> เคล็ดลับลงทุน > ONEE

24 ตุลาคม 2021 เวลา 12:00 น.

ถอดรหัสความสำเร็จ “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์”

“การสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพที่มีความหลากหลายและได้รับความนิยมของ ONEE เพื่อสร้างประสบการณ์รับชมที่แปลกใหม่และแตกต่าง ตอกย้ำการเป็น King of Content Creator ของประเทศไทย จนเข้าตาแพลตฟอร์มระดับโลกเช่น Netflix WeTV, iQIYI มอบความวางใจให้ ONEE นำคอนเทนต์คุณภาพหรือผลิต Original Content ไปเผยแพร่ในไทยและตลาดต่างประเทศ”


เมื่อพูดถึงธุรกิจสื่อและความบันเทิงในประเทศไทย “บมจ. เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” (ONEE) นับว่าเป็นผู้นำในการสร้างความบันเทิงและคอนเทนต์คุณภาพที่มีความหลากหลาย เพื่อส่งมอบความสุขให้กับผู้ชมทุกเพศทุกวัย จากรากฐานการเป็นผู้ผลิตและสร้างสรรค์คอนเทน์ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมผู้บริหารและทีมผลิตรายการมากว่า 30 ปี  ส่งผลให้ ONEE มีความโดดเด่นในการเป็น King of Content Creator ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพระดับสากลเพื่อสร้างประสบการณ์รับชมแปลกใหม่และแตกต่างให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยอาณาจักรแห่งนี้มี “ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE เป็นผู้คุมบังเหียนขับเคลื่อน ONEE เติบโตก้าวกระโดดในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิงท่ามกลางยุค Digital Disruption


นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE  เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำในการผลิตและสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพ (Content Creator) หลากหลายประเภททั้งละคร, ซีรีส์,ซิทคอม,วาไรตี้, เกมโชว์, ข่าว ฯลฯ ควบคู่กับการเป็นผู้บริหารจัดการช่องทางการเผยแพร่คอนเทนต์ที่มีศักยภาพทุกช่องทาง ทั้งช่องทีวี ONE31 และ ช่องทีวี GMM25 ที่ ONEE เป็นตัวแทนการตลาด, ช่องทางวิทยุ แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง Social Media และ OTT Platform ทั้งในและต่างประเทศ, และสื่ออื่น ๆ  เพื่อโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต


เปิดอาณาจักรกลุ่ม ONEE


ปัจจุบันอาณาจักร ONEE ประกอบด้วย 9 บริษัทย่อย ได้แก่  ONE31, จีเอ็มเอ็ม ทีวี, เช้นจ์ 2561, จีเอ็มเอ็ม มีเดีย, เอ-ไทม์ มีเดีย, จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอ, จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง, เอ็กแซ็กท์ ซีเนริโอ และ แอ็กซ์ สตูดิโอ  ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อและความบันเทิงแบบครบวงจรที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์รายการที่มีคุณภาพและมีความแปลกใหม่ตามความต้องการของผู้ชมหลากหลายประเภท นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของช่องทางเผยแพร่ที่ครอบคลุมทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ รวมทั้งการสร้างรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น การจัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต แฟนมีตติ้ง และการขายสินค้าที่ระลึก เป็นต้นจะเห็นได้ว่าโมเดลธุรกิจของ ONEE ครบวงจรตั้งแต่ “ต้นน้ำ” จนถึง “ปลายน้ำ” โดย “จุดแข็ง” ที่กลุ่ม ONEE พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง คือการสร้างสรรค์ “คอนเทนต์” ที่มีเนื้อหา และมีมิติในการนำเสนอที่หลากหลายและแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ชมได้อย่างครอบคลุม


“จุดแข็งของบริษัทคือการสร้างสรรค์งานศิลปะเชิงพาณิชย์ (Commercial Art) โดยวางตำแหน่งที่เหมาะสมระหว่าง “ศิลปะ” กับ “พาณิชย์” ได้อย่างลงตัวด้วยทีมงานคุณภาพ ทำให้คอนเทนต์นั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ควบคู่กับการบริหารช่องทางและเวลาในการเผยแพร่คอนเทนต์เหล่านั้นอย่างเหมาะสม สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้หลากหลายทั้งค่าโฆษณา การบริหารลิขสิทธิ์ รับจ้างผลิต Original Content การจัดกิจกรรมร่วมระหว่างดารากับแฟนคลับ ฯลฯ”


ขณะเดียวกัน แต่ละกลุ่มธุรกิจของ ONEE มีแนวสร้างสรรค์ “คอนเทนต์” ที่มีความแปลกใหม่และแตกต่าง เช่นการผลิตคอนเทนต์ที่นำบทละครชื่อดังในอดีตมานำเสนอในมุมมองร่วมสมัยหรือมิติใหม่ ๆ,  การผลิตคอนเทนต์แนวซีรีส์ Yหรือการผลิตคอนเทนต์ที่มีความดราม่าแบบอิงชีวิตจริง ส่งผลให้ ONEE มีฐานผู้ชมรุ่นใหม่ ควบคู่กับการเลือกนำคอนเทนต์ “แม่แหล็ก” ออกเผยแพร่ผ่านช่องทางที่เหมาะสมทั้งทีวีดิจิทัล, ช่องทางออนไลน์, แพลตฟอร์มต่าง ๆ ฯลฯ ส่งผลให้ ONEE มีฐานผู้ชมทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ รวมถึงสามารถสร้างเรตติ้งและรายได้ช่วงเวลาที่ไม่ใช่ช่วงเวลาทั้ง Primetimeและ Non-Primetime เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ถอดรหัสความสำเร็จ


การสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพที่มีความหลากหลายและได้รับความนิยมที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของ ONEE เพื่อสร้างประสบการณ์รับชมที่แปลกใหม่และแตกต่าง ตอกย้ำการเป็น King of Content Creator ของประเทศไทย จนเข้าตาแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง เช่น Netflix WeTV, iQIYI มอบบิ๊กโปรเจ็กต์ความวางใจให้ ONEE ผลิตนำคอนเทนต์คุณภาพหรือผลิต Original Content นำไปเผยแพร่ในไทยและตลาดต่างประเทศทั่วโลกบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE อยู่ระหว่างกระบวนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 496,250,000 หุ้น หรือรวมเป็นสัดส่วนไม่เกิน 20.8% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจาก ก.ล.ต. โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการภายในปีนี้


ระดมทุนเพื่อสร้างการเติบโต


ปัจจุบันกลุ่ม ONEE มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 3,810 ล้านบาท โดยมี พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ถือหุ้น 50%, GRAMMY ถือหุ้น 31.27% และกลุ่มของนายถกลเกียรติ  วีรวรรณ 17.91%  เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 อันดับแรก


ขณะที่ผลประกอบการประจำปี 2563 ของ ONEE นั้นมีรายได้รวมอยู่ที่ 4,875.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 4,199.37 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตของรายได้รวมเฉลี่ยต่อปี ที่ 7.7% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาและมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 657.59 ล้านบาท มากกว่าปี 2561 ที่มีกำไรเพียง 72.58 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยต่อปีกว่า 201% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อการเติบโตของอัตรากำไรสุทธิจาก 1.7% ในปี 2561 มาเป็น 13.5% ในปี 2563 ในช่วง 6 เดือน 2564 ที่ผ่านมาก็มีผลประกอบการที่เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีรายได้รวมที่ 2,782.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6 เดือน 2563 ที่ 2,144.13 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตระหว่างปี 29.8%และมีกำไรสุทธิ 455.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6 เดือน 2563 ที่ 181.06 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตระหว่างปี 151.4%


ONEE เตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตคอนเทนต์และเพิ่มงบประมาณในการผลิตให้มีคุณภาพ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท, พัฒนาระบบ IT เพื่อต่อยอดแพลตฟอร์มออนไลน์ (แพลตฟอร์ม OTT) ของตนเองภายใต้เงินลงทุนประมาณ 130 ล้านบาท, ปรับโครงสร้างเงินทุนโดยการชำระคืนเงินกู้ประมาณ 2,200 ล้านบาท ภายหลังการ IPOและส่วนที่เหลือเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


โดย นิชกานต์ ผ่องเพ็ญศรี



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X