> SET > PSL

13 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:00 น.

PSLค่าระวางเรือวิ่งต่อ รับไฮซีซันธุรกิจขนส่งบูม

#PSL #ทันหุ้น – PSL คาดรายได้-กำไรไตรมาส 2/2565 โตต่อ หนุนจากค่าระวางเรือที่เร่งตัวขึ้นเตรียมรับไฮซีซันธุรกิจเรือขนส่งสินค้าเทกอง ชี้ความต้องการใช้เรือ เพิ่มขึ้นสวนกับปริมาณการต่อเรือใหม่ที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปีหนุนค่าระวางเรือทรงตัวระดับสูงต่อเนื่อง เอื้อต่อการบริหารสัญญาเช่าให้ได้ประโยชน์สูงสุด ด้านนักวิเคราะห์ฟันธงค่าระวางเรือทรงตัวสูง ปรับกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2 ปี เคาะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท


นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์แนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 2/2565 จะขยายตัวได้ต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2565 (QoQ) หนุนจากดัชนีค่าระวางเรือ ตั้งแต่ 1 เมษายน – พฤษภาคม 2565 เฉลี่ยสูงกว่าในไตรมาส 1/2565 และค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/2564 รวมถึงช่วงปลายไตรมาส 2 ต่อเนื่องไตรมาส 3 ของทุกปีจะเป็นช่วง “ไฮซีซัน” ของธุรกิจตามฤถูเก็บเกี่ยว


ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าความต้องการขนส่งสินค้าแห้งเทกองจะยังคงทรงตัวในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่องถึงปี 2566 หนุนจาก 1.ความตึงเครียดทางรัฐภูมิศาสตร์ระหว่างออสเตรเลีย กับจีนส่งผลให้จีนต้องปรับวิธีการขนส่งถ่านหินด้วยเรือเทกองขนาดเล็กจากแหล่งผลิตอื่นเพิ่มขึ้น, 2.แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศจีนด้วยการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานวงเงินรวมกว่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ, และ 3..ความต้องการถ่านหินที่เพิ่มขึ้นเพื่อเป็นพลังงานทดแทนก๊าซ และน้ำมันในทวีปยุโรป รวมถึงความต้องการสินค้าประเภทอื่นที่ต้องส่งเข้ามาทดแทนกลุ่มสินค้าที่ผลิตในรัสเซีย และยูเครน


ขณะเดียวกันปริมาณคำสั่งต่อเรือขนส่งประเภทเทกองในปี 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 6.56% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีจึงจะยังเป็นปัจจัยหนุนให้ “ค่าระวางเรือ” สามารถทรงตัวในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดการณ์อัตราค่าระวางเรือปี 2565 เฉลี่ยต่อวันที่ 23,816 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และจะทยอยอ่อนตัวลงตามปริมาณกองเรือเทกองที่เพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์อัตราค่าระวางเรือปี 2566 เฉลี่ยต่อวันที่ 17,302 ดอลลาร์สหรัฐฯ, และเฉลี่ยต่อวันในปี 2567 ที่ 15,316 ดอลลาร์สหรัฐฯ


เคาะ “ซื้อ” เป้า 25 บาท


บริษัทหลักทรัยพ์ กรุงศรี จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า PSL บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า PSL รายงานกำไรสุทธิงวดไตรมาส 1/2565 ที่ 1,294 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 245% YoY, แต่ลดลง 27% QoQ  ดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์เป็นผลจากกำไรต่อวันต่อเรือสูงขึ้น 81%  ตามดัชนี BSI (Baltic Supramax Index) และ BHSI (Baltic Handysize Index) ที่สูงขึ้น คาดดัชนีค่าระวางเรือจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 หนุนโดย (1) ผลของฤดูกาล และ (2) อุปสงค์คงค้างจากจีน


นอกจากนี้สงครามรัสเซีย - ยูเครนทำให้เกิดอุปสรรคและความไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ตัน-ไมล์และค่าขนส่งสูงขึ้นจึงพิจารณาปรับประมาณการกำไรปี 2565 ขึ้นเป็น 5.3 พันล้านบาท, และปี 2566 ขึ้นเป็น 6.6 พันล้านบาท  คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 25 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X