> พี่สอนน้องเล่นหุ้น >

23 ตุลาคม 2021 เวลา 13:00 น.

ปรับพอร์ต

ลองสังเกตระยะเวลาขาลง และปริมาณดัชนีที่ลดลงในแต่มหภาค จะเห็นว่า แต่ละมหภาคใช้เวลาโดยประมาณ 2 เดือน และดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ลดลงในอัตราส่วนที่ลดลงด้วย 30% ดังนั้นดิฉันคาดการณ์ว่ามหภาคขาลงที่ 3 จะมีขนาดเล็กกว่ามหภาคที่ 2 โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน คือสิ้นสุดประมาณปลายเดือนสิงหาคม


ปัจจุบัน คงพูดว่ารู้งี้คอยและดูก่อนก็ดีหรอก ทุกอย่างมันมันมีขั้นตอนของมัน ธรรมชาติของมัน เพียงแต่ใครจะนำมันมาใช้เป็นคุณประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหน


ความจริงครูเฒ่าอยากจะบอกวิธีการแก้หรือปรับพอร์ตให้ทุกตัว แต่มันเสี่ยงต่อการผิดระเบียบของตลาดหลักทรัพย์เรื่องการชี้นำ และจะเป็นการไม่ดี ถ้าหากครูเฒ่าเก็บหุ้นในราคาต่ำๆไว้ในมือจำนวนมาก แล้วต้องการขายหุ้นให้ได้ในราคาสูง ก็จะบอกในเชิงให้ซื้อ


ตรงนี้ขอให้ระมัดระวังให้จงหนัก อย่าได้เชื่อใคร จงเชื่อตัวเอง วิธีการหรือกลวิธีจะมีให้เห็นได้ง่ายๆในหุ้นบางตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม 2548 อันเป็นเทศกาลของการเก็งกำไรในหุ้นตัวเล็กๆ


หุ้นบางตัวราคาสูงต่ำประมาณใกล้ๆ 1 สตางค์ 1 STEP ก็กรรมการครึ่งหนึ่งวัดครึ่งหนึ่งแล้ว ตรงนี้ถ้ามีหลักวิชาแน่นแล้ว และมีเงินสำรองก็ตั้งรอทั้งซื้อและขายในบางตัว ยามตลาดเซ็งๆอย่างนี้ จะได้เงินเป็นค่าอาหารกลางวัน


อยากจะบอกยายแมงน้อยว่าลูกแม่มะลิของหนูเขากำลังเก็บของที่ 17 และ 18 สตางค์ ถ้าซื้อถัวเฉลี่ยที่ติดราคาสูง 31 สตางค์ (ลงมา 41% กว่าๆแล้ว) จะเฉลี่ยประมาณ 24 สตางค์ แล้วแบ่งขายที่ 19 และ 20 สตางค์ แล้วรอรับกลับราคาต่ำกว่าในส่วนที่ขายได้


ตัวแม่ก็ทำเช่นเดียวกันใจเย็นๆดูทิศทางทำไปเรื่อยๆเป็นรอบๆอย่าให้หุ้นหลุดมือ อยากจะบอกอย่างนี้ก็บอกไม่ได้ผิดระเบียบ แต่เงินที่หนูกันไว้สำหรับเล่นหุ้นโดยเฉพาะมันหมดเกลี้ยงแล้ว มันไปอยู่ตามดอยต่างๆ สงสัยว่าหนูต้องปรับพอร์ต ยอมขายดอยบางตัวแล้วมารวบหัวกินหางอยู่กินกะเจ้าลูกดอกมะลิเสียแล้ว


เพราะเราไม่ควรนำเงินเก็บส่วนอื่นๆมาเติม แต่ดอยตัวอื่นๆก็ถูกทุบแห้งแบนแต๊ดแต๋ ส่วน Port เดิมนี่ก็ยังศึกษาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ เริ่มเห็นขอบฟ้าลางๆ ตอนนี้เอากราฟเทคนิคมาปรับใช้กับการดูเหวดูเขาระยะสั้น ทดลองกับหุ้น 4 ตัว รอดูผลในช่วง 2 สัปดาห์ ส่วนการตอดรายวันยังไม่ชำนาญ เลยไม่ค่อยกล้า ช่วงข่าวร้ายแบบนี้  ต้องทยอยสะสม ดูเทคนิคประกอบก่อนซื้อด้วย พอเห็นท่าไม่ดีก็ขายออกไม่ลังเลค่ะ คงอีกพักใหญ่จึงฟื้นทุนดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ที่ขาดทุนไปก็ถือว่าเอาเงินไปซื้อหาประสบการณ์ความรู้


แต่ถ้าสัญญาณไม่ดี หากเห็นว่าขายแล้วมีโอกาสรับกลับได้ก็ขาย แล้วรับกลับถูกกว่า เดิมทีงงก็คือทำไมเงินมันหายไปเรื่อยๆ หุ้นก็ไม่ได้เพิ่มสักกี่มากน้อย จริงๆ เงินหาย ปริมาณหุ้นต้องเพิ่ม สงสัยดิฉันจะแจก Broker ไปหมด แต่นี่ก็นับว่าพัฒนาแล้ว เพราะใช้กราฟเทคนิคอ่านประกอบ ถ้าเป็นแต่ก่อนนี้ จะรีบรับกลับเร็วเกินไป ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมาก ได้ส่วนต่างน้อย


แต่นี่ถือว่าศึกษาดีแล้ว ซื้อขายตรงตามทฤษฏีครูเฒ่า ทั้งพื้นฐาน เทคนิค และการแบ่งเงิน ขาดแต่การ Short Against Port ด้วยภาวะตลาดแย่ๆ แบบนี้ หุ้นไม่ทรุดก็นับว่าดีแล้วค่ะ เลยถือรอวันที่ Set จะปรับตัวขึ้น


ถ้าเป็นได้ก็เปิดการซื้อขายอีกเบอร์หนึ่ง เพื่อเตรียมซื้อขายลงทุนในหุ้นที่ดีจริงๆในระยะยาวโดยหวังปันผล แต่ถ้าได้กำไรดีมากก็ขายทำกำไรไปก่อน


ส่วนบัญชีปัจจุบันก็เอาไว้เก็งกำไร เพราะถ้าเราทำกำไรได้ส่วนต่าง เงินจะไปเพิ่มในช่องภัคทุน เช่นเดียวกันถ้าขาดทุนก็จะไปลดในช่องพักทุน ที่ทางโบรกเกอร์ส่งใบคอนเฟิร์มมาให้ทุกวัน บัญชีนี้จะวัดความสามารถของเรา ส่วนใหญ่บัญชีนี้ของเบิ้มจะแดงตลอดเวลา



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X