> รู้ทันการลงทุน >

24 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:30 น.

Ping An ปฏิรูปธุรกิจประกัน มองบวกแยก HSBC

#ทันหุ้น - หลัง Ping An (2318.HK)เผยงบไตรมาส 1 ปี 65 โตดีกว่าคาดจะมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์ จากทีม BLS Global Investing มาเล่าสู่กันฟัง


Ping An เผยกำไรจากการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 65 โต 10% สู่ 43,000 ล้านหยวน ดีกว่าที่ตลาดคาด หนุนจากธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพที่มีสัดส่วนมากสุดราว 68% โต 15% ตามด้วยธุรกิจธนาคารที่มีสัดส่วน 17% โต27% ส่วนธุรกิจเทคโนโลยีที่ประกอบด้วย Ping An Health, Lufax(แพลตฟอร์ม Fintech) มีสัดส่วนรวมกัน 2.2% กำไรโต 18% ด้านมูลค่ากรมธรรม์ใหม่ของประกันชีวิตลดลง 34% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 64 เหตุจากการล็อกดาวน์ในจีนที่ทำให้ตัวแทนขายประกันไม่สามารถเข้าพบลูกค้าได้ ส่งผลให้บริษัทยังไม่ได้ให้คาดการณ์กำไรในปีนี้หลังมีความไม่แน่นอนหลายปัจจัย


ด้านประเด็นการปฏิรูปธุรกิจประกัน : เป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้วที่ Ping An ได้ปฏิรูปธุรกิจประกันด้วย 2 กลยุทธ์หลัก 1.เน้นคุณภาพของบริการมากกว่าจำนวน 2.ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและผู้สูงวัยมากขึ้นสำหรับกลยุทธ์แรก สำหรับกลยุทธ์แรกบริษัทได้ลดจำนวนตัวแทนขายประกันลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่ผ่านมา โดยลดลง 45% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 64 เหลือราว 5.4 แสนรายในไตรมาส 1 ปี 65 ซึ่งเรามองบวกต่อแผนดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้บริษัทประหยัดต้นทุนการดำเนินงานมากขึ้น และมองว่าเป็นกลยุทธ์ที่ถูกต้อง เห็นได้จากกำไรของธุรกิจประกันที่เติบโตในไตรมาส 1 ปี 65 ข้างต้น (ดังกราฟ)สำหรับกลยุทธ์ที่สอง เราเชื่อว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์จากสังคมสูงวัยของจีนในระยะยาว โดยประเทศจีนได้เข้าสู่สังคมสูงวัยตั้งแต่ปี 64 หลังประชากรที่มีอายุมากกว่า 65 ปีมีสัดส่วน 14% เพิ่มข้ึนจาก 7% ในปี 43 ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 กว่าปีเท่านั้น นอกจากนี้ Ping An ยังมีธุรกิจธนาคารและบลจ. จึงคาดว่าจะทำให้บริหารการเงินลูกค้าวัยเกษียณได้อย่างครบวงจร

ด้านประเด็นการแยกธุรกิจในเอเชียของ HSBC : เมื่อปลายเดือน เม.ย. Ping An ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของธนาคาร HSBCในสัดส่วนราว 8.2% ได้มีความต้องการให้ HSBC แยกธุรกิจในเอเชียและยุโรปออกจากกัน และจะให้ธุรกิจในเอเชียจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงเรามองว่าดีลดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ Ping An ในระยะยาว หลังคาดว่าการแยกธุรกิจเอเชียออกมาจะปลดล็อคมูลค่าหุ้น HSBC มากข้ึน หลังเป็นส่วนที่ทำกำไรให้บริษัทมากสุด โดยมูลค่าที่ Ping An ลงทุนใน HSBC คิดเป็นราว 2% ของมูลค่าพอร์ตรวม ซึ่ง Bloomberg ประเมินว่าการที่ราคาหุ้น HSBC ปรับขึ้นทุกๆ 10% จะทำให้มูลค่าตลาดของ Ping An เพิ่มข้ึน 0.2%


ด้านประเด็นการลงทุน : ปัจจุบัน Forward P/E ปี 65 อยู่ที่ 6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีเกือบ 2 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เราจึงประเมินว่า Downside อาจน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Upside อีกทั้งคาดว่าหุ้นจะมีโมเมนตัมดีขึ้นในไตรมาส 3 ปี 65 หลังจีนเตรียมคลายล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ 1 มิ.ย. และเรายังมองบวกต่อกลยุทธ์ปฏิรูปธุรกิจประกันในระยะยาวข้างต้น ดังนั้นเราจึงแนะนำทยอยสะสม



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X