> รู้ทันการลงทุน >

19 สิงหาคม 2022 เวลา 06:30 น.

เจาะลึก Sensitivity DW

#ทันหุ้น - อย่างที่ทราบกันว่า DW เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรระยะสั้น ดังนั้นการขยับของราคา DW เมื่อเทียบหลักทรัพย์อ้างอิงมีความสัมพันธ์กันอย่างไรนั้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องให้ความสนใจ โดยตัวแปรที่กำหนดพฤติกรรมการขยับของ DW รู้จักกันในชื่อ Sensitivity หรือ บางท่านอาจเรียกว่า Tick ซึ่งวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง จะมาขยายความให้มือใหม่ที่ยังไม่เข้าใจกลไกว่า Sensitivity ทำงานอย่างไร ให้สามารถเข้าใจและนำไปวางแผนการเทรด DW อย่างมืออาชีพ


Sensitivity เป็นค่าที่บอกว่า ถ้าราคาหุ้นอ้างอิงเปลี่ยนไป 1 ช่อง ราคา DW จะเปลี่ยนไปประมาณกี่ช่องราคาซึ่งSensitivity ดูได้จากตรงไหนบ้างสมมติว่านักลงทุนกำลังมองหา DW บนหุ้น JMART สามารถเข้าเว็บไซต์ www.blswarrant.com และพิมพ์ชื่อหุ้นอ้างอิงที่สนใจในช่อง DW Search มุมบนขวาแล้วกด enter ได้เลย หน้าจอจะนำไปสู่ DW JMART ของ DW01 ทุกรุ่นขึ้นมาแสดงผล ซึ่งนักลงทุนสามารถเห็นสเปคของ DW แบบครบวงจร และสามารถเลือก DW ที่มีฟีเจอร์เหมาะสมกับแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในกรณีตัวอย่างนี้สมมติว่านักลงทุนเลือก JMART01C2212A

พอคลิกเข้าไปที่ชื่อ DW เพื่อจะดูตารางราคา ก็จะเห็นข้อมูลสเปคและอายุคงเหลือของ DW จากตัวอย่างจะเห็นว่า Sensitivity ของ JMART01C2212A = 1.07 หมายความว่า DW ตัวนี้ หากราคาหุ้น JMART ขยับ 1 ช่อง ราคา DW จะขยับ 1.07 ช่องโดยประมาณ ทำให้ถ้าเราดูตารางราคาในภาพตัวอย่างถัดไป จะเห็นว่าราคา JMART กับ JMART01C2212A ขยับพร้อมกันแทบจะช่องต่อช่องเลย แต่ถ้าผ่านไปหลายๆ ช่องก็อาจจะเห็น ราคาของ JMART01C2212A ขยับข้ามช่องบ้าง เพราะ Sensitivity ที่ 1.07 ก็เป็นไปตามกลไกทางคณิตศาสตร์


โดย Sensitivity ที่แตกต่างจาก 1 อย่างมีนัยสำคัญและมีความหมายดังนี้


DW ที่ Sensitivity = 0.50 หมายความว่าราคาของหลักทรัพย์อ้างอิงต้องขยับ 2 ช่อง ราคา DW ถึงจะขับ 1 ช่อง

DW ที่ Sensitivity = 2.00 หมายความว่าถ้าราคาของหลักทรัพย์อ้างอิงขยับ 1 ช่อง ราคา DW ขยับ 2 ช่อง


ดังนั้น Sensitivity เป็นตัวที่บอกพฤติกรรมของราคา DW ว่าขยับ “ลื่น” หรือ “หนืด”แค่ไหนเมื่อเทียบกับการขยับของราคาหลักทรัพย์อ้างอิง


หากถามว่าเลือก DW ที่ Sensitivity เท่าไหร่ดี คงต้องบอกว่าไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับรูปแบบของการเทรดแต่ละบุคคล แต่ถ้าความเห็นของผู้เขียนและนักลงทุนส่วนมากนิยม ก็จะเป็น DW ที่ Sensitivity ใกล้ 1 เพราะราคา DW จะได้เคลื่อนไหวตามหุ้นแม่ช่องต่อช่อง ง่ายต่อการว่าแผนในการเทรด แต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับสไตล์และแผนการเทรดของแต่ละท่าน

นักลงทุนที่ได้อ่านมาถึงตรงนี้ก็น่าจะเข้าใจกลไกของ Sensitivity และทำให้มีไอเดียในการเลือก DW จาก Sensitivity และสามารถเก็งกำไรบน DW ได้อย่างมืออาชีพมากขึ้นในมุมของการตัดสินใจเลือก DW ที่เหมาะสม



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X