> mai > LEO

19 พฤศจิกายน 2021 เวลา 10:11 น.

LEOอัพเป้ารายได้โต3เท่า รุกขนส่งรถไฟลาว-จีน

ทันหุ้น – LEO ปรับเป้ารายได้ใหม่แตะ 3 พันล้านบาท พุ่งขึ้น 3 เท่าจากปีก่อนที่ 1.12 พันล้านบาท บิ๊กบอส “เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์” แย้มทิศทางธุรกิจไตรมาส 4/64 โตต่อ แถมมีลุ้นผลงานทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังค่าระวางเรือทะยานไม่หยุด เล็งให้บริการขนส่งสินค้ารถไฟความเร็วสูง ลาว จีน และยุโรป หลังผนึกพาร์ตเนอร์ China Post คาดชัดเจนธันวาคมนี้


นายเกตติวิทย์  สิทธิสุนทรวงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือLEO เปิดเผยว่า บริษัทประเมินทิศทางธุรกิจไตรมาส 4/2564 จะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3  ส่วนทิศทางผลประกอบการเชื่อว่าจะทำสถิติใหม่สูงสุด (นิวไฮ) เนื่องจากค่าระวางเรืออยู่ในระดับสูง


** ส่งออกเติบโตสูง


ขณะเดียวกันปลายปีลูกค้าอีคอมเมิร์ซ หรือออนไลน์จะมียอดขายจำนวนมาก โดยเฉพาะในเดือนกันยายน ถือว่ามียอดขายค่อนข้างสูง แต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดขายสินค้าและความต้องการใช้พื้นที่นำเข้า ส่งออกสินค้าเติบโตสูง ดังนั้นบริษัทจึงมั่นใจทิศทางธุรกิจต่อจากนี้จะดีต่อเนื่องจากที่ผ่านมา


ประกอบกับสถานการณ์ทั่วโลกเริ่มเปิดประเทศ รวมถึงประเทศไทย อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้แล้ว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว และทำให้การจับจ่ายใช้สอยกลับมาคึกคักอีกครั้ง คาดการสั่งซื้อสินค้าเพื่อรองรับการจำหน่ายในประเทศ จะเป็นแรงกระตุ้นการนำเข้า ส่งออกให้เติบโตสูงขึ้น และจะส่งผลดีต่อธุรกิจ LEO


ขณะเดียวกัน China Post บริษัทรัฐวิสาหกิจของประเทศจีน มีโอกาสเป็น 1 ใน 5 ตัวแทนขนส่งสินค้าผ่านรถไฟความเร็วสูงลาว จีน ยุโรป หากเป็นไปตามแผน จะส่งผลดีต่อเนื่องมาให้กับ LEO เพราะบริษัทเป็นพันธมิตรกับ China Post และคาดจะสนับสนุนการเติบโตธุรกิจขนส่งได้อีกช่องทางหนึ่ง เบื้องต้นคาดจะเห็นความชัดเจนเรื่องการขนส่งสินค้ารถไฟความเร็วประมาณเดือนธันวาคมนี้


** ปรับเป้าโต 3 เท่า


ขณะที่ภาพรวมรายได้ปีนี้ บริษัทปรับเพิ่มเป้าโต 3 เท่า เป็น 3 พันล้านบาท จากปีก่อน 1.12 พันล้านบาท โดย 9 เดือนแรกปี 2564 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 2.1 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 121.92 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปี 2563 ทั้งปีที่ 56.88 ล้านบาท


“เดิมเราตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 80-85% แต่ตอนนี้เราปรับเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 1 พันล้านบาท หรือโต 3 เท่าตัว เพราะยังมีอานิสงส์จากค่าระวางเรือ การนำเข้า ส่งออกที่ยังต้องการพื้นที่สำหรับจัดส่งสินค้าจำนวนมาก” นายเกตติวิทย์ กล่าว


สำหรับแผนงานช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะขยายการให้บริการ LEO Self  Storage ไปยังสาขาที่ 2 บริเวณตลาดน้อย ถนนเจริญกรุง ใกล้กับย่านเยาวราช โดยมีพื้นที่เพิ่มอีก 2-3 พันตารางเมตร คาดจะเริ่มเปิดให้บริการภายในเดือนธันวาคมนี้ อีกทั้งบริการลานพักตู้สินค้าคอนเทนเนอร์แห่งที่ 2 ที่ตั้งอยู่บริเวณ ถนน บางนา – ตราด กม.21 คาดจะสามารถให้บริการในไตรมาส 4 นี้เช่นเดียวกัน


** แย้มแผนควบรวม


อีกทั้งบริษัทจะพยายามปิดดีลควบรวมกิจการ (M&A) ให้ได้ภายในปีนี้อีก 1 ดีล ส่วนปี 2565 คาดจะปิดดีลอย่างน้อย 1-2 ดีล โดยบริษัทสนใจธุรกิจขนส่งทั้งในและนอกประเทศ อาทิ เวียดนาม เเละอินโดนีเซีย


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า  คงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 17 บาท ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวก โดยประเด็นสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารปรับเป้ารายได้ปี 2564 ขึ้นเป็น 3 พันล้านบาท +200% จากปีก่อน (เดิมคาด +85%) และคงเป้ าการเติบโตของรายได้ปี 2565 ที่ 20-25% จากปริมาณการขนส่งที่มากขึ้น (Volume Sea Freight +20% และ Volume Air Freight +40% )


บริการ Self-Storage และ ลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ จะมี Soft Opening ในเดือน ธ.ค. นี้ การทำดีล M&A ธุรกิจ Air Freight ได้เซ็น MOU แล้ว คาดจบดีลได้ภายในสิ้นปีและการจับมือ China Post วางแผนขนส่งทางรางด้วยรถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน โดยให้ LEO เป็น Exclusive Partner ในการจัดหาสินค้า


** ไทยเป็นโลจิสติกส์ฮับ


นอกจากนี้วางแผนดันไทยเป็น logistic hub ด้าน e-commerce ใน ASEAN โดยจะทำคลังสินค้าเพื่อกระจายสินค้า คาดปิดดีลช่วงไตรมาส 1/2565


ฝ่ายวิเคราะห์ยังคงกำไรปี 2564 ที่ 170 ล้านบาท (+199% จากปีก่อน) หนุนโดยรายได้ที่ 2 .87 พันล้านบาท (+155%  จากปีก่อน) และคงกำไรปี 2565 ที่ 185 ล้านบาท (+9% จากปีนี้) หนุนโดยการจับมือกับ China Post ดันยอดการขนส่งทางอากาศและทางราง


อย่างไรก็ตามกำไรปี 2565 อาจมี Upside อีกมาก หากบริษัทสามารถทำรายได้ตามเป้าที่เติบโตต่ออีก 20-25%  ราคาหุ้น Outperform +37% ใน 6 ที่ผ่านมา แต่ Underperform -7% ใน 3 เดือน จากความกังวลค่าระวาง SCFI index ที่มีโอกาสอ่อนตัวในช่วงเดือนธันวาคมที่เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X