> SET > SABUY

11 สิงหาคม 2022 เวลา 08:00 น.

SABUYสยายปีกอาเซียน ผนึกRSเพิ่มเสน่ห์ดีลพรึ่บ

#SABUY #ทันหุ้น – บิ๊ก SABUY ประกาศขยายใหญ่อาเซียน ประเดิมร่วมทุนธุรกิจกับผู้ให้บริการจุดรับส่งรายใหญ่มาเลเซีย “คอลเล็คโค” พัฒนาอีโคซิสเต็มเสริมโปรดักต์ แย้มมองไกลขยายอินโดนีเซีย-เวียดนาม เป้า 6 หมื่นจุด ทั่วภูมิภาค พร้อมเข้าลงทุน RS เพิ่มพลังช่องทางขาย-คอนเทนต์ บริหารสื่อ AMC จากนี้ดีลเพียบ เตรียมปิดดีลธุรกิจเกม ชี้เส้นทางแค่เริ่มต้น เร่งโตแรงไม่หยุด


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยผ่านรายการ “ทันหุ้นทันเกม” ว่า การที่คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ บริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SABUY ถือหุ้นอยู่ 82% เข้าลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับ บริษัท คอลเล็คโค เซอร์วิส เบอร์ฮัด (CollectCo Services Sdn. Bhd.) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการจุดรับและส่งพัสดุ ซึ่งมีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีจุดให้บริการกว่า 2,000 สาขา ในประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งมีการเชื่อมโยงกับมาร์เก็ตเพลส ลาซาด้า (Lazada) ช้อปปี้ (Shopee) และซาโลร่า (Zalora) ในสัดส่วน 50% นับเป็นการขยายธุรกิจไปสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยเริ่มต้นจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และจะขยายเข้าสู่อินโดนีเซีย และเวียดนาม ต่อไป


สำหรับการเข้าร่วมทุนครั้งนี้ SABUY จะเข้าไปเสริมต่อยอด CollectCo จากการเป็นจุดรับส่งพัสดุ มาสู่การชำระบิล ระบบบริหารจัดการร้านค้า การให้บริการด้านการเงินประกัน ตลอดจนการรวางระบบสร้างสัมพันธ์ลูกค้า และอีคอมเมิร์ซ เป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จในไทย ซึ่งการร่วมทุนจะเป็นสเต็ปแรก และมีโอกาสในการพัฒนาไปสู่การควบรวม ซึ่งแนวทางของบริษัทชัดเจนว่าจะขยายไปสู่ภูมิภาคอาเซียน ตั้งเป้าขยายจุดรับส่งสินค้าไปสู่ 5-6 หมื่นจุด ซึ่งจะทำให้บริษัทเติบโตทั้งอิโคซิสเต็ม จากปัจจุบันที่ SABUY SPEED ที่ปัจจุบันมีสาขารวมกว่า 14,000 สาขา และทำให้บริษัทสามารถร่วมเจรจากับมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ได้ ทั้งนี้ SABUY SPEED จะเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ CollectCo ภายในเดือนกันยายน 2565 และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนตุลาคม 2565


@ ผนึก RS เพิ่มพลัง


นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังได้อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในหุ้นสามัญ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS จำนวนไม่เกิน 15 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 1.54% ในราคาเฉลี่ยไม่เกินหุ้นละ 17 บาท โดยบริษัทจะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 255 ล้านบาท ให้แก่ RS หรือผู้ถือหุ้นเดิมของ RS ผ่านการซื้อขายในกระดานหลักซื้อขายหลักทรัพย์ คาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิงหาคม 2565 การเข้าไปครั้งนี้จะทำให้เกิดการซินเนอร์ยี่กันระหว่าง SABUY และ RS ซึ่งเป็นธุรกิจพาณิชย์ที่มีคอนเทนต์และความบันเทิงที่ทรงพลัง และได้มีการขยายมาสู่การค้า มีช่องทางขายที่มาก ทั้งทีวีช็อปปิ้ง ธุรกิจเครือข่าย และการลงทุนในธุรกิจซื้อและบริหารจัดการหนี้ หรือ AMC ที่บริษัทกำลังต้องการ ซึ่ง 2 ดีลนี้จะมีอิมแพ็คและทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาเพิ่มเติม ตลอดจนจะเป็นจุดเริ่มต้นของดีลใหม่ๆ ที่จะเข้ามาอีกมาก รวมถึงธุรกิจการบริหารสื่อซึ่งจะมีอิทธิพลมากในอนาคต


โดยในครึ่งปีหลังนี้บริษัทยังคงเดินหน้าในการดีลและเข้าลงทุนร่วมกับพันธมิตร โดยเร็วๆ นี้จะมีการประกาศลงทุนในธุรกิจเพิ่มเติม ตลอดจนการลงทุนในช่องทางขายต่าง MLM ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา จุดจำหน่ายมือถือ ฮาร์ดแวร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทจะลงทุนในช่องทางกับสินค้าที่เป็นเทรนด์ ในส่วน AMC จะมีการเจรจาอีก 2 ดีล


@โตแรงไม่หยุด-เปิดใจราคาหุ้น


นายชูเกียรติ กล่าวด้วยว่า การดำเนินธุรกิจของ SABUY ในครึ่งปีหลังจะมีรายได้โตกว่าครึ่งปีแรก สองเท่า หรือประมาณ 3,500 ล้านบาท เพื่อทำให้เป็นไปตามเป้ารายได้ 5 พันล้านบาท และเชื่อว่าอัตรากำไรน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งผลงานดังกล่าวนับเป็นจุดเริ่มต้น ก่อนที่จะไปสู่ยอดขาย 2 หมื่นล้านบาทในปีหน้า ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่อง โดยบริษัทจะวิ่งกับพาร์ตเนอร์ในสปีดที่ดี และทุกๆ ไตรมาสจะมีรายได้ทะลุเป้า


ส่วนราคาหุ้นนั้นเชื่อว่าจากการเดินหน้าธุรกิจที่จะขยายตัวต่อเนื่อง พยายามทำให้รายได้กำไรดีทุกไตรมาส สุดท้ายมูลค่าลงทุนจะสะท้อนเข้าไปในราคาหุ้น ซึ่งตอนนี้ยอมรับว่ามีพันธมิตรติดต่อเข้ามาเยอะขึ้น และมีนักลงทุนต่างประเทศ ติดต่อเข้ามาเพื่อลงทุนหลายราย และด้วยฐานทุนในปัจจุบันที่ใหญ่ขึ้นมามาก และการจัดตั้งบริษัทร่วมลงทุน จะทำให้จากนี้ไปทางบริษัทจะไม่ขอการเพิ่มทุนเพิ่มเติมแล้ว ปัจจุบันหนี้สินต่อทุนต่ำมาก และ มูลค่าทางบัญชีขึ้นมาแตะ 5.20 บาท ซึ่งทำให้ PBV ต่ำลงมาก ขณะที่กำไรที่สูงได้กด P/E ต่ำลงมาจาก 200 เท่า มาสู่ 49-50 เท่า คล้ายเทสลาที่เติบโตสูงกดพี/อีลงมาก


"ตอนนี้เราจะไม่ขอเพิ่มหุ้น เพราะเม็ดเงินในการลงทุนเพียงพอ ทั้งจากเงินกู้ หุ้นเพิ่มทุนเดิมที่ขอไป และเดือนหน้าจะมีการออกวอแรนท์ ราคาแปลง 5 บาท ซึ่งบริษัทจะมีเงินเข้ามาอีก 3 พันล้านบาท ดังนั้นเม็ดเงินในการลงทุนต่างๆ เพียงพอ"


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X