> FAST TRADE >

01 กรกฎาคม 2022 เวลา 06:10 น.

ต้องหนักแน่นอยู่บนพื้นฐานที่แท้จริง

#SET #ทันหุ้น - ภาวะตลาดหุ้นผันผวนดัชนียังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,600 จุด  โดยมีปัจจัยกดดันมาจากความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงทั่วโลก  และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง  ซึ่งมีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้  ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภาพรวมจากต้นทุนทางการเงินที่จะเพิ่มขึ้น  กระทบต่อการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมได้  ซึ่งจะเป็นปัจจัยถ่วงสำคัญต่อทิศทางการขับเคลื่อนของตลาดหุ้นไทยให้ไปไหนไม่ได้ไกล  ลักษณะทรง ๆ ทรุด ๆ อย่างที่เห็นกันตอนนี้ครับ


อย่างก็ดี   ปัจจัยหนุนในประเทศที่ช่วยพยุงตลาดในหุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศเป็นหลัก  และคาดว่าธุรกิจท่องเที่ยวกำลังกลับมาเป็นหัวหอก  เป็นตัวช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวได้  ส่วนตัวก็มองว่ายังเร็วเกินไปกว่าที่นักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเหมือนอย่างช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19   อีกทั้งราคาหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวส่วนใหญ่ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นมาในระดับก่อนที่จะเกิดโควิด-19  แล้วด้วยซ้ำไป


จากภาพการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความเป็นไปของตลาดหุ้น  ที่ไม่มีอะไรที่ยึดติดที่แน่ชัด  ราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวขึ้นลงไม่ได้บงชี้ถึงความเป็นไปที่แน่นอน  การลงทุนที่ดีจำเป็นต้องหนักแน่นอยู่บนพื้นฐาน  ที่มีเหตุผลบนความเป็นไปได้มากที่สุด ตลอดจนประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง  ในข้อมูล กระแสข่าวสาร ปัจจัยกระทบต่างๆให้ออกว่าเป็นอย่างไร  ส่งผลอย่างไรในอนาคต และวางกรอบกลยุทธ์การลงทุนให้พร้อมในทุกสถานการณ์


ด้วยภาวะของตลาดที่เราเห็นกันอยู่นั้น  มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างมีผลทางด้านจิตวิทยาต่อการลงทุน   เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกทำให้ตลาดดูไม่สดใสเท่าไหร่นัก  นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าซื้อหุ้นกันซักเท่าไหร่  แต่หากเมื่อภาวะตลาดที่กลับดูดีเป็นขาขึ้นดัชนีมีการปรับตัวขึ้นไปมาก ๆ  นักลงทุนก็จะพากันซื้อหุ้นมากขึ้น  ด้วยเชื่อมั่นว่าหุ้นจะต้องขึ้นต่อไปอีกและจะสามารถทำกำไรได้มาก ๆ  อีกทั้งยังถูกหนุนด้วยบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักอีกด้วย


หุ้นพื้นฐานที่ดี  ๆ ก็ยังน่าจะแสดงความโดดเด่นของระดับราคาที่สมเหตุสมผลได้  แต่ในขณะเดียวกันหุ้นสร้าง หุ้นกระแส  ที่มีการทำราคากันโดยปราศจากพื้นฐานรองรับได้จริง  ไม่มีผลการดำเนินงานที่โชว์ออกมาได้อย่างโดดเด่นตามที่คุยอ้างกันเอาไว้  หุ้นเหล่านี้สุดท้ายแล้วราคาก็จะดำดิ่งลง  และอาจจะทำให้มีผู้ที่ต้องเสียหายขาดทุนกันได้หากเข้าไปร่วมพัวพันด้วย  ดังคำกล่าว ลุกช้าจ่ายรอบวง  ยังมีให้เห็นกันเสมอโดยเฉพาะนักลงทุนที่ชื่นชอบความเสี่ยงสูง


ในที่สุดแล้วการขับเคลื่อนเดินหน้าของตลาดหุ้นจะได้แรงผลักดันจากหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง  มีปันผลตอบแทนที่ดี  มีผลการดำเนินงานในอนาคตที่สดใสเติบโตได้อย่างแท้จริงเท่านั้น  ส่วนหุ้นสร้างหุ้นกระแสหุ้นปั่นคงเป็นได้แค่ไม้ประดับ แต่มีหนามแหลมคม  ที่นักลงทุนควรจะหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปพัวพันด้วยจะดีกว่า


อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญเมื่อตลาดหุ้นสามารถปรับตัวดีขึ้นได้  นักลงทุนจะสามารถทำมาหากำไรจากตลาดหุ้นที่ดีนี้ได้มากน้อยเพียงใด  และสามารถหลีกหนีความเสี่ยงจากการลงทุนแล้วขาดทุนในจังหวะที่หุ้นเป็นขาขึ้นได้หรือไม่   คงต้องมาพิจารณาดูกันว่าพฤติกรรมการลงทุนของเราทุกวันนี้  เป็นไปตามหลักคิด  แนวทางที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ที่จะสร้างความมั่งคั่งให้เกิดขึ้นกับการลงทุนของเรา  หากหุ้นขึ้นแล้วพอร์ตการลงทุนของเราขาดทุน อย่างนี้ไม่ดีแน่  ต้องมีอะไรที่ผิดพลาด ตรงไหนอย่างไร เราต้องหาให้เจอ  แล้วปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง  ตลอดจนศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลงทุนของเราได้  โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X