> SET > BEM

18 สิงหาคม 2022 เวลา 08:00 น.

BEMเล็งโครงการเพียบ ด่วน1.1ล้าน-MRT3แสน

#BEM #ทันหุ้น – BEMมั่นใจครึ่งปีหลังผู้โดยสาร – ปริมาณการจราจรบนทางด่วนแรง เป้าทั้งปีเฉลี่ยแตะ 1.1 ล้านคัน ผู้โดยสาร MRT เฉลี่ยปีนี้แตะ 3 แสนคน เปิดศูนย์สิริกิติ์ One Bangkok Dusit Thaniหนุน มี S-Curve จากโครงการใหม่เพียบ ลั่นหากชนะสายสีส้มจะเร่งวางระบบ – จัดหารถใน 3 ปี ขณะที่ Double Deck คืบ พร้อมประมูลโครงการมอเตอร์เวย์เพิ่มเติม


นายธนาวัฒน์  วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการอาวุโสนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ปริมาณการจราจรเฉลี่ยบนทางด่วนทั้งปี 2565 มีแนวโน้มแตะ 1.1 ล้านคัน เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ประมาณ 1.2 ล้านคัน และปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT เฉลี่ยทั้งปีระหว่าง 2.8 – 3 แสนคน หลังจากปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 7 เดือนทำได้กว่า 2 แสนคน เบื้องต้นคาดว่ากำไรสุทธิทั้งปี 2565 จะฟื้นตัวได้ประมาณ 70%ของกำไรสุทธิปี 2563 ที่ทำได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท และจะฟื้นกลับสู่ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ได้ในปี 2566 เป็นต้นไป


สำหรับปัจจัยหนุนปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRTในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 (2H/65) ต่อเนื่องถึงปี 2566 คือการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อาทิ 1.การเปิดศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งทางบริษัทปรับปรุงพื้นที่สถานีให้สามารถเดินเข้าสู่อาคารศูนย์ประชุมได้  2.การทยอยเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ซึ่งจะส่งต่อผู้โดยสารเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าได้มากขึ้น 3.การทยอยเปิดคอมมูนิตี้ มอล์ และโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ อาทิ โครงการ One Bangkok Dusit Thaniฯลฯ


“ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ปริมาณการจราจรบนทางด่วน และปริมาณผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT จะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะจากสถิติช่วงที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติจัดนิทรรศการต่างๆ ปริมาณผู้โดยสารในช่วงระหว่างจัดงานเคยเร่งตัวสูงถึง 4.5 แสนคนต่อวัน แต่เฉลี่ยทั้งปีก็ยังไม่เท่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะช่วง 4 เดือนแรกของปี 2565 ยังได้รับปัจจัยกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ดังนั้นปริมาณผู้โดยสาร การจราจรบนทางด่วนจะฟื้นตัวโดดเด่นในปี 2566 ซึ่งจะหนุนรายได้ของบริษัทเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ”


@เดินหน้าสร้างS-Curve


บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนที่จะเข้ามาหนุนรายได้ – กำไรของบริษัทให้เข้าสู่ช่วงการเติบโตใหม่ (S-Curve) ใหม่หลายโครงการ ประกอบด้วย 1.การเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงมีนบุรี-บางขุนนนท์ ที่คาดว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะแถลงผลการพิจารณาซองเอกสารที่ 1 ซึ่งผู้ชนะการประมูลจะต้องพร้อมที่จะจัดหาขบวนรถไฟฟ้า และเข้าดำเนินงานติดตั้ง-วางระบบรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง (ศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี) ให้เสร็จภายใน 3 ปีเพื่อเปิดให้บริการเดินรถตามกรอบระยะเวลาที่ทาง รฟม.กำหนด


2.โครงการทางด่วน Double Deck หรือทางด่วนชั้นที่ 2 ช่วงประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 14.7 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 31,500 ล้านบาท ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างศึกษาโครงการและเตรียมทำรายการผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2566  และ 3.เข้าร่วมประมูลโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวงที่มีแผนจะเปิดประมูลในระยะ 2 ปีข้างหน้ากว่า 10 โครงการ


สำหรับโครงการถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตรนั้น เป็นโครงการของทาง รฟม. ปัจจุบันอยู่ระหว่าการก่อสร้างคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-5 ปี เมื่อการก่อสร้างดำเนินไปกว่า 50% ทางรฟม.จึงเริ่มขั้นตอนการเจรจารายละเอียด – เงื่อนไขกับผู้รับจ้างเดินรถ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X