> SET > TKS

23 กันยายน 2022 เวลา 08:45 น.

TKSครึ่งหลังแจ่ม งานทะลัก-ไฮซีซัน รายได้โตสองหลัก

#TKS #ทันหุ้น – TKS ชูครึ่งปีหลัง 2565 ฟอร์มแจ่ม งานทะลัก-ไฮซีซันไอทีหนุน พร้อมรุกสู่ Tech Ecosystem Builder เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน แถมบาทอ่อนหนุนรายรับต่างประเทศพุ่ง ลุ้นปี 2566 คว้างานพิมพ์บัตรเลือกตั้ง


นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS ผู้ประกอบธุรกิจ Security Printing ครบวงจรรายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2565 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ประกอบกับธุรกิจได้แรงรับแรงหนุนจากบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซัน น่าจะทำให้ธุรกิจรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้นได้ดียิ่งขึ้น


ส่วนแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2565 บริษัทประเมินยอดขายจะฟื้นตัวจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ผลมาจากมี Backlog ที่จะทยอยรับรู้รายได้อีกค่อนข้างมาก อีกทั้งธุรกิจจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากงานโครงการและธุรกิจฉลากป้องกันการปลอมแปลงเข้าในไตรมาส 4/2565 ที่ดีขึ้นด้วย


*ปีนี้ผลงานโตต่อ


อย่างไรก็ดี จากปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตต่างๆ ข้างต้น ทำให้ทาง TKS ประมาณการกำไรสุทธิยังจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในตัวเลข 2 หลักทั้งในส่วนของกำไรจากการดำเนินงานและส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเข้ามาเสริม


สำหรับกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในครึ่งปีหลังของปี 2565 TKS ยังคงให้ความสำคัญในการรักษายอดขายในกลุ่มธุรกิจหลักควบคู่ไปกับการโฟกัสธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต ได้แก่Security Label และ Platform Solution ซึ่งมีกำไรขั้นต้นสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจหลัก


ขณะที่ในปี 2566 บริษัทคาดหวังที่จะเข้ารับงานพิมพ์บัตรเลือกตั้งหลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยแผนจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปแล้ว โดยกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 คาดว่าบริษัทจะมีโอกาสได้รับงานดังกล่าวเข้ามาและเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้


*ลุยอัพอีโคซิสเต็ม


โดยทางฝ่ายบริหารให้ความสำคัญในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Operation Efficiency) มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะการจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและลดต้นทุนทางการเงิน การใช้กระบวนการผลิตแบบ Automation และการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เพื่อให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะเป็นไปตามแผนและงบประมาณที่วางไว้ ขณะที่ความคืบหน้าในการติดตั้งเครื่องจักรใหม่เพื่อลุยตลาดธุรกิจผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์ ขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองการผลิตและทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ โดยคาดการณ์เริ่มรับรู้รายได้และผลิตเต็มรูปแบบตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้เป็นต้นไป


ขณะที่การลงทุนในบริษัท เมโทรซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MSC จำนวน 32.40 ล้านหุ้น คิดเป็น 9% โดยการถือหุ้นของ TKS ถือเป็นการเติมเต็มศักยภาพTech Ecosystem builder เนื่องจากเป็น System Integrator อันดับต้นๆ ของประเทศ และมีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบ 12 เดือนล่าสุด กับช่วงเดียวกันใน 3 ปีย้อนหลัง และยังมีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง จะช่วยให้ TKS สามารถรับรู้ผลกำไรจากเงินปันผลดังกล่าวเพิ่มเติมตั้งแต่ปี 2566


*รุกอาหาร-เครื่องดื่ม


นอกจากนี้ ล่าสุดเข้าลงทุนใน Dezpax สตาร์ทอัพบรรจุภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่ม โดยบริษัท เน็กซ์ เวนเจอร์ส จำกัด (บริษัทย่อย) ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนสตาร์ทอัพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังมีดีลที่อยู่ระหว่างการเจรจา อีก 2 – 3 ราย ในการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในดีลใหม่ๆ ในปีนี้และปีหน้า และนี่ถือว่าเป็นการพลิกโฉมปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ของ TKS จาก Security Printing ไปเป็น Tech Ecosystem Builder ตามแนวทางกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทและเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว


สำหรับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องนั้นบริษัทมองเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้รายได้จากต่างประเทศขยายตัว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X