> SET > PTTGC

25 ตุลาคม 2021 เวลา 08:45 น.

PTTGCจัด1.7หมื่นล.ดอลล์ รุกซื้อกิจการ-ลงทุนอีอีซี

ทันหุ้น – PTTGC จัดงบลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ขณะที่อีก 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  ใช้ปรับโครงสร้างธุรกิจ-ซื้อกิจการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนในพื้นที่ EEC คิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท


นายคงกระพัน  อินทรแจ้ง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทได้วางเงินลงทุน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ในช่วงปี 2564-2593 ทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนในการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเงินลงทุนอีกจำนวน 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงซื้อกิจการ โดยธุรกิจที่สนใจจะเข้าลงทุนจะเน้นเป็นธุรกิจที่คาร์บอนต่ำ ที่คาดว่าจะมีเข้ามามากขึ้น แต่มูลค่าการลงทุนจะไม่ใหญ่เท่ากับการลงทุนใน Allnex ซึ่งในส่วนของ Allnex ปลายปีนี้ดีลการซื้อหุ้นน่าจะเสร็จสิ้น


นอกจากนี้บริษัทก็ยังมีแผนการลงทุนต่อเนื่องในพื้นที่ EEC ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายโครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท


*ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สำหรับเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจากให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ซึ่งได้กำหนดแผนงานและแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าว พร้อมกับสร้างการเติบโตให้กับบริษัทอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งบริษัทได้วางแผนในขั้นแรกภายในปี 2573 จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 20% และในปี 2593 จะลดเหลือศูนย์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกันบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจเฉลี่ย 4% ต่อปีในช่วง 5-6 ปีข้างหน้า


สำหรับแนวทางในการดำเนินการ ประกอบด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงาน มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ เพื่อลดคาร์บอนรวมถึงการนำเชื้อเพลิงสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ ทั้งด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมเป็นต้น แนวทางต่อมาคือการปรับพอร์ตการลงทุน ไปยังธุรกิจที่มีคาร์บอนต่ำ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเข้าไปลงทุน Allnex Holding GmbH ซึ่งดำเนินธุรกิจที่ใช้คาร์บอนต่ำ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัสดุหมุนเวียน


และบริษัทก็ยังวางแผนทางที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในรูปแบบของการร่วมปลูกป่า หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่นการศึกษาตัวกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ หรือ Carbon Capture ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะร่วมกับบริษัทในเครือกลุ่มปตท. หรือนอกเครือ รวมทั้งบริษัทก็ยังบริษัทที่เป็นเวนเจอร์ แคปปิตอล จากสหรัฐ ที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี ซึ่งบริษัทพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการทำตัวกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


โดย PTTGC ได้ตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนธุรกิจที่มาจากธุรกิจและผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ เพิ่มเป็น 35% ในปี 2593 จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจหลัก


*คาดกำไร Q3 ที่ 7.4 พันล.

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PTTGC ว่า แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 85 บาทต่อหุ้น คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 7.4 พันล้านบาท เติบโต 715% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 70% จากไตรมาส 2/2564 สาเหตุที่กำไรเพิ่มขึ้นจะสอดคล้องกับราคาเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน (PE) ที่สูงขึ้น และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ฟีนอล และ BPA ที่ดีขึ้น ส่วนกำไรที่ลดลงจากไตรมาส 2/2564 เนื่องจากไตรมาสก่อนมีกำไรจากการขายหุ้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่ 1.18 หมื่นล้านบาท


ขณะที่ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 และปี 2565 อยู่ที่ 48,839 ล้านบาท และ 28,076 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีกำไร 200 ล้านบาท เนื่องจากราคาเม็ดพลาสติก PE ที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันกับราคาน้ำมันดิบที่ดีขึ้นของธุรกิจโรงกลั่น และการรับรู้การดำเนินงานของโครงการโอเลฟินส์หน่วยใหม่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X