห็นชัดเจน และมี event ทั้งคอนเสิร์ต 3 งาน/event sponsor ship คาดรวมกันรายได้ที่ 150-170 ล้านบาท การขายลิขสิทธิ์ยังมีการเจรจากับ OTT Platform รายใหม่เพิ่ม น่าจะมีรายได้เข้ามาอีกและจะเป็นรายได้ประจำที่มีเข้ามาต่อเนื่อง

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X