> SET > HUMAN

31 ตุลาคม 2022 เวลา 12:48 น.

จับตา "HUMAN" กำไร Q3/65 ธุรกิจ DataOn ในอินโดนีเซียหนุน

#HUMAN #ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่อง บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN คาดกำไรปกติต่อหุ้นในไตรมาส 3/65 ไว้ที่ 0.07 บาท (+45.5% YoY, +15.1% QoQ) ซึ่งได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงในประเทศไทย และการรวม DataOn เข้ามาในงบการเงินแบบเต็มไตรมาส ถึงแม้ฝ่ายวิจัยประเมินว่า กำไรปกติจะมีแนวโน้มแข็งแกร่งตั้งแต่ Q3/65 เป็นต้นไป ผลประกอบการของ HUMAN อาจจะยังมีความเสี่ยงจากมูลค่าเงินลงทุนที่ลดลง อย่างไรก็ดี แนะนำซื้อ HUMAN ที่ราคาเป้าหมาย 14.50 บาท ทางบริษัทมีแผนจะประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/65 วันที่ 14 พ.ย. 


ธุรกิจ DataOn ในอินโดนีเซีย หนุนกำไร Q3/65

ฝ่ายวิจัยประมาณการกำไรปกติในไตรมาส 3/65 ที่ 60 ล้านบาท (+85.6% YoY, +32.1% QoQ) จากรายได้ 302 ล้านบาท (+73.4% YoY, +31.0% QoQ) โดยคาดว่า 1 ใน 3 ของรายได้ในไตรมาสนี้จะมาจาก DataOn (ผู้ให้บริการ HR solution ในประเทศอินโดนีเซีย) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกทาง HUMAN ซื้อเข้ามาโดยการแลกหุ้น (share swap) เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา การออกหุ้นใหม่เพื่อทำ share swap ส่งผลให้เกิด share dilution เท่ากับ 21.6%  จึงคาดกำไรปกติต่อหุ้นที่ 0.07 บาท ใน Q3/65 (+45.5% YoY, +15.1% QoQ) 


ความเสี่ยงจากมูลค่าเงินลงทุนที่อาจจะลดลง

HUMAN ถือหุ้นกู้แปลงสภาพของ CXA Holdings ซึ่งเป็นบริษัทที่มีปัญหาทางด้านสภาพคล่อง จนทำให้จ่ายเงินต้นคืนแก่ผู้ถือหน่วยไม่ได้ตั้งแต่เดือน เมษายน ปี 2564 โดย HUMAN ยังมีสัดส่วนการถือหุ้นกู้ดังกล่าวประมาณ 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (net exposure ณ สิ้นไตรมาส 2/65) เพราะฉะนั้น จึงประเมินว่า ทาง HUMAN อาจจะต้องมีการตั้งสำรองสำหรับหุ้นกู้ชุดนี้ประมาณ 40 ล้านบาท ในกรณีเลวร้ายที่สุด ในทางตรงกันข้าม มองว่าการขาดทุนจากเงินลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา น่าจะมีปริมาณน้อยในอนาคต เพราะทาง HUMAN ได้ถอนเงินลงทุนออกมาเกือบหมดแล้ว และ ค่าเงินบาทก็อ่อนลงต่อเนื่องในช่วง Q3/65


HUMAN คือ ผู้เล่นระดับภูมิภาค ASEAN คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายเดิม คือ 14.50 บาท ซึ่งอิงการประเมินมูลค่าแบบ DCF (7.0% WACC, 3.1% TG) ปัจจัยที่น่าจะกระตุ้นให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น คือ การเติบโตของกำไรปกติต่อหุ้นที่ 39% ในปี 2566 เนื่องจากรับรู้ผลประกอบการของ DataOn  เต็มปี และการเติบโตของธุรกิจในประเทศเวียดนาม (เพิ่งเปิดตัวในเดือน กันยาฯ) และฟิลิปปินส์ (มีแผนเปิดตัวเร็วๆนี้) ความเสี่ยงหลัก คือ การขาดทุนจากเงินลงทุนในตลาดหุ้น และบริษัทอื่นๆ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X