> SET > EA

17 สิงหาคม 2022 เวลา 07:30 น.

EAฟันคาร์บอนอีวี คิกออฟรถไฟไฟฟ้า

#EA #ทันหุ้น - EA เดินหน้าธุรกิจคาร์บอนจากรถบัสอีวี แย้มเซ็นรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ชี้ภาพอนาคตมาแรง เตรียมส่งมอบบัสอีวี 20 สิงหาคมนี้ 150 คัน ปีนี้ส่งมอบไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน เดินเกมรถบรรทุกอีวีต่อ ล่าสุดจับมือพันธมิตรจีนลุยรถไฟอีวี หลังยักษ์รถไฟรายใหญ่จีนส่งหัวจักรถึงไทยแล้ว เตรียมทดสอบปีนี้ วิ่งได้ 150-200 กม. ประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40%


นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินหน้ากระบวนการคาร์บอนเครดิตเนื่องจากเป็นธุรกิจแห่งอนาคตสอดคล้องกับการดำเนินการธุรกิจของบริษัทในอยู่เป็นพลังงานสะอาด ซึ่งในส่วนของการดำเนินธุรกิจรถบัสอีวีโดย BYD นั้นได้มีการเซ็นสัญญาการขายคาร์บอนเครดิตกับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ซึ่งผลตอบแทนที่จะได้มาทำให้การดำเนินโครงการรถบัสอีวีสามารถสร้างผลตอบแทนได้ ท่ามกลางค่าโดยสารที่ไม่เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป


ทั้งนี้บริษัทจะมีการส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 20  สิงหาคมนี้ 150 คัน และคาดว่าไตรมาสนี้จะส่งมอบรถบัสไฟฟ้า 700-800 คัน และจะส่งมอบอีกเดือนละ 300 คัน คาดว่าปีนี้จะสามารถส่งมอบได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน


"คาร์บอนเครดิตเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งภาคธุรกิจได้นำมาปรับใช้ ด้วยผลตอบแทน ทำให้โครงการหลายโครงการสามารถเป็นไปได้ ซึ่งทาง EA เอง มีธุรกิจพลังงานสะอาดทั้ง โรงไฟฟ้า และอีวี ได้นำมาปรับใช้อย่าง บัสอีวี ก็มีการเซ็นสัญญาแล้ว ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดได้ มีการ Verify เก็บคาร์บอนไว้แล้วทุกปี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในอนาคต ซึ่งแต่ละธุรกิจก็มีการใช้ค่าคาร์บอนเครดิตต่างกัน อย่างอีวีก็จะได้ค่าคาร์บอนเครดิตที่มากกว่าโรงไฟฟ้า"


ส่วนรถบรรทุกอีวี ณ ขณะนี้มีเริ่มคำสั่งเข้ามาบ้างแล้วราว 100 คัน ซึ่งเป็นโอกาสในอนาคตต่อไปหลังจากการส่งมอบรถบัสไฟฟ้า


@รถจักรไฟฟ้ามาแล้ว


นายอมร กล่าวด้วยว่า บริษัทยังได้เดินหน้าธุรกิจรถจักรพลังงานไฟฟ้า หรือ รถจักร EV โดยเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัท CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีน ได้จัดส่งหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าหรือรถจักร EV มายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด (AES) ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟ เพื่อประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรีโดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ Battery Train ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี


ทั้งนี้ EA ได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากนโยบาย EV on Train และร่วมมือกับภาควิชาการ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มทร. อีสาน ในการเตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีบางซื่อภายในปีนี้ โดยหัวรถไฟ EV สามารถวิ่งได้ระยะ 150-200 กิโลเมตร สามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล


“ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบและพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Asian Logistics Hub”


@ พัฒนารถไฟอีวีขนส่งในเมือง


ทั้งนี้ EA ได้ออกแบบพัฒนา นวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชม. ในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อการสลับเปลี่ยนแบตเตอรีในเวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง สามารถขยายผลยกระดับการขนส่งโดยสารเมืองรอง สามารถรองรับการใช้งานทุกระดับ และนำไปพัฒนาระบบ Light Rail Transit (LRT) สำหรับขนส่งตัวเมือง


EA เล็งเห็นว่า Electritication ที่เป็นเทรนด์โลกในการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานฟอสซิลไปสู่ไฟฟ้า นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศไทยที่เอื้อให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นของคนไทยที่ทัดเทียมกับนานาชาติได้อย่างก้าวกระโดด EA หวังว่าหัวรถจักร EV จะกลายเป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะช่วยสร้างอุตสาหกรรมและมูลค่าให้ กับประเทศไทยบนพื้นฐานความยั่งยืน เพราะ เป็นเทคโนโลยี Zero emission ไม่ก่อให้เกิด PM2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลด Carbon Footprint ที่เป็นพันธกิจของประเทศไทยในเวทีโลก COP26 นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญ นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19-20


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X