> รู้ทันการลงทุน >

23 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:50 น.

จัดพอร์ตกองทุนรวมแบบมืออาชีพด้วย “BLS Top Funds Portfolio”

จากสถิติในอดีต ไม่มีสินทรัพย์ประเภทไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุดในทุกๆปี เนื่องจากสินทรัพย์แต่ละประเภทให้ผลตอบแทนไม่เหมือนกันในสภาวะเศรษฐกิจแต่ละช่วง ถึงแม้จะมีสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดในระยะยาวอย่างตราสารทุนหรือหุ้น แต่เมื่อมีปัจจัยที่ไม่คาดคิดอย่างวิกฤตเศรษฐกิจหรือโรคระบาดเข้ามากระทบก็สามารถทำให้หุ้นปรับตัวลงรุนแรงและมีความผันผวนมาก หากมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องขายหุ้นในช่วงที่หุ้นปรับตัวลงแรงพอดี กำไรที่ผ่านมาก็อาจจะกลายเป็นการขาดทุนอย่างหนักได้ถ้าลงทุนเฉพาะในหุ้นเท่านั้น หรือการเลือกลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงตัวใดตัวหนึ่งก็มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกัน


หากจะคาดการณ์ว่าสินทรัพย์ไหนน่าจะให้ผลตอนแทนดีที่สุดในอนาคต แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถฟันธงได้ เพราะสินทรัพย์ไหนจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับวัฏจักรเศรษฐกิจและยังมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างวิกฤตต่างๆ อีกด้วยดังนั้นเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสม่ำเสมอและความผันผวนในระดับที่เหมาะสมจึงควรลงทุนแบบกระจายสินทรัพย์ (Asset Allocation) ที่ผู้จัดการกองทุนชื่อดังอย่าง Ray Dalio คิดค้นและเรียกว่าเป็น “All-Weather Portfolio” (พอร์ตการลงทุนที่สามารถผ่านไปได้ทุกสภาวะ)และเพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนแบบกระจายสินทรัพย์ ทางหลักทรัพย์บัวหลวงมีทีมงานนักวิเคราะห์ที่คอยติดตามวัฏจักรเศรษฐกิจและคาดการณ์มุมมองต่อสินทรัพย์แต่ละประเภทประกอบกับใช้ข้อมูลวิเคราะห์ผลตอบแทนต่อความเสี่ยงของสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เข้ามาคำนวณใน Black-Litterman Model เพื่อจัดพอร์ตกระจายสินทรัพย์ตามประเภท ตามภูมิภาคต่างๆ ให้ได้พอร์ตการลงทุนที่มีผลตอบแทนต่อความเสี่ยงดีที่สุดแต่ปัญหาของการจัดพอร์ตคือ การคัดเลือกกองทุนที่เป็นตัวแทนสินทรัพย์แต่ละประเภท คำนวณสัดส่วน ส่งคำสั่งซื้อขาย รวมไปถึงการปรับสัดส่วนตามบทวิเคราะห์และการ Rebalance ให้ความเสี่ยงของพอร์ตกลับมาสู่จุดสมดุล ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของนักลงทุนที่อยากจัดพอร์ตกระจายสินทรัพย์ด้วยตัวเอง


ดังนั้นเพื่อให้ง่ายสำหรับนักลงทุนยิ่งขึ้น ทางหลักทรัพย์บัวหลวงจึงมีบริการ “BLS Top Funds Portfolio”ที่จะช่วยลงทุนกระจายสินทรัพย์ให้นักลงทุนโดยอัตโนมัติตามบทวิเคราะห์การจัดพอร์ตสินทรัพย์และแนวโน้มการลงทุน (Asset Allocation) ซึ่งจะคัดเลือกกองทุนรวมที่เป็นตัวแทนแต่ละประเภทสินทรัพย์ คำนวณสัดส่วน ส่งคำสั่งซื้อขาย ปรับพอร์ตตามบทวิเคราะห์รวมถึง Rebalance ให้นักลงทุนโดยอัตโนมัติโดยมีกลยุทธ์ให้เลือกตามระดับความเสี่ยง 3 ระดับ ได้แก่


1. Conservative Asset Allocation (CAA) เสี่ยงต่ำ: เน้นลงทุนในกองทุนรวมตลาดเงินและตราสารหนี้เป็นหลัก และบางส่วนจะกระจายการลงทุนไปยังกองทุนหุ้นภูมิภาคต่างๆ รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ


2. Moderate Asset Allocation (MAA) เสี่ยงปานกลาง: เน้นลงทุนแบบผสมผสานทั้งในกองทุนรวมตลาดเงิน, กองทุนตราสารหนี้, กองทุนหุ้นภูมิภาคต่างๆ รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ


3. Aggressive Asset Allocation (AAA) เสี่ยงสูงถึงสูงมาก: เน้นลงทุนในกองทุนรวมหุ้นและกระจายการลงทุนตามภูมิภาคต่างๆ และบางส่วนจะลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น กองทุนทองคำ,กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

สามารถติดตามพอร์ตการลงทุนได้ทุกวันผ่าน Streaming Fund+ หรือรวมพอร์ตการลงทุนในเว็บไซต์หลักทรัพย์บัวหลวงได้อีกด้วย



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X