> อาหารสมอง >

13 กันยายน 2021 เวลา 17:45 น.

PTT ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ ปัจจัยกระทบเชิงบวก-ลบ

ทันหุ้น - ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) เผยสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 6-10 ก.ย. 64 และคาดการณ์สัปดาห์ที่ 13-17 ก.ย. 64 

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ


· Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียปรับราคาขายน้ำมันดิบแบบเทอม (Saudi Official Selling Price: Saudi OSP) ในเดือน ต.ค. 64 สำหรับน้ำมันดิบ Arab Light ส่งมอบลูกค้าในเอเชียลดลง 1.3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลจากเดือนก่อน นับเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 4 เดือน


· กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงาน ณ วันที่ 10 ส.ค. 64 ดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price Index: PPI) ในเดือน ส.ค. 64 เพิ่มขึ้น 8.3% จากปีก่อนหน้า สูงสุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 53 และดัชนีราคาผู้ผลิตพื้นฐาน (Core PPI: ไม่รวมอาหารสด และเชื้อเพลิง) เพิ่มขึ้น 6.7% จากปีก่อนหน้า


· จีนมีแผนนำน้ำมันดิบจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) มาออกประมูลขายให้แก่โรงกลั่นในประเทศ เพื่อบรรเทาราคาขายปลีกในประเทศ


ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก


· รัฐบาลจีนอนุมัติโควตาการนำเข้าน้ำมันดิบให้แก่โรงกลั่นเอกชนแห่งใหม่ Lianyungang (320 KBD) ของบริษัท Shenghong Petrochemical  โดยในปี 2564 โควตานำเข้าอยู่ที่ 14.66 ล้านบาร์เรล ส่วนในปี 2565 และ ปี  2566 อยู่ที่ 116.47 ล้านบาร์เรล และ 117.28 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ  ทั้งนี้บริษัทมีแผนเดินเครื่องทดสอบในเดือน ก.ย. 64  โดยมีกำหนดการดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565


· Energy Information Adminsitration (EIA) รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ย. 64 ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 423.9 ล้านบาร์เรล


· General Administration of Customs (GAC) ของจีนรายงานปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบ ในเดือน ส.ค. 64 เพิ่มขึ้น 8% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 10.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน


แนวโน้มราคาน้ำมัน


ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการปรับราคาขายน้ำมันดิบแบบเทอม  (Saudi Official Selling  Price: Saudi OSP) ในเดือน ต.ค. 64 สำหรับน้ำมันดิบ Arab Light ส่งมอบลูกค้าในเอเชีย ลดลง 1.3 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลจากเดือนก่อนหน้า  นับเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 4 เดือน อีกทั้งมีการฟื้นตัวของอุปทานในสหรัฐฯ โดยกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ รายงาน ณ วันที่ 10 ก.ย. 64 การผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติใน Gulf of Mexico หยุดดำเนินการอยู่ 0.88 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คิดเป็น 49% และ 54% ของกำลังการผลิตทั้งหมดใน Gulf of Mexico ตามลำดับ ฟื้นตัวจากวันที่ 29 ส.ค. 64 ซึ่งการผลิตหยุดไป 1.74 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 2,100 ลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คิดเป็น 96% และ 94% ตามลำดับ


ทางด้านปัจจัยการเคลื่อนย้ายเงินทุน (Fund Flows) นาง Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยหลังจบการประชุมในวันที่ 9 ก.ย. 64 ว่า ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% นอกจากนี้ ECB มีมติคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน (ประมาณ 9.46 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) อย่างไรก็ดี ECB ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดวงเงินภายในไตรมาสที่ 4/64 ทั้งนี้มาตรการ PEPP มีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 65 ตามกำหนดเดิม ให้จับตามองท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)  ซึ่งจะประชุมวันที่ 21-22 ก.ย. 64 อาจส่งสัญญาณเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นเพื่อลดแรงกดดันของเงินเฟ้อที่ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมัน  และระบุระยะเวลาเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อเดือน


ทางเทคนิคราคาน้ำมัน ICE Brent ในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 69 ถึง 75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X