> SET > MICRO

25 มกราคม 2022 เวลา 09:00 น.

MICROสินเชื่อรถใหญ่โต ยอดปล่อยกู้ปีนี้3.3พันลบ.

ทันหุ้น - MICRO ยิ้มรับเปิดต้นปี 65 ยอดสินเชื่อใหม่พุ่ง วางเป้าโต 50% แตะ 3.3 พันล้านบาท หนุนพอร์ตคงค้างขยายตัว 30% ยืนเหนือ 5 พันล้านบาท มั่นใจคุม NPL ต่ำ 3% พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใหม่เพิ่ม 4-8 แห่ง และอยู่ระหว่างการศึกษาผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ๆเพื่อเสริมแกร่งธุรกิจ


นายกานต์ดนัย ชลสุวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการด้านบัญชีและการเงิน บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมสถานการณ์รถสิบล้อในปี 2565 มองความต้องการใช้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายปีก่อน หลักๆ เป็นผลมาจากความต้องการใช้รถบรรทุกหัวราก-หางรากในการขนส่งสินค้า และโดยเฉพาะเกี่ยวเนื่องกับงานรับเหมาก่อสร้าง เพราะเข้าช่วงใช้งบประมาณปี 2565 ของภาครัฐ ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่อัดฉีดเม็ดเงินลงไปสู่รากหญ้า


แตกไลน์สินเชื่อ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกมือสองในงานก่อสร้าง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (1-24 ม.ค.65) ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มลูกค้าดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของพอร์ตรวม และจะยังคงระดับพอร์ตให้ใกล้เคียงเดิม เพราะมองว่างานก่อสร้างมีช่วงไฮซีซัน พอเข้าฤดูฝนงานจะชะลอตัวอาจกระทบกับยอดเรียกชำระในอนาคตได้ ทั้งนี้พอร์ตส่วนใหญ่มากกว่า 50% ยังเป็นกลุ่มลูกค้าโลจิสติกส์ และสัดส่วนอีก 10% เป็นส่วนของลูกค้าเกษตรกร เป็นต้น


ขณะที่แผนการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทวางเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ (New Loan) โตไม่ต่ำกว่า 50% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,300 ล้านบาท (เฉลี่ยราว 275 ล้านบาทต่อเดือน) ซึ่งเป็นไปตามความต้องการสินเชื่อรถบรรทุกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และจากการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่เพิ่มขึ้นทำให้คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างในปี 2565 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากปีก่อน หรือเพิ่มเป็นมากกว่า 5,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้


ขณะเดียวกันบริษัทวางเป้าหมาบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เฉลี่ยไม่เกิน 3% ภายในปี 2565นอกจากนี้ บริษัทวางแผนจะขยายสาขาใหม่อย่างน้อย 4 สาขา และมากที่สุดประมาณ 6-8 สาขา ส่งผลให้ภายในสิ้นปีนี้บริษัทจะมีสาขาเปิดให้บริการเป็นกว่า 23-27 สาขา โดยการขยายฐานลูกค้านั้นบริษัทยังคงมุ่งเน้นในพื้นที่ 3 ภาค คือ ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสาน และภาคตะวันออก เป็นต้น เบื้องต้นคาดใช้เงินลงทุนราว 500,000-600,000 บาทต่อสาขา


แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีความสนใจแตกไลน์การให้บริการสินเชื่อใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายโอกาสต่อยอดจากพอร์ตเช่าซื้อ (Hire Purchase) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาสินเชื่อแบบ Peer-to-peer หรือ P2P ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติในการให้กู้ยืมเงินแก่บุคคลหรือธุรกิจผ่านบริการออนไลน์ที่จับคู่ผู้ให้กู้กับผู้กู้ และการให้สินเชื่อแบบแฟคตอริ่ง (Factoring) หรือการซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า แต่เบื้องต้นคาดว่าอาจต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษา ซึ่งคงไม่ได้เห็นความชัดเจนภายในปีนี้


ด้านบริษัท ไมโครอินชัวร์ โบรกเกอร์ จำกัด ที่ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิตนั้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในช่วงต้นปีนี้ และสามารถรับรู้เป็นรายได้เข้ามาในทันที โดยกลยุทธ์นั้นบริษัทจะยังคงมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าเดิม ซึ่งปกติลูกค้าที่เข้ามาต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 3,000 ราย มองว่าธุรกิจหน้าหน้าประกันเป็นอีกธุรกิจที่มีความน่าสนใจ และจะเข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการสินเชื่อได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


ส่วนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน และ สินเชื่อที่ไม่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน และจะเปิดให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2/2565 โดยจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป มองว่าธุรกิจนี้จะสามารถต่อยอดกลุ่มธุรกิจสินเชื่อรถบรรทุกมือสองได้ครบวงจรยิ่งขึ้น


เป้า13บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองของ MICRO ในปี 2565 มีแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 แห่ง ซึ่งเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้นทำให้สินเชื่อขยายตัวได้ดี และกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าลด NPL ratio เป็นต่ำกว่า 3.0% ในสิ้นปี 2565 จากสิ้นไตรมาส 3/2564 ที่ 3.5% (Coverage ratio 117%) จากปัจจัยที่กล่าวมาทำให้ทางฝ่ายแนะนำ "ซื้อ" ประเมินราคาพื้นฐานที่ 13 บาท


โดยคาดว่าผลประกอบการในปี 2565-2566 จะยังคงมีการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง หลักๆ เป็นผลจากการขยายสาขา, แตกไลน์ธุรกิจไปยังสินเชื่อจำนำและสินเชื่อส่วนบุคคล, ทำธุรกิจนายหน้าขายประกันเต็มรูปแบบ (เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 4/2564) และมี Economy of scale มากขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X