> SET > AH

26 สิงหาคม 2021 เวลา 08:30 น.

ยอดรถยนต์พุ่งหนุนหุ้น เล็งAH-SATเด่นน่าเก็บ

ทันหุ้น - ส.อ.ท.โชว์ตัวเลขส่งออกรถยนต์ ก.ค.โต 42.42% แม้เจอโควิดกระทบ รับยอดสูงจริง แต่ไม่กล้าปรับเป้า ห่วงโควิดไม่ชัวร์-ขาดแคลนชิป นักวิเคราะห์รับหุ้นยานยนต์สุดถูกพี/อีแค่ 10 เท่า ท่ามกลางปีนี้ ปีหน้าโตไม่หยุด แต่นักลงทุนผวาโตโยต้าขาดแคลนซิป มองเป็นผลกระทบระยะสั้น แนะเข้า AH ได้ทั้งฝีมือและโตตามตลาด ขณะที่ SAT ติดบ่วงโตโยต้า แต่สะสมระยะยาวได้


นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยถึง ตัวเลขผลิตรถยนต์ในเดือนกรกฎาคม 2564 มีทั้งสิ้น 122,852 คัน เพิ่มขึ้น 37.52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือนกรกฎาคม 2564 จำนวน 70,590 คัน เพิ่มขึ้น 42.42% เนื่องจากฐานต่ำในปีที่แล้ว แต่ลดลง 14.97% จากเดือนมิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ระลอกใหม่ ขณะที่มูลค่าการส่งออก 43,430.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.55% จากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ประเทศคู่ค้าได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์เกือบเป็นปกติแล้วจึงทำให้การส่งออกเครื่องยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้น


ขณะที่ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.64) อยู่ที่ 544,079 คัน เพิ่มขึ้น 35.98% คิดเป็นมูลค่า 314,138.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.88% แต่ยังคงเป้าส่งออกไว้ที่ 8-8.5 แสนคัน แม้ว่ามีโอกาสที่จะส่งออกได้ถึง 9.5 แสนคัน แต่ยังกังวลผลกระทบจากโควิด และการขาดแคลนชิปที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปถึงปีหน้า


ส่วนยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนกรกฎาคม 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 52,442 คัน ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน โดยลดลงจากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว 11.62% และลดลงจากเดือนก่อน 15.08% หลังประกาศล็อกดาวน์ รวมทั้งการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการชะลอการผลิตรถยนต์รุ่นที่นิยม


นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร  ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ภาครัฐเตรียมผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ เป็นเรื่องดีกับอุตสาหกรรมยายนต์ ที่จะทำให้การซื้อโอนกลับคืนมา ส่วนตัวคาดว่าการผลิตรถยนต์ในปีนี้น่าจะถึง 1.6 ล้านคัน ส่งออก 8.2-8.5 แสนคัน


@ยานยนต์สุดถูกแนะ AH

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตรถยนต์ที่ออกมานับว่าดีแม้ว่าจะเกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งตามหลักควรจะลดลง โดยยอดผลิตที่ดีมาจากการส่งออกเป็นหลัก ขณะที่ในประเทศก็เติบโตได้ ท่ามกลางที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นนับว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่มีพี/อี ต่ำสุดไม่ถึง 10 เท่า ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นขึ้นไป 20-30 เท่า จึงมีความน่าสนใจ


โดยสาเหตุที่ทำให้พี/อีต่ำส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเกิดความกังวลในไตรมาส 3 ที่โตโยต้า ไทยได้ปิดโรงงาน 16 วันจากโควิด ขณะที่โตโยต้า ญี่ปุ่นก็ประกาศว่าชิปขาดแคลน ทำให้เกิดความกังวลว่าจะลุกลามไปค่ายอื่นๆ แต่ปัจจัยดังกล่าวเป็นเพียงระยะสั้น


จากการวิเคราะห์บจ.ในกลุ่มยานยนต์ 5 บริษัทพบว่าจะมีกำไรเติบโตสูงถึง 129% ในปีนี้ ขณะที่ปี 2565 ยังมีการเติบโตได้อีกตามปกติ จากเศรษฐกิจที่เติบโต การคลี่คลายโควิด และมาจากการที่ค่ายรถยนต์จะมีการออกโมเดลใหม่  จึงแนะนำซื้อหุ้นยานยนต์ มองว่า AH น่าสนใจมากสุดเพราะนอกจากจะโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว บริษัทยังมีการปรับโครงสร้างในธุรกิจต่างประเทศในปีที่ผ่านมา และจะช่วยให้ฟื้นแรงปีนี้ ด้วยยอดขายและโครงสร้างภายในที่ดีขึ้นจึงแนะนำซื้อที่ 34 บาท ราคาขึ้นน้อยและไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีโตโยต้ามากนัก


ด้าน SAT ที่ปรับตัวลงแรงในที่ผ่านมานั้นอาจจะกังวลเพราะมีสัดส่วนลูกค้าโตโยต้ามาก ด้วยราคาหุ้นที่ถูกแต่มีความกังวลแนะนำให้เทรดดิ้ง


@สะสม SAT ระยะยาว

ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบีเอสที เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ถูกในขณะนี้เกิดจากความกังวลผลกระทบโควิดในไตรมาส 3 และการขาดแคลนชิปตลอดจนกำลังซื้อในช่วงไตรมาส 3-4 แต่มองเป็นช่วงสั้นเท่านั้น และเชื่อว่าราคาหุ้นรับรู้ไปบ้างแล้ว ดังนั้นหากราคาถอยลงมาอีกก็จะเป็นจังหวะซื้อ โดยเฉพาะ SAT ที่ถอยลงมาลึกหลังจากที่โตโยต้าประสบปัญหาด้านการผลิต


นายมงคล ยอมรับว่า จากการระบาดของโควิดรอบนี้ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากการผลิต คล้ายๆ กับโรงแรม-สายการบิน ดังนั้นหากมีการเปิดเมืองเศรษฐกิจกลับมาก็จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะดีตามไปด้วยและจะฟื้นเร็วกว่า จึงแนะนำทยอยซื้อได้



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X