> SET > TH

28 กันยายน 2021 เวลา 08:30 น.

THเปลี่ยนสู่ก๊วนการเงิน เล็งดันเอเอ็มซีเข้าตลาด

ทันหุ้น – TH เตรียมย้ายสู่หมวดอุตสาหกรรมหลักทรัพย์สู่กลุ่มการเงิน หลังเดินหน้าธุรกิจ AMC ฉลุยกวาดหนี้ 3 พันล้านเข้าพอร์ตราคาถูก พร้อมวางเกมซื้อหนี้ 6 พันล้านบาทปีหน้า ดันก้าวกระโดดไม่หยุด ชี้จุดเด่นเงินหนาเลือกหนี้ค้างชำระไม่นาน เฉลี่ย 2-3 หมื่นต่อราย พร้อมเดินหน้าดันธุรกิจ AMC เข้าตลาดในอนาคต วางเกมฟินเทค DEFI ผู้บริหารชี้กลุ่ม Polkadot


นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการบริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมย้ายหมวดอุตสาหกรรมการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ จากปัจจุบันอยู่ในอุตสาหกรรมบริการ หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ เข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีกำไรส่วนใหญ่จากการดำเนินธุรกิจการเงินเป็นหลัก ขณะเดียวกันบริษัทยังได้เดินหน้าขยายธุรกิจสู่การบริหารจัดการหนี้ หรือ AMC ผ่าน บริษัท บริหารสินทรัพย์ตงฮั้ว จำกัด ล่าสุดรับซื้อหนี้เสียจากสถาบันการเงินเข้ามาจำนวน 3,045 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้และกำไรส่วนใหญ่ก้าวกระโดดจากธุรกิจการเงินอย่าง AMC ค่อนข้างมาก


นายสมนึก ยอมรับว่า หนี้ที่ซื้อมากว่า 3 พันล้านบาท สามารถให้ผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากบริษัทสามารถซื้อลดได้ในมูลค่าไม่ถึง 20% โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถจัดเก็บได้ราว 50% หรือ 1,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี และจำนวน 1,500 ล้านบาทใน 10 ปี


@ เปิดไทม์ไลน์ซื้อหนี้ 6 พันล.

นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมที่จะซื้อหนี้เข้าพอร์ตเพิ่มเติมอีกในปี 2565 อีกมูลค่าราว 6 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน และยังจะเตรียมเงินไว้อีก 1 พันล้านบาท ในการซื้อหนี้ที่มีหลักประกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับราคาด้วย แต่โดยหลักการสำหรับหนี้ที่มีหลักประกันจะซื้อในส่วนลดต่ำกว่า 50% อยู่แล้ว


โดยประเมินว่าในช่วงปลายไตรมาส 1/2565 จะสามารถซื้อหนี้เข้ามาได้ราว 2 พันล้านบาท ปลายไตรมาส 2 และไตรมาส 3/2565 จะมีการซื้อหนี้เข้ามาอีก โดยเชื่อว่าพอร์ตหนี้ที่ซื้อเข้ามาจะสูงในระดับใกล้เคียง 10,000 ล้านบาท ได้ในปี 2565 ซึ่งโอกาสการเติบโตของธุรกิจซื้อหนี้นั้นสูงมาก และจะทำให้ผลของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด


นายสมนึก ยังกล่าวว่า สำหรับวิธีบริหารจัดการธุรกิจ AMC นั้น บริษัทจะสนใจกลุ่มหนี้ที่ที่ค้างชำระไม่นาน เรียกว่า หนี้สด ซึ่งการเรียกจัดเก็บจะดำเนินการได้ง่ายกว่า หนี้ที่ค้างชำระมาเป็น 10 ปี ตามง่ายกว่า นอกจากนี้จำนวนหนี้ต่อหัวก็จะไม่ได้เยอะมากเพียงแค่ 2-3 หมื่นบาทต่อราย โดยในช่วงแรกของการจัดเก็บหนี้บริษัทจะเอาต์ซอร์สออกไปก่อน พร้อมกับเตรียมทีมจัดเก็บหนี้ภายใน


@โฮลดิ้งดัน AMC เข้าตลาด

สำหรับการที่ธนาคารขนาดใหญ่ผันตัวมาเป็นโฮลดิ้ง และเดินหน้าธุรกิจการเงินมากขึ้นนั้น จะไม่ส่งผลกระทบกับบริษัท เนื่องจากบริษัทไม่ได้โฟกัสไปที่พอร์ตการปล่อยกู้ลิสซิ่ง แต่เป็นพอร์ตการซื้อบริหารจัดการหนี้ ฉะนั้นจึงไม่ได้รับผลกระทบใดๆ


อย่างไรก็ดีในโครงสร้างของ TH มีความเป็นโฮลดิ้งอยู่แล้ว และบริษัทก็ได้บริหารจัดการให้บริษัทลูกมีความเป็นอิสระในการดำเนินการอยู่แล้ว จึงมีความคล่องตัว ซึ่งในอนาคตก็จะนำบริษัทลูกทั้งธุรกิจการเงิน ตลอดจนธุรกิจเทคโนโลยี เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ รวมถึง AMC ด้วย


นายสมนึก ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทมีความสามารถในด้านฟินเทค และ Defi จากการที่ผู้บริหาร คือ นายอาณกร กยาวัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี (CTO) ซึ่งเป็น Polkadot Ambassador รู้จักกับ นายGavin wood ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และเป็นผู้ก่อตั้ง Polkadot และ Kusama ซึ่งก็จะเป็นอีกขาที่จะสร้างการเติบโตของบริษัทได้ แต่ในระยะ 3-4 ปีนี้ จะมีการโฟกัสในด้านของธุรกิจการบริหารจัดการหนี้ที่มีโอกาสในการเติบโตอย่างชัดเจน


ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า ออกบทวิเคราะห์ TH เมื่อปรับธุรกิจสู่บริหารหนี้ ด้วยการซื้อพอร์ตเข้ามา 3 พันล้านบาท โดยมอง TH เป็นหุ้นที่กำลังเข้าสู่รอบการเติบโตครั้งใหม่ หลังปรับโครงสร้างธุรกิจจากอุตสาหกรรมตะวันตกดินสู่อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างธุรกิจ AMC ประเมินมูลค่าเบื้องต้นของ TH ในปี 2565 อิงค่าเฉลี่ย PER ของกลุ่ม (JMT, CHAYO และ BAM) ในช่วง 1 ปีย้อนหลัง – 1 S.D. ที่ 34x ได้มูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 3.30 บาท และยังมี Upside Risk หากบริษัทมีการจัดเก็บหนี้ได้สูงกว่าคาดหรือมีการรับรู้รายได้และกำไรจากหนี้ก้อนใหม่ที่จะประมูลเพิ่มเข้ามาในปีนี้ได้มากกว่าคาด



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X