> เคล็ดลับลงทุน >

24 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:00 น.

กลุ่มแบงก์ งบ Q2 เริ่มชะลอตัว ควรเปิด Long หรือ Short?

ผ่านไปด้วยดีสำหรับการประกาศผลการดำเนินงานหุ้นกลุ่มธนาคาร (Bank) เชื่อว่ามีนักลงทุนจำนวนมากที่อยากทราบผลการดำเนินงาน Q2/64 ของหุ้นกลุ่มธนาคารเป็นอย่างไร วันนี้เราจึงรวบรวมออกมาพร้อมข้อสรุป และคำแนะนำสำหรับนักลงทุนที่สนใจหุ้นกลุ่มธนาคาร หากต้องการลงทุนหรือซื้อขาย Single Stock Futures ควรทำอย่างไร


ก่อนที่จะไปในส่วนของคำแนะนำการซื้อขายหุ้นและ Single Stock Futures เรามาดูข้อสรุปสำคัญของผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคารกันก่อนว่าเป็นอย่างไร

ต้องเกริ่นก่อนว่า เรานำกำไรจากการดำเนินงานขึ้นมานำเสนอ เนื่องจากตัวเลขนี้จะไม่มีผลกระทบจากผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) และผลกระทบทางบัญชีอื่นๆ ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีความอ่อนไหวต่อกำไรสุทธิ และกำไรจากการดำเนินงานเป็นตัวที่สะท้อนความเป็นจริงของการดำเนินงาน ได้ดีกว่ากำไรสุทธินั่นเอง


โดยผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารใน Q2/64 ที่ผ่านมา เราอาจเห็นตัวเลขของ BAY หรือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ดูดีที่สุด แต่ในความเป็นจริง BAYมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น TIDLOR ใน Q2/64 ราว 10,727 ล้านบาท หากนำกำไรพิเศษออกจะทำให้ BAY มีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 15,433 ล้านบาท ลดลง 0.72% QoQ และลดลง 4.20% YoYอยู่ในระดับที่เริ่มชะลอตัว


ภาพรวมผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร หากประเมินจากกำไรจากการดำเนินงานจะมี BBL และ KKP ที่ขยายตัวทั้ง QoQ และ YoY (หากตัดผลกระทบจากกำไรพิเศษของ BAYออก) ส่วนธนาคารอื่น โดยเฉพาะ TTB ยังมีทิศทางที่เป็นลบเมื่อเทียบกับ QoQ และ YoY คาดว่าเกิดจากการที่ TTB อยู่ระหว่างปรับการดำเนินงานหลังเข้าไปควบรวมกับธนาคารธนชาต


อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของผลการดำเนินงานใน SCB TISCO และการขยายตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Q1/64 ของ KBANK และ KTB ก็เป็นตัวสะท้อนการชะลอตัวของกลุ่มธนาคาร เพราะก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ธนาคาร มีการขยายตัวของกำไรจากการดำเนินงานนับตั้งแต่ Q2/63 เป็นต้นมา หมายความว่าการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารเริ่มมีสัญญาณการชะลอตัวแล้วใน Q2/64


อีกหนึ่งสัญญาณ คือ NPL ที่ส่วนใหญ่มีทิศทางเพิ่มขึ้นจาก Q1/64 ตามสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้น ทำให้บางธนาคารมีการพักชำระหนี้สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ และสินเชื่อเพื่อรายย่อย ทั้งนี้ แต่ละธนาคารก็มีรายงานว่า มีการขายลูกหนี้ที่เป็น NPL ออกไปให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ เพื่อทำให้พอร์ตสินเชื่อมีระดับ NPL ที่ไม่สูงเกินไป ในส่วนนี้ก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ดี แต่การเพิ่มขึ้นของ NPL ก็ยังเป็นสัญญาณอันตรายเช่นกัน


สรุป ผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคาร Q2/64 เริ่มมีสัญญาณการชะลอตัว เมื่อประเมินกำไรจากการดำเนินงานส่วนใหญ่ ที่เริ่มขยายตัวลดลงเมื่อเทียบกับ Q1/64 ประกอบกับ NPL ที่เพิ่มขึ้นจากการพักชำระหนี้ในช่วงก่อนหน้านี้ และที่กำลังจะมีการให้พักชำระหนี้ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีก 2 เดือน มีผลตั้งแต่ ก.ค. – ส.ค. 64 ซึ่งมีโอกาสทำให้ผลการดำเนินงาน Q3/64 ของกลุ่มธนาคารมีแนวโน้มลดลง รวมไปถึง การใช้มาตรการควบคุมขั้นสูงสุดใน 13 จังหวัด (ตามประกาศเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 64) ซึ่งทำให้ภาพรวมการลงทุนในธุรกิจลดลง มีผลให้ความต้องการขอสินเชื่อลดลง เราจึงมีมุมมองเป็นลบต่อหุ้นและ Single Stock Futures กลุ่มธนาคาร


หากประเมินจาก Sector Index ของกลุ่มธนาคาร จะพบว่ามีแนวรับสำคัญบริเวณ 320 จุด หากหลุดตำแหน่งนี้ไป จะเข้าสู่ขาลงเต็มตัว เราจึงแนะนำให้จับตา 4 หุ้นธนาคารที่มี Market Cap ใหญ่ที่สุด ได้แก่ BAY, BBL, KBANK และ SCB ซึ่งมีผลต่อ Sector Index อย่างมีนัยสำคัญ หาก Index หลุดต่ำกว่า 320 จุด แสดงว่าต้องมีตัวใดตัวหนึ่งที่กดลงมา


อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้ประเมินภาพรวมทางเทคนิคเพิ่มเติม แม้ว่าแต่ละตัวก็จะมีการเคลื่อนไหวของราคาแตกต่างกันไป แต่ภาพรวมของทั้งกลุ่มมีแนวโน้มขาลง จึงมีคำแนะนำด้านกลยุทธ์เป็นฝั่ง Short ซึ่งมีความได้เปรียบในขาลงมากกว่าฝั่ง Longโดยใช้กรอบการซื้อขาย แนวรับ-แนวต้านของแต่ละตัว เพื่อกำหนดการเข้า-ออกสถานะ Short


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X