> SET > SAT

27 กันยายน 2021 เวลา 16:03 น.

SATรายได้ปี64ตามเป้า25% จับตาไตรมาส3พลิกโตแรง

ทันหุ้น - SAT คลายล็อกดาวน์-ออเดอร์ทะลัก หนุน Q4/2564 ฟอร์มแจ่ม พร้อมตอกย้ำปีนี้รายได้ทะยานตามฝันพุ่ง 20-25% จากปีก่อน อานิสงส์ลูกค้าป้อนงานใหม่เพียบ แถมวาดฝันปี 2565 ผลงานโตต่อเนื่อง หลังได้งานโมเดลผลิตเพลากลางหนุน


นางสาวนภัสร กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2564 หลังภาครัฐได้มีการประกาศคลายล็อกดาวน์ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ประกอบกับแนวโน้มคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในส่วนชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ขยับสูงขึ้น


อย่างไรก็ดี ในปี 2564 บริษัทยังคงประมาณการรายได้ไว้เพิ่มขึ้น 20-25% จากปีก่อนที่ราว 6.02 พันล้านบาท เพราะมองภาพรวมอุตสาหกรรมในประเทศยังเติบโตต่อเนื่อง โดยทางบริษัทคาดตัวเลขการผลิตรถยนต์ในประเทศปีนี้จะอยู่ที่ราว 1.65-.1.7 ล้านคัน จากปัจจัยดังกล่าวนั้นจะช่วยผลักดันให้ออเดอร์ชิ้นส่วนยายยนต์ของบริษัทปรับตัวสูงขึ้น


ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยบวกจากแนวโน้มยอดผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตร (รถแทรกเตอร์) ที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะไม่มีปัญหาภัยแล้งดังเช่นปีที่ผ่านมา จึงทำให้ธุรกิจได้รับงานผลิตในส่วนดังกล่าวขยายตัว


ปี65ผลงานพุ่งต่อ

ขณะที่ปี 2565 ทาง SAT ประเมินว่าผลงานคงเติบโตต่อเนื่องจากปี 2564 เนื่องจากแนวโน้มคำสั่งซื้อปรับตัวสูงขึ้น หลังช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับงานชิ้นส่วนโมเดลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม คือ การผลิตชิ้นส่วนเพลากลางในรถยนต์ ซึ่งมีมูลค่าเฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อปีเข้ามาช่วยเสริม นอกเหนือจากออเดอร์ชิ้นส่วนจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


สำหรับงบการเงินสิ้นไตรมาส 2/2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ 237.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 142.63 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจไม่มีปัจจัยกดดันเกี่ยวกับสถานการณ์ของแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ที่ส่งผลกระทบมากดังเช่นไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายและรายได้ของบริษัทขยับสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ปริมาณการผลิตเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังมีงานในส่วนการผลิตเครื่องจักรการเกษตรขยายตัว


ฟันธงกำไรอลังการ

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น SAT เนื่องจากกำไรในไตรมาส 3/2564 จะพลิกเติบโตค่อนข้างแรงจากช่วงเดียวปีก่อน เพราะการเพิ่มขึ้นของรายได้รวม ตามยอดการผลิตรถยนต์รวม และยอดการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรที่เพิ่มขึ้น , อัตรากำไรขั้นต้นปรับระดับเพิ่มขึ้น ตาม utilization rate และ production line efficiency


ขณะที่แนวโน้มผลงานในปี 2564 ฝ่ายวิเคราะห์ประมาณการกำไรไว้ราว 995 ล้านบาท เติบโต 168% จากปีก่อน เพราะคาดการเพิ่มขึ้นของรายได้รวม จากคาดไม่มีการปิดโรงงานชั่วคราวเหมือนในช่วง เม.ย.-พ.ค. 2563 และอัตรากำไรขั้นต้นปรับเพิ่มขึ้นจาก utilization rate และ production line efficiency ส่วนปี 2565 ทางฝ่ายวิเคราะห์ประมาณกำไรยังเติบโตต่อเนื่องอีก 10% จากปี 2564 เพื่อตอบรับคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เชียร์สอยเป้า30บาท

ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับฝ่ายวิเคราะห์มองว่าหุ้น SAT มีจุดเด่นเรื่องการจ่ายเงินปันผล (Dividend Yield) ที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะอยู่ที่ราว 6-8% ต่อปี จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์ประเมินราคาเป้าหมายหุ้น SAT ไว้ระดับ 30.00 บาท รวมทั้งให้คำแนะนำ "ซื้อ"


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X