> SET > BEM

14 ตุลาคม 2021 เวลา 09:15 น.

BEMทางด่วนเฉียดล้าน พ.ย.เปิดเรียนกทม.ฉลุย

ทันหุ้น - BEM ฟื้นไว ต.ค.ยอดใช้ทางด่วนเฉียดล้านคัน ชี้คนใช้รถส่วนตัวมากขึ้น มองมีโอกาสสูงอีกหลังนายกฯเปิดประเทศ ชี้ กทม. ฉลุยมีภูมิคุ้มกันหมู่ นักเรียนมีโอกาสกลับไปเรียนตามปกติ ช่วยดันยอดใช้ทางด่วนเกินล้านคัน ยอดใช้รถไฟฟ้าขึ้นตาม ด้านนักวิเคราะห์ปรับราคาโดดขึ้นแตะ 10.50 บาท ชี้ผ่านจุดต่ำสุด ความเสี่ยงขาลงน้อย สายสีส้ม-ม่วง-ทางด่วน 2 ชั้นคืบ


นางสาวปาหนัน  โตสุวรรณถาวร รองกรรมการผู้จัดการ การเงิน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า สถานการณ์ของบริษัทกลับมาค่อนข้างไวหลังเปิดเมือง โดยตัวเลขปริมาณการจราจรทางด่วนล่าสุดได้กลับมาใกล้เคียงล้านคันต่อวัน โดยข้อมูลปริมาณจราจรบนทางด่วนล่าสุดวันที่ 8 ตุลาคม อยู่ที่ 9.8 แสนเที่ยวต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่เฉลี่ยอยู่ที่ 7.8 แสนเที่ยวต่อวัน ขณะที่ผู้โดยสารรถไฟฟ้านั้นก็กลับมาเกินแสนเที่ยวต่อวัน โดยล่าสุด 8 ตุลาคม อยู่ที่ 1.5 แสนเที่ยวต่อวัน ส่วนเดือนกันยายนเฉลี่ย 1 แสนเที่ยวต่อวัน


สำหรับสาเหตุตัวเลขการจราจรบนทางด่วนที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น ซึ่งยอดใช้บริการทางด่วนที่สูงนั้น ยังมีโอกาสสูงได้อีกจากการที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดเทอมในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่นายกรัฐมนตรีประกาศผ่อนคลายเปิดประเทศ ประกอบกับขณะนี้มีการเร่งฉีดวัคซีนให้นักเรียน ดังนั้นน่าจะทำให้การเรียนการสอนกลับมาเป็นไปตามปกติ ซึ่งการเดินทางไปโรงเรียนนับเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ยอดปริมาณจราจรบนทางด่วนสูงขึ้น คาดว่า โอกาสแตะล้านคันเป็นไปได้สูง เช่นเดียวกับผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นมากจากการเดินทางไปเรียนของนักเรียนนักศึกษา ซึ่งจะทำให้ผลงานไตรมาส 4/2564 กลับมาดีตามการเดินทางที่มากขึ้น


"นายกรัฐมนตรีเปิดประเทศก็คงจะดูโซนด้วยว่า โซนนั้นมีการฉีดวัคซีน จนมีภูมิคุ้มกันหมู่แล้วหรือยัง แต่สำหรับบริษัทนั้น ธุรกิจอยู่ในโซนของกรุงเทพฯ ที่มีการฉีดวัคซีนไปเป็นจำนวนมากจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่แล้ว ดังนั้นบริษัทก็จะได้รับประโยชน์ทันที แม้ว่าอาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อบ้าง แต่วัคซีนก็ลดผลกระทบความรุนแรงได้ ดังนั้นจึงมองว่าบริษัทจะสามารถกลับมาเติบโตในระยะยาว"


@พ้นมรสุมสู่โหมดขาขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ออกบทวิเคราะห์ประเมิน BEM มีแนวโน้มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็ นต้นไป โครงการใหม่มีความคืบหน้า ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” และปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 10.50 บาท จากเดิมที่ให้ไว้ 8.50 บาท เนื่องจากพบว่า แนวโน้มผู้ใช้บริการฟื้นตัวต่อเนื่องและผ่านจุดต่ำสุดแล้ว บริษัทคาดการณ์สิ้นปี 2564 ผู้ใช้ทางด่วนจะกลับไปแตะราว 1 ล้านเที่ยวต่อวัน และปี 2565 จะอยู่ในระดับ 1-1.2 ล้านเที่ยวต่อวัน และคาดการณ์ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 2แสนเที่ยวต่อวัน และปี 2565 ที่เกือบ 3 แสนเที่ยวต่อวัน


ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่มีความชัดเจนขึ้นมาก คาด รฟม. จะสามารถออก TOR ได้ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่ง BEM มีความพร้อมประมูลอย่างมาก ขณะที่สายสีม่วงใต้ บริษัทมั่นใจจะได้รับงาน O&M มองว่าจะเป็นการเจรจาโดยตรงไม่ผ่านการประมูล และเชื่อว่ารายได้เดินรถจะสูงกว่าสายสีม่วงเหนือ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเส้นทางใต้ดิน


สำหรับโครงการ Double Deck คาดจะเห็นความชัดเจนไม่เกินกลางปี 2565 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา EIA


@เพิ่มเป้าขึ้นแตะ 10.50 บาท

ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 110 ล้านบาท ปรับตัวลง -87% YoY, -45%QoQ แต่ผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวไตรมาส 4/2564 เป็นต้นไป ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2564 ที่ 822 ล้านบาท ลดลง 60% และปี 2565 ที่ 3.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 298% ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น และดีกว่า +7% ใน 1 เดือน จากสถานการณ์การระบาด COVID-19 ที่เริ่มผ่อนคลายขึ้น แม้กำไรสุทธิไตรมาส 3/2564 จะชะลอตัว แต่แนวโน้มดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดอยู่แล้ว และมองว่าโอกาสลงเริ่มจำกัดหลังจากที่รัฐมีการเร่งกระจายฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” และปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2565 ที่ 10.50 บาท จากเดิมที่ให้ไว้ 8.50 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X