> SET > ORI

16 กันยายน 2021 เวลา 09:15 น.

ต่างชาติเข้าหนุนอสังหา ชูORI-NOBLE-ANAN

ทันหุ้น – “กลุ่มอสังหา” รับอานิสงส์ครม.ไฟเขียวมาตรการดึงต่างชาติอยู่ไทยยาว หนุนดีมานด์ทะลัก ชู ORI-NOBLE-AP-ANAN ด้าน “เสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง” ขานรับมาตรการเชื่อดีต่อธุรกิจ ส่วนปีนี้ตัดใจหั่นเป้ายอดโอนเหลือ 1 หมื่นล้านบาท ตุน Backlog กว่า 1.37 หมื่นล้านบาท คาดรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2564 ราว 1.4 พันล้านบาท


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น "กลุ่มอสังหาริมทรัพย์" หลังล่าสุดทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการดึงดูดต่างชาติศักยภาพสูงพักยาวในไทย อาทิ ออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว ซึ่งจะได้ข้อยกเว้น และสิทธิประโยชน์ด้านภาษีต่างๆ และถือครองที่ดินสูงสุด 5 ปี โดยฝ่ายวิเคราะห์มองน่าจะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาตั้งแต่ระดับกลาง-บน และน่าจะทำให้ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการในส่วนดังกล่าวปรับตัวดีขึ้น


สำหรับหุ้นในกลุ่มดังกล่าวหลักๆ ได้แก่ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI, บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE, บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN


*ORI-NOBLE-AP-ANAN เด่น

โดยแนะนำ “ซื้อ”  AP ให้ราคาเป้าหมาย 9.10 บาท เนื่องจากมองว่าบริษัทมียอดขายในมือ (Backlog) ในระดับที่สูง ได้แรงหนุนจากยอดจองของกลุ่ม Low-Rise ที่แข็งแกร่ง ซึ่งน่าจะสามารถช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างมั่นคง รวมทั้งยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง


ส่วน ORI บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 13.40 บาท หลังแผนการร่วมทุนกับ JWD ในการจัดตั้งบริษัท Alpha Industrial Solution เพื่อขยายธุรกิจให้บริการคลังสินค้าเริ่มชัดเจน ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่ 1 ล้านตารางเมตรในปี 2568 พร้อมทั้งมีแผนจัดตั้งกอง REIT เพื่อระดมทุนในปี 2568


ขณะเดียวกันปัจจุบัน ORI มีธุรกิจในหลายๆ ส่วนที่จะสร้าง New S-curve ให้กับบริษัทอีกค่อนข้างมาก ซึ่งยังไม่รวมในประมาณการ และคาดบริษัทจะมีการทยอย Spin-Off บริษัทลูกต่างๆ เข้าตั้งแต่ช่วงปี 2565-2568เพื่อปลดล็อกมูลค่าที่แท้จริงของแต่ละหน่วยธุรกิจต่อไป รวมทั้งคาดผลงานครึ่งหลังปี 2564 ของ ORI ยังเติบโตแข็งแกร่ง


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) แนะนำ "ซื้อ" หุ้น NOBLE ให้ราคาเป้าหมาย 10.60 บาท แม้ราคาหุ้นในปัจจุบันจะอ่อนตัว แต่ฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสเข้าลงทุนในระยะยาว เนื่องจากบริษัทมีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอ


สำหรับ ANAN ทางฝ่ายวิเคราะห์ประเมินราคาเป้าหมายไว้ระดับ 1.90 บาท เนื่องจากคาดผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในปี 2565 ผลมาจากมีคอนโด 3 แห่ง มูลค่ารวม 1.56 หมื่นล้านบาท (อัตราการขายเฉลี่ย 39%) ก่อสร้างเสร็จและรับรู้รายได้


*ANAN จ่อโอน 1.4 หมื่นล.

นายเสริมศักดิ์  ขวัญพ่วง  ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน ANAN กล่าวเสริมว่า หากในอนาคตทางภาครัฐมีการเปิดประเทศจริงนั้นมองว่ามาตรการที่ภาครัฐออกมาเกี่ยวกับให้ต่างชาติพักในไทยระยะยาวน่าจะเป็นผลดี ส่วนผลประกอบการปี 2564บริษัทได้มีการปรับเป้ายอดโอนให้เหลือ 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่วางไว้ 1.6 หมื่นล้านบาท หลังมีการเลื่อนแผนการเปิดโครงการบางส่วน เพราะภาพรวมตลาดไม่เอื้ออำนวยจากผลกระทบของโควิด-19ที่เกิดขึ้น


ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายที่รอโอน (Backlog) อยู่ประมาณ 1.37 หมื่นล้านบาท จากโครงการทั้งแนวราบและคอนโดมิเนียม ซึ่งคาดน่าจะรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/2564 ราว 1.4 พันล้านบาท และที่เหลือคงต่อเนื่องไปถึงช่วงปี 2566


ส่วนประเด็นเกี่ยวกับโครงการ “แอชตัน อโศก” นั้นเป็นการฟ้องร้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง และทางบริษัทถือเป็นโจทย์ร่วมและปัจจุบันได้มีการยื่นอุทธรณ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และมองเรื่องดังกล่าวว่าน่าจะสามารถต่อสู้ทางคดีได้ แต่ในแง่ของแบรนด์ของ “แอชตัน” ในโครงการอื่นๆ นั้นปัจจุบันทิศทางยอดขายเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X