> คิดเป็นเห็นก่อน >

25 มกราคม 2022 เวลา 06:00 น.

เฝ้าระวัง แต่ไม่วิตก

จากสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ที่ดูจะอึดอัดกันสักหน่อย จากที่เคยคาดหวังการขับเคลื่อนเดินไปสู่จุดหมายที่ดูดีกว่านี้ แต่ด้วยปัจจัยกระทบเชิงลบ ต่อทิศทางการลงทุนสินทรัพย์ เสี่ยงทั่วโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เรื่องความกังวลที่ ธนาคารกลางของสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการประชุมกันในช่วงกลางสัปดาห์นี้ โดยกังวลกว่า เฟด อาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดหมายกันไว้ ด้วยภาวะความร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯที่เร่งตัวขึ้น นั่นเอง


จากปัจจัยกระทบดังกล่าว ส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นดาวโจนส์ของสหรัฐเอง ที่เกิดการปรับฐานใหญ่ รวมไปถึงตลาดหุ้นสำคัญๆทั้งในยุโรป และในเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยพลอยได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาดูก็ยังเห็นได้ว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ถือว่ายังสามารถประคับประคองตัวได้แข็งแกร่งใช้ได้เลยทีเดียว หากเทียบกับตลาดหุ้นต่างประเทศที่ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ทั้งนี้ด้วยความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้นไทยที่มองกันถึงการกลับมาฟื้นตัวที่ดี โดยเฉพาะผลการดำเนินของบรรดาบริษัทจดทะเบียนที่กำลังทยอยประกาศออกมาจะดูดีใช้ได้นั่นเอง


ล่าสุด กลุ่มธนาคารได้มีการประกาศผลประกอบการออกเรียบร้อยกันหมดแล้ว โดยกลุ่มแบงก์ประกาศผลการดำเนินงานรวมสำหรับปี 2564 มีกำไรรวมกันกว่า 1.82 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นราว 33% เนื่องจาก มีการตั้งสำรองลดลง และค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดกันว่า หลังกลุ่มแบงก์ประกาศผลประกอบการออกมาดูดี กลุ่มอื่นๆก็คาดว่าน่าจะออกมาดูดีใช้ได้เช่นกัน นอกจากนี้ หลังผลประกอบการประกาศแล้ว ก็จะเข้าสู่ฤดูกาลจ่ายเงินปันผลที่คาดหวังจะจ่ายกันได้ในระดับที่คุ้มค่าอยู่ไม่น้อย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงทุนสำหรับตลาดหุ้นไทย ยังคงต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ผลีผลามตัดสินใจก่อนพิจารณาปัจจัยกระทบต่างๆ อย่างมีสติ รอบคอบเสียก่อน แม้ว่าปัจจัยภายในเราเองดูจะไม่เป็นที่กังวลมากนัก ทั้งเรื่องการระบาดโควิดกลายพันธุ์ ที่ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คาดเอาไว้ การกระจายฉีดวัคซีนที่เป็นวงกว้าง รวมถึงปัจจัยสนับสนุนในเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะมีออกมาต่อเนื่องในปีนี้


อย่างไรก็ดี การเลือกเฟ้นหาหุ้นเข้าลงทุน คงต้องติดตามในหุ้น หรือกลุ่มที่จะมีปัจจัยหนุน ทั้งเรื่องผลประกอบการ เรื่องจ่ายปันผล รวมไปถึงเรื่องราว สตอรี่ ในการต่อยอดหรือประกอบธุรกิจให้มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่องของรถไฟฟ้าที่กำลังลุ้นกันถึงนโยบายภาครัฐในเร็วๆนี้ เรื่องธุรกิจกัญชง กัญชา ที่เริ่มเห็นความชัดเจนเพิ่มขึ้น รวมไปถึงเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแสเมกะเทรนด์เรื่องของเหรียญดิจิทัล ตลาดคริปโทฯ ที่มีหลายบริษัทจดทะเบียนมีการประกาศรุกเข้าสู่ธุรกิจนี้


สุดท้ายเราในฐานะนักลงทุน ก็จำเป็นต้องเฝ้าติดตามเรื่องราวเหล่านี้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เข้าลงทุนหรือไม่ ประกอบกับต้องเฝ้าติดตามเรื่องงราวปัจจัยภายนอก ที่เราควบคุมไม่ได้ พฤติกรรมของนักลงทุนมือใหญ่อย่างต่างชาติ ที่พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนได้ตามสถานกาณ์ของเงินทุนเคลื่อนย้ายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อพึงหวังผลตอบแทนที่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ โชคดีครับ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X