> อาหารสมอง >

25 ตุลาคม 2021 เวลา 16:20 น.

PTT เผยสถานการณ์ตลาดน้ำมัน 18-22 ต.ค. พร้อมคาดการณ์ 25-29 ต.ค.


ทันหุ้น - ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุสถานการณ์ตลาดน้ำมันสัปดาห์ที่ 18-22 ต.ค. 64 และแนวโน้ม 25-29 ต.ค.64 

ราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบในตลาดโลก เฉลี่ยรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 1-2 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดย ICE Brent มีการซื้อขายระหว่างวันทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ NYMEX WTI สูงสุดในรอบ 7 ปี และมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดต่อเนื่อง


ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากวิกฤติขาดแคลนไฟฟ้าและพลังงานในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ จีน ยุโรป และอินเดีย สนับสนุนราคาน้ำมัน โดยภาครัฐได้พยายามแก้ปัญหาวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้าและพลังงานที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะรัฐบาลจีน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 คณะกรรมการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติจีน (National Development and Reform Commission: NDRC) สั่งการให้เหมืองถ่านหินในจีนผลิตถ่านหินเต็มกำลังการผลิตที่ 12 ล้านตันต่อวัน เพื่อป้อนแก่โรงไฟฟ้าให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอกับความต้องการในประเทศและบรรเทาความร้อนแรงของราคาถ่านหิน ส่งผลให้ราคาถ่านหินที่ตลาด Zhengzhou Commodity Exchange ณ วันที่ 21 ต.ค. 64 ลดลง 14% จากราคาสูงสุดอยู่ที่ 1,365 หยวนต่อตัน หรือ 213 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน


ด้านเทคนิค สัปดาห์นี้ราคา ICE Brent มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 84 – 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีโอกาสที่ ICE Brent จะขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญ คือ 90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ภายในปีนี้


ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ที่สหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. 64 ลดลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 426.5 ล้านบาร์เรล และปริมาณสำรองที่ Cushing รัฐ Oklahoma ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 31.2 ล้านบาร์เรลต่ำที่สุดในรอบ3 ปี


ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (National Bureau of Statistics of China: NBS) รายงานปริมาณการนำน้ำมันดิบเข้ากลั่น (Refinery Throughput) ในเดือน ก.ย. 64 ลดลง 2.6% จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 13.64 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำที่สุดในรอบ 16 เดือน หลังจีนออกมาตรการควบคุมอุปทานพลังงานโดยการปันส่วนในภาคอุตสาหกรรมและพยายามรักษาเสถียรภาพราคา เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X