> SET > ADVANC

19 สิงหาคม 2022 เวลา 15:44 น.

"TRUE-DTAC" คืนคลื่นความถี่แค่ไหน บริษัทควบรวมใหม่จะไม่เจ็บตัว?

#DTAC #ทันหุ้น - บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้นกลุ่มสื่อสาร จากกรณี ADVANC เสนอให้ทาง กสทช. สั่งห้ามไม่ให้บริษัทที่เกิดขึ้นจากการควบรวม (New Co) รวมคลื่นความถี่ของ TRUE และ DTAC ไว้ใช้งานร่วมกัน และ New Co ควรมีการคืนคลื่นบางส่วน หลังจากนั้น TRUE ได้กล่าวว่าทาง New Co ควรได้รับเงินชดเชย ถ้ามีการคืนคลื่นเกิดขึ้นจริงในอนาคต ฝ่ายวิจัยมองว่า การคืนคลื่นเพียงเล็กน้อย (ไม่เกิน 55MHz) จะไม่ส่งผลลบต่อความสามารถในการแข่งขันของ New Co ถึงแม้ยังมีความเสี่ยงการอนุมัติการควบรวมจะล่าช้าออกไปได้อีก ฝ่ายวิจัยยังคงประเมินว่ามีโอกาส 90% ที่การควบรวมของ TRUE และ DTAC จะเกิดขึ้นได้ภายในสิ้นปีนี้ ADVANC ยังคงเป็น Top Pick ด้วยราคาเป้าหมาย 230 บาท


ไม่ส่งผลลบ ถ้าคืนคลื่นความถี่เล็กน้อย ประเมินว่า New Co จะสามารถคืนคลื่นความถี่ได้จำนวน 55MHz (16%ของคลื่นทั้งหมดของ New Coโดยไม่รวมคลื่นความถี่ประเภท mmWave) โดยไม่ส่งผลลบต่อความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเทียบกับ ADVANC ในปัจจุบัน TRUE และ DTAC รวมกันมีปริมาณคลื่นความถี่เท่ากับ 6.5 MHz ต่อลูกค้ามือถือ 1 ล้านราย ถ้า New Co ต้องคืนคลื่นจำนวน 55MHz ปริมาณคลื่นความถี่จะเหลือ 5.5 MHz ต่อลูกค้ามือถือ 1 ล้านราย ซึ่งเท่ากับตัวเลขของ ADVANC พอดี


ปัจจัยเสี่ยงต่อการอนุมัติการควบรวม การวิเคราะห์เพิ่มเติมทางด้าน การถือครองคลื่นความถี่ของ New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบ และมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่ คือ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ทาง คณะกรรมการ กสทช. ต้องเลื่อนการพิจารณาการประเด็นการควบรวมออกไปจาก 10 ส.ค. เป็น 10 ก.ย. ความเสี่ยงที่อาจทำให้การอนุมัติการควบรวมล่าช้าออกไปอีก คือ ทางกสทช. อาจต้องใช้เวลาร่างมาตรการที่เกี่ยวกับ การรวมคลื่น หรือ การคืนคลื่นโดย New Co เพิ่มเติม อีกหนึ่งความเสี่ยงต่อการอนุมัติการควบรวมคือ ทางบอร์ด กสทช. อาจตัดสินใจรอให้กรรมการคนที่ 6 (ตัวแทนทางด้านกฎหมาย) เข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการควบรวมของ TRUE และ DTAC 


คาดว่าจะควบรวมเสร็จได้ภายใน 2 เดือนหลังจากการอนุมัติ ทั้งนี้ ถ้าคณะกรรมการ กสทช. อนุมัติการควบรวมได้ภายในเดือนตุลาคม 2565 ฝ่ายวิจัยคาดว่า การทำคำเสนอซื้อหุ้น TRUE และ DTAC โดยสมัครใจ (VTO) จะเกิดขึ้นได้ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของเดือน พ.ย. ในกรณีนี้ ขั้นตอนการควบรวมในช่วงสุดท้าย ซึ่งรวมไปถึง การจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วม การจดทะเบียนบริษัท New Co กับกระทรวงพาณิชย์ และการนำ New Co เข้าตลาดหลักทรัพย์ น่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในเดือน ธ.ค. ในทางตรงกันข้าม ถ้าทางกสทช. ไม่สามารถอนุมัติการควบรวมได้ภายในเดือน ต.ค. การควบรวมอาจจะไม่สำเร็จภายในสิ้นปีนี้ หุ้นเด่นของฝ่ายวิจัยยังคงเป็น ADVANC เนื่องจากการฟื้นตัวของรายได้ในช่วง 2H65 และอัพไซด์ 4% ต่อราคาเป้าหมายปัจจุบันที่ 230 บาท จากแผนการเข้าซื้อ TTTBB และ JASIF


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X