> SET > ACE

14 ตุลาคม 2021 เวลา 10:39 น.

ACEไฟฟ้าชุมชนอัพมูลค่า จ่อเซ็นสัญญาตุนพอร์ตโต


ทันหุ้น- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือSCBS ระบุว่าราคาหุ้น ACE ปรับตัวลดลงมาแล้ว 7%นับตั้งแต่ที่มีการประกาศผลผู้ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (CPP) เมื่อวันที่ 23 ก.ย. อีกทั้งยัง underperform ตลาดอยู่ 7% ด้วย เราเชื่อว่าตลาดมองลบต่อผลการประมูลมากเกินไป เนื่องจาก ACE ชนะประมูล 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตทั้งหมดในโครงการนำร่องด้วยราคาส่วนลดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้โครงการอื่นๆ ใน pipeline ก็คืบหน้าต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19


คาดว่าผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของโรงไฟฟ้าชีวมวลจะช่วยสนับสนุนให้กำไรสุทธิจากกิจกรรมปกติในไตรมาส3/2564 ปรับตัวดีขึ้น QoQ  ยังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ ACE เนื่องจากบริษัทมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในการพัฒนาและดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ 50%ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศไทยภายในปี 2608-2613 คงราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ไว้ที่ 5 บาท/หุ้น (ไม่รวมมูลค่าส่วนเพิ่มจาก CPP)


คาดว่า ACE จะประกาศผลประกอบการไตรมาส3/2564 ในวันที่ 11พ.ย. (กำหนดการเบื้องต้น) โดยกำไรสุทธิจากกิจกรรมปกติจะเพิ่มขึ้น 4.4% QoQ สู่ 353 ล้านบาท แต่จะลดลง 5.9% YoY เพราะค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเพิ่มขึ้นจาก 32.8% ในไตรมาส2/2564 สู่ 34% ใน ไตรมาส3/2564 เมื่อพิจารณาจากความพยายามของบริษัทในการปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าที่ซื้อมา 3 โรง อีกทั้งยังมีการหยุดซ่อมบำรุง (หลักๆ เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล) ลดน้อยลงด้วย ผู้บริหารเปิดเผยว่าการหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าชีวมวลดำเนินการเสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ในครึ่งปีแรก2564


ดังนั้นผลกระทบจากการหยุดซ่อมบำรุงในครึ่งปีหลัง2564 จะมีน้อยมาก นอกจากนี้บริษัทยังได้ปรับแผนหยุดซ่อมบำรุงเพื่อลดเวลาการหยุดเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าให้น้อยที่สุดจาก 13 วัน เหลือ 9 วันต่อปี เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานให้ดีขึ้น เมื่อรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนของโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่นเข้ามา คาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น 15% QoQ และ 3% YoY


CPP อัพมูลค่าเป้าหมาย


CPP จะหนุนให้ราคาเป้าหมายปรับขึ้นได้อีก 9% ACE ชนะประมูลโครงการ CPP นำร่อง กำลังการผลิต 50MW ซึ่งเราประเมินได้ว่าจะส่งผลทำให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF ของเราปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 0.44 บาท/หุ้น (+9%) ACE คาดว่าจะเซ็น PPA ระยะเวลา 20 ปี กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายในปลายเดือนม.ค. 2565โรงไฟฟ้า 18โรงจะทยอยเริ่มดำเนินการภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้าตามที่กำหนดไว้ใน PPA ผู้บริหารคาดการณ์ project IRR ของโรงไฟฟ้าเหล่านี้ที่ราว 10% และ equity IRR ที่ >20%โดยอิงกับการจัดหาเงินทุนของโครงการด้วยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ 3 เท่า และเงินลงทุนที่ 80 ลบ./MW บริษัทจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับโครงการเหล่านี้ไว้แล้วเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะมี capacity factor >90%


นอกจากนี้ภายใต้โครงการ CPP บริษัทจะต้องจัดหาวัตถุดิบอย่างน้อย 80%จากชุมชนบริเวณใกล้เคียงภายใต้สัญญาระยะยาวซึ่งอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นมาแย่งซื้อวัตถุดิบ


ชีวมวลรอเซ็น PPA เพิ่ม


การที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเริ่มดำเนินโครงการ CPP และการหยุดชะงักของกระบวนการอนุมัติที่มีสาเหตุมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ที่รวมถึงโรงไฟฟ้าชีวมวล 10 โรงและโรงไฟฟ้า SPP Hybrid 1 โรงของ ACE โดยโครงการหลังนี้ยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติ EIA ดังนั้นกำหนด COD จึงถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายปี 2566 ในขณะที่มีการเซ็น PPA ของโรงไฟฟ้า SPP Hybrid 3 โรงไปแล้วในครึ่งปีแรก2564 เพื่อเปิดทางให้พัฒนาโครงการแล้วเสร็จตามกำหนดภายในสิ้นปี 2565


เชื่อว่าการประมูลโครงการ CPP นำร่องเสร็จสิ้นและการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จะทำให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีเวลามากขึ้นในการกลับมาพิจารณาอนุมัติโครงการเหล่านี้ ผู้บริหารยังคงมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP 10 โรงจะมีการเซ็น PPA ภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งจะทำให้มีเวลาเพียงพอในการก่อสร้างและ COD โรงไฟฟ้าเหล่านี้ ภายในปี 2565 ตามกำหนด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X