> SET > CBG

23 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:42 น.

CBG โบรกฯ อัพเป้าใหม่ที่ 137 บ. โอกาสเติบโตจากส่งออก-คุมต้นทุน

#CBG #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ จำกัด ส่องหุ้น บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG แนวโน้มส่งออกฟื้นตัว มุ่งบุกตลาดจีนและเวียดนาม สถานการณ์ตลาดส่งออกเริ่มฟื้นตัวหลัง COVID-19 หลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ บริษัทคาดว่าปีนี้กัมพูชาจะดีขึ้นเทียบกับปีที่ผ่านมา และเมียนมา จีน เวียดนาม จะกลับมาเติบโตแรง จากการร่วมกับ distributor เริ่มกลับมาทำการตลาดในส่วนของจีนจะเน้นตลาดหลักแถบตะวันตกปัจจุบันมีการสั่งออเดอร์ล่วงหน้ารอส่งจากการอั้นสินค้าในช่วงที่ผ่านมา และบริษัทมีแผนจ้างผลิต (OEM) ในจีนเพื่อลดปัญหาการขนส่งทางเรือบริษัทมองโอกาสในการกลับไปบุกตลาดเวียดนามจากที่เป็นประเทศใหญ่มีกำลังซื้อสูง 


พร้อมปรับกลยุทธ์ด้านราคาในประเทศ บริษัทคาดหวังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดหลังจากประกาศตรึงราคาขายปลีกเครื่องดื่มคาราบาวที่ 10 บาท คาดจะเห็นผลชัดเจนใน 6 เดือน และบริษัทพร้อมพิจารณาปรับกลยุทธ์ด้านราคาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนออกสินค้าพรีเมี่ยมที่มีราคามากกว่า 10 บาทเช่นเครื่องดื่มผสมสารสกัดกัญชง เป็นต้น

   

วางแผนควบคุมต้นทุนลดต้นทุน ขวดและกระป๋องบริษัทมีแผนปรับขนาดขวดให้บางลง ซึ่งจะเห็นผลได้ใน Q4/65 และมีแผนปรับขนาดกระป๋องให้บางลงและเพิ่มขนาดหลายSKU คาดจะเห็นได้ใน Q1/66 สำหรับการใช้เงินลงทุนขวดไม่มากแต่กระป๋องจะมากกว่าแต่คาดว่าจะคุ้มกับเงินลงทุนใน 1 ไตรมาสโดยการปรับกลยุทธ์นี้จะช่วยเพิ่มอัตรามารจิ้นได้ 1-2% 


ขยายช่องทางจำหน่าย ผ่านร้านค้าปลีก CJ Express และถูกดีปัจจุบัน CJ Express มีสาขา 1,000 สาขา และมีแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ปลายปีหน้า และร้าน“ถูกดี” มีจำนวน 4,000 สาขา ปลายปีนี้คาดจะอยู่ที่ 8,000 สาขา จะเป็นส่วนช่วยในการกระจายสินค้าได้มากขึ้น


**ปรับประมาณการจากส่งออกแนวโน้มดีขึ้น-การควบคุมต้นทุน

แนวโน้มกำไรสุทธิ Q2/65F คาดเพิ่มขึ้น QoQ จากยอดขายกลุ่ม CLMV และจีนเริ่มกลับมาเติบโตสำหรับอัตรากำไรขั้นต้นคาดเพิ่มขึ้น QoQ ตามยอดขายส่งออกที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าไตรมาสนี้จะยังคงต้นทุนวัตถุดิบอะลูมิเนียมกระป๋องที่เพิ่มขึ้น ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2564-65F เพิ่มขึ้นคาดเดิม 6% และ  9% ตามลำดับ คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,282 ล้านบาท (+14%YoY) และ 3,905 ล้านบาท (+19%YoY) 


จาก 1)คาดส่งออกเพิ่มขึ้นจากเมียนมา เวียดนาม และจีนที่มีการเติบโตก้าวกระโดดจากการทำการตลาดและประเทศกัมพูชาเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น 2) คาดเครื่องดื่มพลังงานในประเทศทรงตัวจากผลกระทบ COVID-19 จากคาดครึ่งปีแรกยังลดลงแต่ครึ่งปีหลังจะเริ่มดีขึ้นจากการกลยุทธ์ด้านราคา3) ธุรกิจรับจ้างส่งสินค้าประเภทเหล้าเพิ่มขึ้นจากสินค้าใหม่ 4) คาดอัตรามาร์จิ้นเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ Q2/65 จากยอดส่งออกที่มีมาร์จิ้นสูงและสินค้าประเภทเหล้าที่มี product mix ที่มีมาร์จิ้นดีกว่าเพิ่มขึ้น และคาดอัตรามาร์จิ้นปีหน้าจะดีขึ้นจากการปรับลดขนาดทั้งขวดและกระป๋องให้บางลง


เปลี่ยนคำแนะเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” เคาะเป้าใหม่ปี 66่ ที่ 137 บ. 

แนวโน้มหลายปัจจัยเริ่มดีขึ้นจากกลยุทธ์การทำการตลาดในประเทศและการส่งออก โดยเฉพาะเป้าหมายบุกตลาดจีนและเวียดนามรวมถึงการบริหารจัดการควบคุมลดต้นทุนราคาเป้าหมายใหม่เป็นปี 2566 อยู่ที่ 137 จากเดิม 105 บาท อ้างอิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ของ CBG ที่ 35X จากเดิมที่ใช้ PER+1STDEV ที่ 31X จากโอกาสการเติบโตของการส่งออก ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ PER23F ที่ 27.8X, Dividend Yield 23F ที่ 2.4%ความเสี่ยง: ยอดขายและต้นทุน commodities ที่ไม่เป็นตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจที่ซบเซา



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X