> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > APURE

25 ตุลาคม 2021 เวลา 06:20 น.

APURE ข้าวโพดกำลังกลายเป็นของหายาก

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ต.ค. 64 ผมยังคาดหวังลึกๆว่าน่าจะเป็นสัปดาห์ที่ดีของนักลงทุน หลังจากอึดอัดกับการเคลื่อนไหวของ SET Index ที่แกว่งตัวในกรอบแคบ และมูลค่าการซื้อขายชะลอตัวตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะอย่างน้อย การเปิดให้ซื้อขายเต็มสัปดาห์โดยไม่มีวันหยุดคั่นกลาง หรือวันหยุดต่อเนื่องในช่วงต้นและปลายสัปดาห์ น่าจะทำให้กองทุนในประเทศที่ขายสุทธิไปกว่า 1.4 หมื่นล้านบาทในเดือน ต.ค. 64 กลับเข้ามาซื้อคืนในหุ้นที่อ่อนตัวลงมาลึกบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภค ค้าปลีก กลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มการแพทย์ และโรงไฟฟ้าที่ถูกกระทบจาก COVID-19 หรือถูกกดดันจากปัจจัยลบเฉพาะตัว เช่น กลุ่มไฟแนนซ์ ที่มีความกังวลกับการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสรุนแรงขึ้น และความเสี่ยงด้านกฎระเบียบในการควบคุมปัญหาหนี้ครัวเรือน


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธีมการลงทุนทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับแนวโน้มผลประกอบการ 3Q64 ในเชิงของกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นรายสัปดาห์ นักลงทุนจึงต้องเน้นที่ธีมนี้ไปก่อน โดยผมคาดว่า SET Index จะแกว่ง Sideway up ในกรอบ 1,630-1,658 จุด ส่วนกลุ่มที่คาดว่าผลประกอบการจะออกมาดีคือ พลังงาน สินค้าเกษตร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเทคโนโลยีขนาดกลาง-เล็ก

หุ้นที่ผมนำมาเล่าให้ฟังวันนี้ เป็นหุ้นที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้วครับ คือ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APURE ซึ่งเป็น Holding Company ที่ลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมใน 7 บริษัท ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร โดยโครงสร้างรายได้แบ่งเป็น ข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง 80%, ข้าวโพดหวานบรรจุถุงสุญญากาศ 9%, ผักและผลไม้สด 5%, เมล็ดพันธุ์และอื่นๆ 6% กลุ่มลูกค้ามีทั้งภาคเอกชนและรัฐบาลในต่างประเทศ โดยสัดส่วนรายได้มาจากการส่งออกสูงถึง 91% เหลือขายในประเทศเพียง 9%


ช่วงที่ผ่านมามีประเด็นทั้งบวกและลบหักล้างกันอยู่พอสมควร จึงทำให้ราคาหุ้นไม่ไปไหน โดยปัจจัยบวกคือได้ลูกค้ารายใหม่ในสหรัฐฯและยุโรปเข้ามาเพิ่มเป็นเท่าตัว ช่วยลดการพึ่งพิงลูกค้าฝั่งเอเชียที่ถูกกระทบจาก COVID-19 ไปได้ อีกทั้ง ปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วโลก ยังทำให้โครงสร้างตลาดข้าวโพดหวานพลิกมาเป็นอุปสงค์ส่วนเกินอีกด้วย แต่ปัจจัยลบคือ แม้จะมีคำสั่งซื้อเข้ามามาก แต่เรือขนส่งสินค้าก็ไม่พอ จึงทำให้ผลประกอบการยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เร่งตัวขึ้นอย่างมาก และโครงสร้างตลาดที่เป็นอุปสงค์ส่วนเกินได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การขนส่งสินค้าทางเรือที่เริ่มดีขึ้น จากการนำเข้า/ส่งออกของจีนที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และอุปทานเรือใหม่ที่เริ่มเข้ามาวิ่งในตลาดมากขึ้น ทำให้ค่าขนส่งเริ่มปรับตัวลง เพราะฉะนั้น ผมคาดว่าผลประกอบการของ APURE จะกลับมาโตโดดเด่นใน 4Q64 ต่อเนื่องถึงปีหน้า จากการส่งมอบคำสั่งซื้อที่คงค้างในช่วง 2Q-3Q64


ส่วนแนวโน้มผลประกอบการ 3Q64 แม้จะไม่หวือหวามากนัก แต่ผมคาดว่ายังเห็นการเติบโตแบบ QoQ และ YoY ซึ่งก็เข้าธีมการลงทุนที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ให้เน้นหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการ 3Q64 จะออกมาสวยไว้ก่อน โดยผมยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2564 ที่ 390 ล้านบาท เติบโต 22% YoY และปี2565 ที่ 580 ล้านบาท เติบโต 49% YoY ขณะที่ ฐานะทางการเงินของ APURE ยังแข็งแกร่ง เป็น Net Cash มีเงินสดในมือ 0.20 บาท/หุ้น ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PER2564 ที่ 20 และจะลดเหลือ 13 เท่าในปี 2565 ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 22-25 เท่า ถือว่ามีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยรองรับความผันผวนของราคาหุ้นอยู่พอสมควร ในทางเทคนิคมีแนวรับบริเวณ 8.00 บาท และแนวต้านที่ 9.70 บาท และ 11.00 บาท ส่วนจุดตัดขาดทุนอยู่ที่ 7.80 บาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X