> SET > EA

02 มิถุนายน 2022 เวลา 07:30 น.

ชัชชาติเร่งหนุนอีวี EA-FORTHชาร์จไฟ

#EA #FORTH #ทันหุ้น - อีวีรับข่าวดีนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนใหม่ดันระบบนิเวศรถพลังงานไฟฟ้า ดันติดตั้งสถานีชาร์จ ขณะที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้เงินหนุน 1.5 แสนบาท โบรกมองกลุ่มที่ชาร์จอีวีรับอานิสงส์กลุ่มแรก FORTH, OR, EA, BANPU นำทีม ขณะที่ AH, SAT ได้ด้วย จับตาขสมก.คลอดทีโออาร์จ้างวิ่งรถอีวี 224 คัน โอกาส EA, NEX, BYD


นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการรับมอบตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมั่นใจว่าจากนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ 214 ข้อ สามารถดำเนินการได้ เพราะอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ได้ใช้เงินมาก ไม่ใช่โครงการเมกะโปรเจ็กต์ หากเรื่องใดที่ไม่ใช้เงินก็สามารถดำเนินการได้ก่อน พร้อมฝาก ข้าราชการช่วยศึกษานโยบาย 214 ข้อด้วย


ทั้งนี้หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของ “นายชัชชาติ” คือ สนับสนุนให้เกิด Ecosystem รถพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษ ซึ่งที่ผ่านมาได้ประกาศนโยบาย 1. อนุญาตให้เอกชนติดตั้งสถานีชาร์จและสลับแบตเตอรีรถจักรยานยนต์ในพื้นที่หน่วยงาน กทม. เช่น สำนักงานเขต สวนสาธารณะ จอดแล้วจร ฯลฯ 2. ประสานงานกับเอกชนในการผลักดันให้เกิดสถานีชาร์จและสลับแบตเตอรีมากขึ้น 3. พิจารณาข้อบัญญัติควบคุมอาคารให้สถานที่ต่างๆ ต้องมีการติดตั้งสถานีชาร์จและสถานีสลับแบตเตอรีเพื่อให้ประชาชนใช้บริการได้


4. ผลักดันให้เกิดหลักสูตร EV Retrofit (หลักสูตรดัดแปลงเครื่องยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง) ร่วมกับหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. ที่มีศักยภาพและมีการเปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวกับยานยนต์อยู่แล้ว และ 5. เปิดให้ประชาชนนำรถยนต์มาเข้ารับบริการเปลี่ยนเครื่องยนต์สันดาปเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาต้นทุน เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนให้เกิดขึ้นจริง


*ส่งเสริมใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า


ขณะที่ล่าสุดราชกิจจานุเบกษา ประกาศมาตรการของรัฐในการสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ทั้งการ ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจาก 40% เหลือ 0% หรือมากสุด 40% , การเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุด 150,000 บาทต่อคัน และลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าจาก 8% เหลือ 2% เพื่อให้ราคาลดลงใกล้เคียงกับยานยนต์สันดาป สร้างความต้องการซื้อและแรงจูงใจในการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพิ่มขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ


*โผหุ้นรับอานิสงส์


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การผลักดันนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ เป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้งานยานยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น และเป็นอำนาจของกรุงเทพมหานครที่จะออกกฎหมายเรื่องของการติดตั้งสถานีชาร์จ ในพื้นที่หน่วยงาน กทม. เช่น สำนักงานเขต สวนสาธารณะ รวมไปถึงอาคารด้วย ดังนั้นเชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าได้ตามนโยบาย ทำให้หุ้นที่ดำเนินธุรกิจที่ชาร์จอีวี อาทิ FORTH, OR, EA, DELTA และ BANPU ได้รับประโยชน์


ส่วนการที่ราชกิจจานุเบกษา ประกาศให้ผลักดันเรื่องของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย เนื่องจากไทยนับเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญของรถยนต์ การที่ราชกิจจานุเบกษา ประกาศจะช่วยให้ผู้ประกอบการตื่นตัว เดินหน้าการผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับอีวี ร่วมกับผู้ประกอบการอีวีด้วย


การที่วางเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน จะส่งผลดีกับหุ้นที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับชิ้นส่วนยานยนต์ นำโดย SAT และ AH เป็นต้น


ส่วนประเด็นที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการประกวดราคาจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารไฟฟ้า (EV) จำนวน 224 คัน วงเงินประมาณ 953 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ซึ่งประสานกับกรมบัญชีกลางส่งรายชื่อเพื่อจัดทำร่าง TOR


ขณะนี้ ขสมก.ร่าง TOR ไว้แล้ว เมื่อได้รายชื่อผู้สังเกตการณ์จะเปิดประชาพิจารณ์หากไม่มีข้อท้วงติงจะเปิดประมูล E-Bidding ต่อไป ตั้งเป้าได้รับรถภายใน 120-180 วัน โดยมีเป้าหมายจะจัดหารถเมล์ EV ดังกล่าวมาวิ่งให้บริการในเส้นทาง เขต เดินรถที่ 4 และ 8 ซึ่งเป็นเส้นทางที่การจราจรติดขัดและมีปัญหามลภาวะทางอากาศ


สะท้อนให้เห็นว่า ขสมก. พร้อมเดินหน้าในการที่จะจ้างเอกชนวิ่งรถ EV ในเส้นของของ ขสมก. เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่ผลิตรถบัสไฟฟ้านำโดย EA, NEX, BYD


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X