> SET > MTC

15 ตุลาคม 2021 เวลา 08:30 น.

จับตากฎคุมเข้มเช่าซื้อ MTCย้ำกระทบไม่มาก

ทันหุ้น – สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเสนอสคบ.พิจารณาดอกเบี้ยแยกเกณฑ์ระหว่างรถยนต์ ดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 15% รถมอเตอร์ไซค์เฉลี่ยที่ 32% ย้ำต้นทุน-ความเสี่ยงไม่เท่ากัน ชี้ชัดหากดอกเบี้ยต่ำไม่ครอบคลุมกำไรคงต้องปรับขั้นวงเงินดาวน์สูงกว่า 25%ด้านชูชาติ MTC ย้ำกระทบจำกัดมั่นใจโมเดลขยายสาขา ปรับวงเงิน การติดตามทวงถามยังหนุนพอรต์สินเชื่อโตเฉลี่ย 30% ต่อปีตามเป้า ฟากโบรกชี้ MTC SAK SAWAD กระทบ 3-5% ขณะที่ NCAP-AMANAH กระทบหนัก


แหล่งข่าวจากสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวว่า สมาคมได้เข้าพบสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงขอให้ทาง สคบ. ใช้ประกอบการพิจารณา เตรียมประกาศควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี และห้ามเก็บหนี้ส่วนที่เหลือในกรณีที่ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิเลิกสัญญาด้วยการส่งมอบรถ (คืนรถจบหนี้) โดยชี้แจงกลไกในธุรกิจเช่าซื้อทั้งต้นทุนการดำเนินงาน และความเสี่ยงทางธุรกิจที่แตกต่างกันระหว่าง 1.รถยนต์ใหม่ 2.รถยนต์เก่า 3.รถมอเตอร์ไซค์ใหม่ 4.รถมอเตอร์ไซค์เก่า และรถประเภทอื่นๆ


ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่า สคบ. จะพิจารณาประกาศควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยโดยแยกประเภทรถเพียง 2 แบบ คือ รถยนต์ ซึ่งทางสมาคมแสดงความเห็นต่ออัตราดอกเบี้ยที่ครอบคลุมต้นทุนการดำเนินงานได้ไประหว่าง 15-18% และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งทางสมาคมแสดงความเห็นต่ออัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมไปที่ 32% รวมถึงกรณี “คืนรถจบหนี้” นั้นผู้ผ่อนชำระจะต้องผ่อนชำระจนถึงจุดคุ้มทุนเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทาง สคบ. ซึ่งหากประกาศเกณฑ์ควบคุมอัตราดอกเบี้ยที่ 15% ตามกระแสข่าวทางสมาคม คงมีแถลงการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งตามมา


พร้อมกันนี้คาดการณ์ว่า ในวันที่ 20 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2564 ทางสคบ.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นทางอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นจะใช้เวลาทบทวนข้อเสนอของผู้ประกอบการประมาณ 7 วัน คาดว่าจะสามารถประกาศเกณฑ์การควบคุมได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือนมีนาคม 2565


*MTC เน้นพอร์ตจำนำ

นายชูชาติเพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC กล่าวว่า กลุ่มบริษัทคงต้องรอความชัดเจนด้านนโยบายควบคุมเพดานอัตราดอกเบี้ย รวมถึงเตรียมปรับกลยุทธ์การดำเนินงานรองรับแต่ละกรณี สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่นั้น ปัจจุบันมีสัดส่วนเฉลี่ยที่ประมาณ 3% ของพอร์ตสินเชื่อรวม ณ สิ้นไตรมาส 3/2564 ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมีสัดส่วนถึง 97% ของพอร์ต ดังนั้นจึงกระทบรายได้และกำไรในกรอบจำกัด


พร้อมกันนี้ยังคงเดินหน้ากลยุทธ์ขยายสาขาย่อยเฉลี่ยปีละ 500 สาขา, มุ่งเน้นการบริหารจัดการ 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย การจัดการต้นทุนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยรักษา Spread ให้คงที่, ควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ให้มีคุณภาพโดยจะคุมหนี้เสียไว้ไม่เกินระดับ 2% ตามเป้าที่วางไว้ รวมถึงการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชีฉบับที่ 9 (TFRS9) ให้เหมาะสม, และเร่งพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับ Customer Experience สนับสนุนการเติบโตในระยะยาวและเพื่อสร้าง Competitive Edge เพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคตจะยังคงหนุนศักยภาพการขยายพอร์ตสินเชื่อให้ได้ 30-35% ต่อปี ตามเป้าที่กลุ่มบริษัทตั้งไว้


ด้านนายกรกชเสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท
หลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์เกณฑ์การควบคุมเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ทางสคบ. มีแนวโน้มจะสูงกว่า 20% เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการ เบื้องต้นหากกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อที่ 15% ตามกระแสข่าว ฝ่ายวิเคราะห์อาจต้องพิจารณาปรับลดประมาณการรายได้–กำไรของกลุ่มผู้ประกอบการลงโดยเฉพาะ NCAP และ AMANAH ขณะที่ MTC, SAK, SAWAD และ AEONTS จะกระทบประมาณ 3-5%


พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2564 ของ MTC มีแนวโน้มพอร์ตสินเชื่อขยายตัวได้ประมาณ 5-6% ลดลงเทียบกับงวดไตรมาส 2/2564 ที่ขยายตัวได้ 7-8%แม้กำไรจะยังคงอ่อนตัวลงกดดันจากสถานการณ์น้ำท่วม, มาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้คาดว่าหาก สคบ. เข้ามาควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ทาง MTCจะยังคงรุกขยายฐานลูกค้าสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคงราคาเหมาะสมที่ 71บาท


*กลุ่มแบงก์ไม่กระทบ

สำหรับธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ไม่ได้รับผลกระทบเพราะปัจจุบันเน้นกลุ่มรถยนต์ใหม่ซื้อมีการแข่งขันสูง และอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3-4% เท่านั้น โดยคาดTISCO จะไม่ได้รับผลกระทบจากกาประกาศมาตรการดังกล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X