> ประกัน > TIPH

21 ตุลาคม 2021 เวลา 17:12 น.

TIP เปิดทางรับประกันโควิด ฐานะแกร่ง-เคลมไม่มีสะดุด

ทันหุ้น-ทิพยประกันภัย หรือ TIPฐานะการเงินแกร่ง ผู้ถือหุ้นไม่ต้องกังวล ลูกค้าไม่ต้องห่วง ยันจ่ายเคลมได้ลื่นไหล และยังรับลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อีกโดยเฉพาะพอร์ตประกันโควิดจากเอเชียประกันภัย ทางกองทุนประกันวินาศภัยจะทำการยกเลิกกรมธรรม์และคืนเบี้ยให้ผู้บริโภค งานนี้ไม่มีการโอนกรมธรรม์ไปยัง 13 บริษัทที่เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือ แต่มีส่วนลดให้ และใช้เงินที่ได้รับคืนจากกองทุนมาซื้อความคุ้มครองต่อ


ดร.สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPH กล่าวว่า บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIPเข้าไปเป็นหนึ่งใน 13 บริษัทประกันวินาศภัยที่ร่วมโครงการช่วยเหลือ และบรรเทาผู้ทำประกันภัยไว้กับ บริษัทเอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) โดยในส่วนของTIP ดูแลในเรื่องของความคุ้มครองโควิด ภายใต้เงื่อนไขความคุ้มครองขอบริษัท คือ เบี้ย 300 บาท วงเงินคุ้มครอง 300,000 บาท เฉพาะกรณี โคม่าเท่านั้น


“ลูกค้าของเอเชียประกันภัยให้การสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากในส่วนของความคุ้มครองโควิด ซึ่งต้องสร้าง

ความเข้าใจก่อนว่า เราไม่ได้รับโอนกรมธรรม์ ดังนั้นแผนเดิมที่ เจอ จ่าย จบ จะไม่สามารถเคลมกับบริษัทได้ เพราะเราไม่ได้ขายแผนนี้มาตั้งแต่ต้น”


ดร.สมพร ต่อไปว่า ลูกค้าของเอเชียประกันภัย มีสิทธิจะซื้อ หรือไม่ซื้อ ประกันโควิดของทิพยประกันภัยก็ได้ ซึ่งถ้าไม่ซื้อก็จะได้รับเบี้ยคืน โดยขั้นตอนการรับเบี้ยคืนทางกองทุนประกันวินาศภัยจะเป็นผู้แจ้งรายละเอียดให้กับลูกค้าของเอเชียประกันภัย


แจ้งยกเลิกกรมธรรม์

ทั้งนี้ กองทุนประกันวินาศภัย จะทำการยกเลิกกรมธรรม์ภายใต้ความคุ้มครองของเอเชียประกันภัย และทำการคำนวณว่าลูกค้าแต่ละรายจะได้รับเบี้ยคืนเท่าไรเมื่อหักความคุ้มครองที่เกิดขึ้นในก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งลูกค้าจะได้รับการแจ้งจากกองทุนประกันวินาศภัย และเบี้ยที่คืนมาดังกล่าว ลูกค้าสามารถนำไปซื้อกรมธรรม์ กับบริษัทประกันวินาศภัยทั้ง 13 แห่งที่ร่วมโครงการ


ดร.สมพร กล่าวว่า ในส่วนของประกันภัยรถ หรือประเภทอื่นๆที่ไม่ใช่ประกันโควิด ลูกค้าของเอเชียประกันภัย จะได้รับส่วนลด 10% แต่ไม่เกิน 500 บาทในการซื้อกรมธรรม์ตัวใหม่ภายใต้ความคุ้มครองใหม่ที่ลูกค้าซื้อกับบริษัทประกันภัยนั้นๆ เช่นเดียวกัน ประกันโควิดก็จะเป็นเงื่อนไขการรับประกันของ ทิพยประกันภัยเช่นกัน


ดังนั้นในส่วนของความกังวลเรื่องฐานะ และความมั่นคงหลังเสนอให้ความคุ้มครองโควิดกับลูกค้าเอเชียประกันภัยนั้น ดร.สมพร แจงว่า ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบัน ทิพยประกันภัย เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่ขายประกันโควิด และไม่ได้เป็นแผนประกัน เจอ จ่าย จบ ซึ่งถือเป็นแบบที่มีอัตราค่าสินไหม (Loss Ratio) สูงราว 300-400%อีกทั้งมีการทำประกันภัยต่อ หรือ รีอินชัวรันส์ จึงทำให้ปัจจุบันบริษัทยังสามารถขายประกันโควิดต่อไปได้


TIPมีกำลังรับประกันโควิด

ประกันโควิด ที่ขายทุกวันนี้เรียกว่าไม่ได้ทำกำไรให้กับภาคธุรกิจ แต่ค่าสินไหมหรือ เคลมที่เกิดจากค่ารักษาพยาบาล อาการโคม่า แม้ Loss Ratio จะสูงถึง 100-120% แต่ก็ไม่สูงเท่ากับแผนคุ้มครอง เจอ จ่าย จบ โดยปัจจุบัน ทิพยประกันภัย รับประกันโควิด รวมเกือบ 5 ล้านกรมธรรม์ คิดเป็นเบี้ย 2,500 กว่าล้านบาท โดยมีผู้ใช้สิทธิเรียกร้องสินไหมรวมแล้ว 5 หมื่นราย คิดเป็นสินไหมประมาณ 2,000ล้านบาท แต่คาดว่าจะไม่เกิน 3,000 ล้านบาท โดยคาดว่าค่าสินไหม ของภาคธุรกิจประกันวินาศภัยน่าจะวิ่งไปถึง 30,000 -40,000 ล้านบาท


ดร.สมพร กล่าวว่า ด้วยแผนคุ้มครองที่เป็นค่ารักษาพยาบาล และเจอจ่ายจบ ทำให้ที่ผ่านมาสามารถบริหารจัดการเคลมได้ดี เพราะกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อสีเขียวสามารถรักษาตัวได้ที่บ้าน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลจึงไม่สูง ขณะที่เจอ จ่าย จบ แม้จะเป็นกลุ่มสีเขียว อาการไม่รุนแรง แต่บริษัทประกันภัยก็ต้องจ่ายตามเงื่อนไข เป็นผลให้การแพร่ระบาดหนักตัวเลข 20,000 คน ต่อวัน ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทที่ไม่ได้หยุดขายเจอจ่ายจบต้องแบกรับค่าสินไหมและความเสี่ยงที่สูง


ฐานะการเงินแกร่ง

"อยากให้ผู้ถือหุ้นทิพยประกันภัยและลูกค้าของเราสบายใจได้ว่า บริษัทมีความมั่นคงแข็งแกร่ง สามารถดูแลและจ่ายเคลลมสินไหมได้อย่างแน่นอน และยังมีกำลังรองรับลูกค้าของเอเชียประกันภัยจำนวน 770,000 คนได้ หากกลูกค้าประกันโควิดทุกคนต้องการใช้สิทธิ โดยความคุ้มครองของเราจะดูแลเฉพาะการเสียชีวิต และอาการโคม่า ซึ่งคำว่า โคม่า ในนิยามได้หมายถึงการติดเชื้อแล้วอยู่ในห้องไอซียู โดย”โคม่า” ในที่นี้จะเป็นภาวะก่อนการเสียชีวิตตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เพราะฉะนั้นความเสี่ยงที่รองรับประชาชนจุดนี้จึงไม่กระทบต่อฐานะบริษัท”


ณ ปัจจุบันของทิพยประกันภัย อยู่ที่ 263% ว่า เรายังคงมีสถานะอย่างนี้ไปได้จนถึงสิ้นปี และถ้าสถานการณ์โควิดเกิดมีรอบ 4 ขึ้นมา ก็คิดว่ามันจะไม่กระทบ เพราะเชื่อว่าคงจะมีความรุนแรงไม่มาก เพราะรัฐบาลมีประสบการณ์รับมือการระบาดที่ผ่านมาแล้ว รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ต่างได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก และเข็มสองไปแล้วจำนวนมาก รวมถึงการเริ่มฉีดเข็มสาม


สำหรับ บมจ. ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ TIPH เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIPหลังจากมีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่เป็นที่เรียบร้อยในเดือนกันยายน 2564

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X