> SET > EE

15 กันยายน 2021 เวลา 09:15 น.

EEจ่อบุ๊ก“เอสเอสยูที” รับทรัพย์ดัน Q3 เด้ง

ทันหุ้น – EE จ่อรับรู้ขายหุ้น SSUT มูลค่าราว 1.24 พันล้านบาท คาดชัดเจนสิ้นกันยายนนี้ พร้อมเดินหน้านำเงินขยายฐานธุรกิจการเกษตร พ่วงศึกษาธุรกิจกัญชง กัญชา หวังต่อยอดธุรกิจเพิ่ม แถมส่งซิก Q3/2564 ผลงานโตเด่น วงการคาดปีนี้มีโอกาสพลิกกลับมาเติบโตได้อย่างโดดเด่น


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายเงินลงทุนใน "บ.เอสเอสยูที หรือ SSUT"ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัทจำนวน 7,297,500 หุ้น จากทั้งหมด 29,190,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 25.00% ให้แก่ "บ.อีสเทอร์นโคเจนเนอเรชัน หรือ ECOGEN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ "บมจ.อีสเทอร์นพาวเวอร์กรุ๊ป หรือ EP" คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,246.12 ล้านบาท หรือ 170.76 บาทต่อหุ้น หลังช่วงที่ผ่านมาที่ประชุมวิสามัญถือหุ้นของบริษัทได้มีการอนุมัติรายการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเบื้องต้นทางบริษัทคาดน่าจะสามารถได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับการทำรายการดังกล่าวได้ไม่เกินสิ้นเดือนกันยายน 2564


ทั้งนี้ การทำธุรกรรมดังกล่าวนั้นทาง EE ได้มีการแต่งตั้ง บ.สีลม แอ๊ดไวเซอรี เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทในครั้งนี้ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาลงมติในช่วงที่ผ่านมา


*ลงทุนต่อยอดธุรกิจกัญชง

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้น SSUT นั้นบริษัทจะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้เป็นเงินทุนสำหรับพัฒนา ขยาย หรือลงทุนในธุรกิจในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ขณะที่ในปี 2564 -2565จะมุ่งเน้นธุรกิจการจัดการพื้นที่เกษตรกรรม และธุรกิจการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจเป็นหลัก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงและมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในระยะยาวให้กับธุรกิจเป็นหลัก


นอกจากนี้ ทาง EE ยังอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจที่เกี่ยวกับการศึกษาวิจัย การพัฒนา การเพาะปลูก การผลิต การแปรรูป ไปจนถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง โดยถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อขยายฐานลูกค้า สร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยบริษัทจะพิจารณาตามความเหมาะสมและศักยภาพของธุรกิจ รวมถึงผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญในอนาคตต่อไป


*แววผลงาน Q3 โตเด่น

ด้านแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม กล่าวว่า คาดแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/2564 น่าจะเติบโตอย่างชัดเจนจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนราว 41 ล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าหากแผนการขายหุ้นสามารถสำเร็จได้ตามที่วางไว้จะทำให้บริษัทจะมีการรับรู้รายได้การขายหุ้น SSUT เข้ามาเพิ่มเติมราว 1,246.12 ล้านบาท


อย่างไรก็ดี หากเปรียบเทียบกับตัวเลขเงินที่ใช้ในการซื้อหุ้น SSUT สัดส่วนราว 20% ในปี 2557 จากทาง “คอม-ลิ้งค์” เดิมนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 913 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนต่างกว่า 330 ล้านบาท จึงทำให้เชื่อว่าดีลขายการหุ้นครั้งนี้จะสามารถรับรู้เป็นกำไรได้


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ทาง EE คาดผลประกอบการปี 2564 จะสามารถพลิกกลับมาเติบโตได้อย่างโดดเด่นจากปีก่อนที่มีกำไรราว 4.99 ล้านบาท หลังช่วง 6 เดือนแรกปีนี้บริษัทมีกำไรแล้วราว 152.89 ล้านบาท ประกอบกับในช่วงที่เหลือปีนี้จะมีการการรับรู้รายการขายหุ้น SSUT เข้ามาเพิ่มเติม



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X