> SET > SMPC

14 พฤษภาคม 2022 เวลา 13:30 น.

SMPC มั่นใจทั้งปี 65 รายได้โต10-15% ตามแผน ออเดอร์ทะลัก-อานิสงส์เงินบาทอ่อน

#SMPC #ทันหุ้น-SMPC มั่นใจรายได้โต 10-15% ตามแผน ยอดขายจะทำได้ 8 ล้านใบ เดินหน้าขยายตลาดถังแก๊สขนาดใหญ่ ตลาดอเมริกาเหนือยังขายดี ประกอบกับเดินหน้าขยายตลาดใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่ผลดำเนินงานไตรมาส 1/65 โกยกำไรสุทธิ 289.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 152.7% กวาดยอดขาย 1,534.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ยอดขายถังแก๊สโตแรงต่อเนื่อง 


นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC ประกอบธุรกิจผลิตถังทนความดันแบบต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์หลักเป็นถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม และสำหรับใช้เป็นแหล่งพลังงานรถยนต์ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2565 บริษัทคาดยอดขายจะเติบโต 10-15% จากปี 2564 โดยตั้งเป้าขายถังแก๊สไว้ที่ 8 ล้านใบ ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทขยายตลาดใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้น เช่น แถบตะวันออกกลาง ทวีปอเมริกาใต้ เป็นต้น


โดยยอดขายถังแก๊สขณะนี้ SMPC ทำได้ในระดับสูง และมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องในไตรมาส 2  จากความต้องการในหลายประเทศ โดยเฉพาะตลาดทวีปอเมริกาเหนือที่มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดแอฟริกาก็ยังมีแนวโน้มการเติบโตขึ้น ส่วนตลาดเอเชีย มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นปีนี้เชื่อว่าปริมาณขายถังแก๊สจะทำได้ราว 8 ล้านใบ จากปีก่อนที่ 6.9 ล้านใบ โดยการเติบโตจะมาจากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก

                

"ขณะนี้ยอดขายถังแก๊สเติบโตขึ้นอย่างมาก ตลาดต่างประเทศฟื้นตัวได้ดี โดยเฉพาะตลาดแถบอเมริกาเหนือที่เติบโตขึ้น มีออเดอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดแถบนี้มีสัดส่วนยอดขาย 40-50% ของยอดการส่งออก ดังนั้นจึงเชื่อว่าปีนี้ปริมาณขายจะเติบโตได้ตามเป้า โดยยังเดินหน้าในการขยายตลาดถังแก๊สขนาดใหญ่ขนาด 200-500 ลิตร"นายสุรศักดิ์ กล่าว 

                

นอกจากนี้ บริษัทได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกเป็นหลัก การที่ค่าเงินอ่อนค่าทำให้บริษัทได้รับผลบวกจากส่วนนี้ไปด้วย รวมไปถึงสามารถวางกลยุทธ์ในการขยายตลาดส่งออกให้เพิ่มขึ้นไปอีก ส่วนราคาเหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตถังแก๊สที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น บริษัทสามารถปรับเพิ่มราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทสามารถจำหน่าย “ถังสามส่วน” ได้ในราคาที่ดีขึ้น รวมไปถึงการบริหารการจัดการลดต้นทุนด้วย

             

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ งวดไตรมาส 1/2565 บริษัทฯมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 289.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 174.97 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 152.7%  จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 114.58 ล้านบาท   มียอดขายรวมอยู่ที่ 1,534.39 ล้านบาท  โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 631.02 ล้านบาท หรือ 69.9% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 903.37 ล้านบาท  


สาเหตุที่ยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากความต้องการของลูกค้ายังคงมีอย่างต่อเนื่องจากภูมิภาคหลัก โดยเฉพาะยอดขายในทวีปอเมริกาเหนือ ยังคงเติบโตจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และผลของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้ไทยยังคงได้เปรียบจีน นอกจากนี้ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มมากเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ

                

“ผลประกอบการไตรมาส 1 ออกมาเป็นที่น่าประทับใจทั้งรายได้และกำไร โดยกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 216.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 111.5% จาก 194.49 ล้านบาท เป็น 411.34 ล้านบาท ในขณะเดียวกันมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 26.8% เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 21.5%  เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากทั้งปริมาณขายและการปรับราคาขาย ประกอบกับสถานการณ์ค่าเงินบาทต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 8.8% ทำให้ SMPC ได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นในฐานะผู้ส่งออก” นายสุรศักดิ์ กล่าว

               

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X