> SET > LH

21 ตุลาคม 2021 เวลา 14:23 น.

#ปังไม่ไหว อสังหา เฮ!! คลายล็อกกู้เต็ม100% 4 หุ้นรับทรัพย์เต็มสูบ

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า หุ้นอสังหาฯบวกสดใสรับแบงก์ชาติคลายล็อกเพดาน LTV เต็ม 100% จาก 70-90% ถึงสิ้นปีหน้า โบรกชู 4 หุ้นยอดขาย-โอนโตต่อเนื่อง

บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราวเพื่อเป็นการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและพยุงการจ้างงาน ธปท.จึงเห็นว่าควรเร่งเพิ่มเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก โดยเฉพาะจากกลุ่มที่ยังมีฐานะการเงินเข้มแข็งหรือรองรับการก่อหนี้เพิ่มได้ ผ่านการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย(มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราว โดยกำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) เป็นร้อยละ 100 (กู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน) สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (รวมสินเชื่ออื่นนอกเหนือจากเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยและมีที่อยู่อาศัยนั้นเป็นหลักประกันหรือสินเชื่อ Top-up แล้ว) ทั้งกรณี (1) มูลค่าหลักประกันต่ำกว่า 10 ล้านบาท ตั้งแต่สัญญากู้หลังที่ 2 เป็นต้นไป  และ (2) กรณีมูลค่าหลักประกันตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ตั้งแต่สัญญากู้หลังที่ 1 เป็นต้นไป


การผ่อนคลายนี้ให้เป็นการชั่วคราว สำหรับสัญญาเงินกู้ที่ทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ธปท. คาดว่าการผ่อนคลายมาตรการ LTV ในครั้งนี้ จะช่วยดึงเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญและมีธุรกิจเกี่ยวเนื่อง คิดเป็นกว่าร้อยละ 9.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และมีการจ้างงานรวมกว่า 2.8 ล้านคน Source :  ธนาคารแห่งประเทศไทย วันที่ 21 ต.ค. 2564


อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวเป็นผลบวกต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์โดยรวมทั้งหมด เนื่องจากการปรับ LTV ให้เป็น 100% สำหรับผู้กู้ทุกสัญญาจะส่งผลให้การกลับมาซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคึกอีกครั้ง รวมทั้ง Real Demand ที่ยังมีจำนวนสูง แต่ที่ผ่านมาอาจไม่สามารถซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ได้เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์กู้  หรือต้องมีการจ่ายดาวน์ที่สูง


Top Pick ของกลุ่มยังคงเป็น AP, SPALI, QH และ LH  เนื่องจากเป็นบริษัทที่สามารถทำยอดขายและโอนได้เติบโตต่อเนื่องในช่วง COVID-19 จากการที่ออกผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้า และไม่เน้นการลดราคา และสัดส่วนรายได้ที่มาจากโครงการแนวราบสูง จาก Real Demand และการ WFH ที่ลูกค้ายังคงมองหาบ้านใหม่ที่มีบริเวณและลดการใช้พื้นที่ส่วนรวม

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ที่นี่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X