> SET > BAM

19 สิงหาคม 2022 เวลา 19:30 น.

BAM โค้ง 3 ปิดดีลธุรกิจ AMC หนี้ในระบบเพียบหนุนงบโต

#BAM #ทันหุ้น - BAM ใส่เกียร์ดึงพันธมิตรใหม่เสริมแกร่ง ลุ้นดีล AMC ได้ข้อสรุปก่อน 29 ก.ย.65 แน่นอน 1 ดีล จากที่อยู่ระหว่างเจรจา 3-4 ดีล จับตาผลงานครึ่งหลังปีเด่น เข้าไฮซีซันธุรกิจ คาดมูลหนี้ออกสู่ตลาดพุ่งหลังมาตรการพยุงลูกหนี้หมดอายุ


นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์และบริการผู้ถือหุ้น บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการตั้งกิจการร่วมค้า (JV) กับสถาบันการเงินเพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) นั้น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไข (Due Diligence) เพื่อร่วมทุนเป็นพันธมิตรบริหารหนี้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ประมาณ 3-4ราย


ก.ย.ปิดดีลAMC

ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาเงื่อนไขในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน และการนำหนี้ของธนาคารพาณิชย์ที่จะร่วมทุนเข้ามาบริหาร ทั้งนี้ ในเบื้องต้นบริษัทคาดว่าจะเห็นความชัดเจนออกมาอย่างน้อย 1 ดีล ก่อนวันที่ 29 กันยายน 2565 บริษัทจะมีรายได้จากการบริหารจัดการหนี้ และรายได้จากการขาย NPAs ในขณะที่สถาบันการเงินจะมีการนำหนี้เสียมาขายให้กับบริษัทร่วมทุนบริหาร ทำให้มีหนี้เสียลดลงและมีรายได้จากดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทร่วมทุน


ขณะที่การจำหน่ายทรัพย์ NPA ให้กับบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอขายทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวน 11รายการ โดยคาดว่าจะทยอยสรุปผลและรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2565ควบคู่กับการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในการหาพันธมิตรเพื่อทำการร่วมมือใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นการต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ


เมื่อไม่นานมานี้ ได้ร่วมมือกับ Design Connext (ดีไซน์ คอนเน็กซ์) และบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Baania จะใช้จุดแข็งที่มีอยู่ในการเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจร่วมกัน เพื่อดำเนินงานด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร โดย BAM มีทรัพย์สินรอการขายประเภทต่างๆ เช่น บ้านเดี่ยว คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า อยู่ในทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 22,000รายการ มูลค่ากว่า 67,000 ล้านบาท


ส่วนความคืบหน้ากับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นั้น ปัจจุบันประชาสัมพันธ์ทรัพย์สินรอการขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ของไปรษณีย์ไทย เช่น Thailandpostmart.com และ สำนักงานสาขา และ เริ่ม pilot project จ้างสำรวจทรัพย์ Phase 1 จำนวน 100 รายการ และอยู่ระหว่างพัฒนา application สำหรับการสำรวจทรัพย์


โค้ง3ทะยาน

แนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2565บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานจะมีการเติบโตที่โดดเด่นกว่าทั้งเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ตามพอร์ตบริหารฯ ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากการเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยมูลค่าเข้ามาบริหารในพอร์ตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ จากการประนีประนอมหนี้กับลูกหนี้ที่มีเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ให้เหมาะสมมากขึ้น ยังส่งผลให้การเรียกเก็บหนี้มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3/2565 และ 4/2565 นี้อีกด้วย


ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายมีผลเรียกเก็บหนี้ทั้งปี 2565 นี้ไว้ที่ 17,488 ล้านบาท จากในช่วง 6 เดือนแรกปี 2565 ที่มีผลเรียกเก็บหนี้อยู่ที่ 7,124 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 41% ของเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ โดยวางเป้าหมายว่าในช่วงไตรมาสที่ 3/2565 บริษัทจะมีผลเรียกเก็บหนี้อยู่ที่ไม่น้อยกว่า 4,297 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 5,909 ล้านบาท ในไตรมาส 4/2565 ตามการเข้าสู่ช่วงพีคของธุรกิจ


ประกอบกับจากการเข้าสู่ไฮซีซันของธุรกิจ รวมถึงด้วยมาตรการพยุงลูกหนี้ที่หมดลงของภาครัฐ ทำให้คาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 3/2565สถาบันการเงินจะทยอยนำหนี้ด้อยมูลค่าออกมาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตามปกติของทุกปีมูลหนี้ใหม่ที่สถาบันการเงินปล่อยออกมาเฉลี่ยเงินต้นอยู่ที่ประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท แต่ด้วยมาตรการพยุงลูกหนี้ที่หมดลงทำให้คาดว่าในปีนี้เงินต้นอาจสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้เงินต้นมีออกมาแล้ว 32,257 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X