> SET > PTG

15 กรกฎาคม 2022 เวลา 08:00 น.

PTGยอดขายทะลัก90% น้ำมันลงดันค่าตลาด

#PTG #ทันหุ้น - PTG ปลื้มยอดขายน้ำมันเร่งตัวแตะ 90% แล้วเทียบก่อนโควิด ส่วนยอดขายกาแฟพันธุ์ไทยสูงกว่าช่วงโควิดแล้ว ชี้ครึ่งหลังเด่นกว่าครึ่งแรก แตกไลน์ธุรกิจพลังงานและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และน้ำมันพืชเพื่อการบริโภค นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 2 กำไรโต 150% QoQ ชูราคาน้ำมันดิบโลกอ่อนลง ดันค่าตลาดขยับ 0.5 กำไรทั้งปีสูงกว่า 1.13 พันล้านบาท แนะ “ซื้อ” เป้า 17 บาท


นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ  PTG กล่าวว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2565 ของบริษัทมีแนวโน้มใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 2/2564 ที่มีรายได้ 33,310 ล้านบาท และกำไร 497.72 ล้านบาท แม้ว่าจะให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรึงค่าการตลาดดีเซลไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร ทว่าผลการดำเนินงานงวดครึ่งหลังของปี 2565 (2H/65) จะเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2565 (1H/65) สะท้อนจากปริมาณการเติมน้ำมันเฉลี่ยต่อวันตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาเร่งตัวขึ้นมาแตะระดับ 90% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 (2562)


สำหรับธุรกิจนอนออยล์ โดยเฉพาะธุรกิจ “กาแฟพันธุ์ไทย” การเติบโตของยอดขายเร่งตัวขึ้นสูงกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว หนุนจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทั้ง 1.สาขาภายในสถานีบริการน้ำมัน PT และ 2.การขยายสาขาเข้าสู่ทำเลที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ (Central Business District : CBD)ของแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่องโดยมีแผนขยายสาขาใหม่ให้มีสาขาครบ 600 ภายในสิ้นปี 2565 นี้ ควบคู่กับการออกเครื่องดื่มที่มีความหลากหลาย และการทำโปรโมชันผ่านบัตรสมาชิก “PT Max Card” กระตุ้นยอดซื้อซ้ำต่อสัปดาห์


ขณะที่ร้านคอฟฟี่เวิลด์ (Coffee World) ยังคงแผนการปรับปรุงภายในร้าน และพัฒนาเมนูให้เป็นร้านกาแฟพรีเมียม เพื่อขยายเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มกลาง-บน เบื้องต้นคาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ภายในไตรมาส 3/2565 นี้


“บริษัทยังคงมุ่งพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมันให้ครบวงจรมีทั้ง “แม็กซ์มาร์ท” และศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์ “ออโต้แบ็คส์” รวมถึงการเปิดพื้นที่ให้ชุมชนโดยรอบเข้ามาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายในชุมชน สร้างความหลากหลายให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการให้สามารถพักรถ และพักผ่อนก่อนเดินทางต่อได้อย่างสดชื่น”


สำหรับธุรกิจพลังงาน และการลงทุนนั้น บริษัทมุ่งกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนในพลังงานสะอาด ผ่านการติดตั้งโซลาร์รูฟบนหลังคาปั๊มน้ำมันเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน และจำหน่ายไฟฟ้าให้ร้านค้าภายในพื้นที่ เบื้องต้นตั้งเป้าติดตั้งให้ได้ 40-50 สาขาภายในปี 2565 นี้


ส่วนโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์นั้นได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้ง น้ำมันปาล์มสำหรับประกอบอาหารยี่ห้อ “มีสุข” และผลิตภันฑ์เคมีภัณฑ์ต่างๆ เพื่อกระจายรายได้ให้มากขึ้น ทั้งนี้บริษัทยังคงเป้าหมายการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในปีนี้ไว้ที่ 6-10% YoY หนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง การขนส่งสินค้า และการเดินทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


คาดกำไรโต 150% QoQ


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์คาดกำไรงวดไตรมาส 2/2565 ของ PTG ที่ 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 150%QoQ แต่ลดลง 20% YoY หนุนจาก 1.อัตรากำไรขั้นต้นต่อลิตรที่เพิ่มขึ้น 0.16 บาท, ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันต่อวันที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.35 พันล้านลิตร หรือเพิ่มขึ้น 7%QoQ, 3.ค่าใช้จ่ายในการบริหาร (SG&A) ที่ลดลง และ 4.ยอดจำหน่ายกาแฟพันธุ์ไทยเร่งตัวขึ้น


ทั้งนี้ PTGเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ผันผวนในกรอบจำกัด เนื่องจากมีผลกระทบจาก “สต๊อก” น้ำมันเฉพาะธุรกิจน้ำมันปาล์มเท่านั้น อีกทั้งการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง จะช่วยลดแรงกดดันต่อ “ค่าการตลาด” เบื้องต้นคาดว่า PTG จะมี “ค่าการตลาด” เพิ่มขึ้นได้อีก 0.5 บาทต่อลิตรในงวดไตรมาส 3/2565 นี้ ในขณะที่ยอดขายปลีกน้ำมันยังเร่งตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง


ทั้งนี้หากประมาณการรายได้-กำไรงวดไตรมาส 2/2565 ของ PTG เป็นไปตามสมมติฐาน จะมีกำไรงวดครึ่งแรกของปี 2565 ที่ 560 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 50% ของประมาณการกำไรทั้งปีที่ทำไว้ 1.13 พันล้านบาท ทั้งนี้หากปริมาณการขายน้ำมันยังคงเร่งตัวได้ ควบคู่กับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เริ่มลดความร้อนแรงลง จะเป็น Upside ต่อประมาณการกำไรทั้งปี 2565 ของ PTG อย่างมีนัยสำคัญ จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 17 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X