> รู้ทันการลงทุน >

24 มกราคม 2022 เวลา 06:40 น.

ทำความเข้าใจ Block Trade แบบง่ายๆ

Block Trade เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูงและซับซ้อน แต่ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนไทย สะท้อนได้จากตัวเลขมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ5,502 ล้านบาทต่อวันสำหรับนักลงทุนที่กำลังสนใจจะเข้าลงทุนใน Block Trade และกำลังหาข้อมูลวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำบทความดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ จาก Knowledge Sharing สถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง มาเล่าสู่กันฟัง


Block Trade คือ เครื่องมือการลงทุนในหุ้น ผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า TFEX เสมือนนักลงทุนซื้อขายหุ้นที่ต้องการได้โดยใช้เงินน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรง เพียงทำรายการ Block Trade บนหุ้นอ้างอิงนั้น ๆ กับโบรกเกอร์ที่ให้บริการ ซึ่งหลักทรัพย์บัวหลวง เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสำหรับการทำ Block Trade มีจำนวนสัญญาฯ ขั้นต่ำต่อรายการที่ TFEX กำหนดไว้ ปัจจุบันมีจำนวนขั้นต่ำ 20, 100, 500 และ 1,000 สัญญาต่อ 1 รายการบล็อค ขึ้นอยู่กับช่วงราคาของหุ้นอ้างอิง โดย 1 สัญญาฯ เทียบเท่ากับหุ้น 1,000 หุ้น ดังนั้นถ้าหากซื้อขายสัญญาฯ 20 สัญญา ก็เปรียบเสมือนการซื้อขายหุ้นอ้างอิง 20,000 หุ้น

ข้อดีของ Block Trade


1. ซื้อขายหุ้นผ่าน Block Trade ใช้เงินไม่เยอะ :นักลงทุนอาจคิดว่า การซื้อขายหุ้นผ่าน Block Trade ต้องใช้เงินเยอะ เพราะต้องทำการซื้อขายครั้งละ 20,000 หุ้น 100,000 หุ้น ยิ่งหุ้นที่ราคาสูง ๆ หลักร้อย ต้องใช้เงินทีละหลายล้านบาท ซึ่งในความเป็นจริง Block Trade มีการวางหลักประกันเพียงบางส่วน จากมูลค่าสัญญาทั้งหมด จึงใช้เงินน้อยกว่าการซื้อขายหุ้นในตลาดโดยตรงอย่างมาก การวางหลักประกันเป็นไปตามเกณฑ์ที่ TFEX กำหนด เหตุผลเพื่อป้องกันความเสี่ยงในเรื่องการชำระราคาโดยรวม และเป็นหลักประกันในการจ่ายชำระเงินเมื่อเกิดขาดทุนในแต่ละวันเนื่องจาก Block Trade เป็นสินค้าอนุพันธ์ชนิดหนึ่ง จึงมีข้อดีของการเป็นสินค้าอนุพันธ์ นั่นก็คือ การมี “อัตราทด”(Leverage)ในตัวเอง ซึ่งอัตราทดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 5-20 เท่า ขึ้นอยู่กับหุ้นอ้างอิงนั้น ๆ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับสินค้าอนุพันธุ์อื่น ๆ แล้ว Block Trade ก็เป็นสินค้าที่มีอัตราทดที่สูงมาก ๆ ถือเป็นเครื่องมือทางการเงินอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถเพิ่มกำลังซื้อกรณีที่มีเงินทุนไม่มาก แต่สามารถซื้อขายหุ้นได้จำนวนมากขึ้น


2. Block Trade สามารถลงทุนได้ทุกสภาวะตลาด : หากมองว่า หุ้นตัวนั้นจะขึ้น ก็ทำการซื้อ หรือ ที่เรียกว่า Long เพื่อที่จะซื้อหุ้นในราคาที่ต่ำ และนำไปขายในราคาที่สูงกว่า แต่ถ้าหากมองว่า หุ้นนั้นมีทิศทางจะปรับตัวลง ก็สามารถทำการยืมหุ้นนั้นมาขายก่อนในราคาที่สูง หรือที่เรียกว่า Short Sell และทำการซื้อกลับคืนมาในราคาที่ต่ำกว่า เพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) นั่นเอง


3. ได้รับเงินปันผล (Dividend) : การได้รับปันผลเป็นหนึ่งข้อดีของการลงทุน Block Trade เนื่องจากโบรกเกอร์ได้ทำการป้องกันความเสี่ยง โดยการซื้อขายหุ้นในตลาดเท่าๆกับออเดอร์ Block Trade ทุกครั้ง ทำให้หากนักลงทุนถือสถานะ Block Trade ข้าม XD จะทำให้หุ้นที่โบรกเกอร์ถืออยู่นั้นได้รับเงินปันผลไปด้วย ซึ่งหากเปรียบเสมือนกับนักลงทุนได้ลงทุนซื้อหุ้นผ่าน Block Trade เงินปันผลจากหุ้นนั้นก็ควรจะเป็นของนักลงทุนที่ควรได้รับ ซึ่งหลักทรัพย์บัวหลวงมีนโยบายคืนเงินปันผลให้แก่ลูกค้า100% โดยไม่การหักค่าธรรมเนียมหรือภาษีแต่อย่างใด


สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมความรู้การลงทุนสามารถติดตาม Bualuang Knowledge Sharing ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guest และสำหรับนักลงทุนที่สนใจเทรด TFEX และ Block Trade กับหลักทรัพย์บัวหลวง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2618-1111



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X