> SET > AOT

26 พฤศจิกายน 2021 เวลา 11:13 น.

AOT ขยายเวลาช่วยเหลือสายการบิน-ผู้ประกอบการถึง มี.ค.66, โบรกฯ มองกระทบกำไร

ทันหุ้น-บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า คณะกรรมการได้มีมติขยายระยะเวลามาตรการให้ความช่วยเหลือสายการบิน และผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบ 6 แห่ง จากผลกระทบของโควิด-19 โดยขยายระยะเวลาไปจนถึงสิ้น มี.ค. 2566 โบรกเกอร์มองผลกระทบต่อกำไร และต่อมูลค่าอย่างมากที่สุด 1 บาทต่อหุ้น


AOT ระบุว่า แม้ภาครัฐได้มีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พ.ย. 2564 แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากยังคงทยอยขอยกเลิกการประกอบกิจการ และ/หรือยังไม่มีความมั่นใจที่จะพร้อมกลับมาประกอบกิจการอยู่เป็นจำนวนมาก อันส่งผลกระทบต่อการให้บริการสาธารณะอย่างรุนแรง ประกอบกับสายการบินและผู้ประกอบการยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถฟื้นคืนธุรกิจได้อย่างเต็มที่ภายในปี 2565 โดยในระยะเวลาที่ผ่านมา สายการบินและผู้ประกอบการมีความประสงค์ขอให้ AOT ขยายระยะเวลาของมาตรการช่วยเหลือ 


รวมถึงขยายอายุสัญญาต่างๆ ออกไปอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่สายการบินและผู้ประกอบการยังไม่มีความมั่นใจในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน และยังมีรายจ่ายในการกลับมาเพื่อประกอบกิจการอีกจำนวนมาก 


โดยที่ประชุมคณะกรรมการจึงมีมติอนุมัติมาตรการเพื่อพยุงสถานะทางธุรกิจสายการบิน และผู้ประกอบการ โดยได้ขยายระยะเวลาการปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนอัตราร้อยละ และมีกำหนดค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนหรือรายปี ให้เรียกเก็บเฉพาะค่าผลประโยชน์ตอบแทนอัตราร้อยละ โดยยกเว้นการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายเดือนหรือรายปี จากเดิมสิ้นสุด 31 มี.ค. 2565 เป็นสิ้นสุด 31 มี.ค. 2566


-การปรับลดค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน/รายปี จากเดิมสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2565 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566


-การยกเว้นและการปรับลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าบริการการใช้บริการในอาคาร ค่าผลประโยชน์ตอบแทนคงที่รายเดือน ค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charges) และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน(Parking Charges) จากเดิมสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565 เป็นสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566


-สายการบินและผู้ประกอบการทุกรายต้องชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในอัตราร้อยละ 12.5ของอัตราค่าเช่าพื้นที่เดิมก่อนได้รับมาตรการยกเว้นและการปรับลดค่าเช่าพื้นที่แก่ ทอท. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2565เป็นต้นไป ทั้งนี้ ทอท.ขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราร้อยละ 12.5 ไปพลางก่อนจนกว่า ทอท.จะมีการแจ้งเปลี่ยนอัตราการเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอัตราใหม่


นอกจากนี้ได้ ขยายระยะเวลาการอนุญาตประกอบกิจการให้แก่ผู้ประกอบการซึ่งประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ออกไปอีก 1 ปี นับจากวันสิ้นสุดการให้สิทธิประกอบกิจการเดิม โดยไม่ต้องวางหลักประกันสัญญาเพิ่มเติม หากหลักประกันสัญญาครอบคลุมหนี้สินคงค้างภายหลังระยะเวลาอนุญาตให้ประกอบกิจการแล้ว 


อนึ่ง มาตรการเพื่อพยุงสถานะทางธุรกิจของสายการบินและผู้ประกอบการดังกล่าว คาดว่า ในปีงบประมาณ 2565 ทอท.จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่ากรณีที่ ทอท.ไม่ดำเนินการขยายมาตรการใด ๆในอัตราร้อยละ 17.76 คิดเป็นจำนวน 3,037 ล้านบาท และส่งผลให้ ทอท.คาดว่าจะมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 203.72 จากปีงบประมาณ 2564


ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2566 ทอท.คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ในอัตราร้อยละ 140.62 จากปีงบประมาณ 2565


**โบรกฯ มองกระทบกำไร 


บล.กรุงศรี มองว่ามาตรการบรรเทาผลกระทบอีกรอบสำหรับสายการบิน และผู้ได้รับสัมปทานจะได้กระทบต่อคาดการณ์กำไรปี 2566 ลง 37% เป็นผลจากรายได้สัมปทานที่ลดล อย่างไรก็ตามมาตรการนี้เป็นประเด็นระยะสั้น และกระทบต่อมูลค่าอย่างมากที่สุด 1 บาทต่อหุ้น มาตรการนี้จะกระทบต่อแนวโน้ม AOTในระยะสั้น 


ฝ่ายวิจัย ระบุว่าแม้คาดว่าอาจมีการขยายการเว้นค่าสัมปทานจากเดิมจาก 31 มี.ค. 2565 แล้ว แต่มาตรการจริงแย่กว่าคาดการณ์ของฝ่ายวิจัย ขณะที่เชื่อว่าการเว้นค่าสัมปทานหลัง ก.ย. 2565 เป็นไปได้น้อยและค่อนข้างใจดี การวิเคราะห์ sensitivity ของเฝ่ายวิจัยได้สะท้อนการปรับคาดการณ์กำไรลง 37% เป็น 1.45หมื่นลบ. ผลจากการปรับรายได้ลง 22% จากรายได้สัมปทานลดลง 31% หากการงดเว้นค่าสัมปทานของ AOT บังคับใช้


และมองว่า มาตรการกระทบต่อดาวน์ไซด์ของราคาเป้าหมายเพียงเล็กน้อย 1.0บาทต่อหุ้น  อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามาตรการที่ออกมาเป็นลบมากกว่าคาด เนื่องจากทิศทางมาตรการที่ตรงข้ามกับคาดการณ์ของ AOT ในเดือนที่ผ่านมาว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้รวดเร็ว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X