> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

25 กรกฎาคม 2021 เวลา 10:00 น.

เน้นกลุ่มหุ้นปลอดภัยรับความเสี่ยงของตลาด

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน SET กลับมาปรับตัวลง โดยตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เฟส 3 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตสูงขึ้น กดดันให้มีการไหลออกของ Fund Flow โดยตั้งแต่ 1 ก.ค. ถึง 19 ก.ค. นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิไปแล้วกว่า 9.8  พันลบ. ด้านการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก  เผชิญปัจจัยลบเดียวกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย รวมถึงราคาน้ำมันปรับตัวลง  และตลาดเกิดภาวะ risk-off โดยเม็ดเงินย้ายออกจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่ ดอลลาร์สหรัฐ ตลาดพันธบัตร และทองคำ


ทำให้แนวโน้ม SET มองว่ายังจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway down และยากที่จะผ่านกลับไปยืนเหนือ 1600 จุด  และมีแนวโน้มปรับลงไปหาจุดต่ำเดิมที่ 1535 และ 1500 จุด ตามลำดับ  หลังสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19  รายใหม่ในไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  และยังต้องจับตาความเร็วในการกระจายการฉีดวัคซีนโควิด-19  ทำให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงมีแนวโน้ม Rotation ไปสู่กลุ่มที่ปลอดภัยเช่นเดิม


โดยกลยุทธ์การลงทุน ยังเน้น Selective Buy ในหุ้นเชิงรับ และ/หรือ มีกำไรเติบโตดี เพื่อรับมือความเสี่ยงที่ยังสูงขึ้น ดังนี้


1) Defensive Plays ได้แก่ กลุ่มการแพทย์ แนะนำ BEMS, BCH, RJH

2) กลุ่ม EV/Semiconductor ได้แก่ EA, NEX

3) กลุ่ม Earning Play เลือกหุ้นที่มีแนวโน้มกำไร 2Q64 เติบโตดี และ 2H64 ยังสดใสต่อเนื่อง/ได้รับผลกระทบจำกัดจากโควิด-19  ได้แก่ SCGP, GPSC, TU, PM, SFT, WICE


และยังระมัดระวังหุ้นกลุ่ม Reopen หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงของโควิด-19  คาดว่ากดดันความเชื่อมั่นของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน  อีกทั้งภาครัฐยังได้ออกมาตรการล็อกดาวน์เฟส 3 ซึ่งคาดกระทบต่อการดำเนินงาน  ดังนี้


1) กลุ่มค้าปลีก โดยมาตรการล็อกดาวน์เฟส 3 กระทบลบต่อการเปิดดำเนินงานของร้านสะดวกซื้อ (CPALL) มากกว่าเฟส 1 รองมา คือ ศูนย์การค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต (CRC, CPN, BJC) ใกล้เคียงเฟส 1 ส่วน Home Improvement (HMPRO, DOHOME, GLOBAL) น้อยกว่าเฟส 1 แต่หากเรียงตามผลกระทบที่มีต่อยอดขายจากมากไปน้อยจะเป็นศูนย์การค้า ( CRC, CPN, BJC) ร้านสะดวกซื้อ (CPALL) และ Home Improvement (HMPRO, DOHOME, GLOBAL)


2) กลุ่มขนส่ง โรงแรม ร้านอาหาร ได้แก่ BTS, BEM, ERW, MINT, CENTEL, ZEN คาดได้รับผลกระทบกรณีเลวร้ายสุดใกล้เคียงเฟส 1 จากการชะลอการเดินทางภายในประเทศ ซึ่งมีผลทำให้จำนวนการใช้บริการ (Traffic) ชะลอตัวลง


ทั้งนี้ ในกลุ่มหุ้นปลอดภัยที่แนะนำ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงด้าน downside ของตลาด ผมเลือกจัดพอร์ตมา 5 ตัว เพื่อแนะนำสำหรับท่านผู้อ่าน ได้แก่


1) BDMS ผลประกอบการ 2Q64  จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากบริการที่เกี่ยวกับโควิด-19  รวมถึงยังได้อานิสงส์จากกระจายวัคซีนมากขึ้น  โดยเฉพาะโรงพยาบาลในแหล่งท่องเที่ยวซึ่งคิดเป็น 14% ของรายได้   ขณะที่ฐานผู้ป่วยกลุ่มประกันสุขภาพภาคเอกชนยังมีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


2) GPSC กำไร 2Q64 จะปรับตัวขึ้น QoQ จากการหยุดซ่อมบำรุงลดลง ต้นทุนก๊าซลดลง และการดำเนินงานเต็มไตรมาสของโรงไฟฟ้า GE เฟส 5 ขณะที่การระบาดของโควิด-19 รอบนี้กระทบต่ออุปสงค์จากภาคอุตสาหกรรมน้อยกว่าปีก่อน


3) RJH แนวโน้มกำไร 2Q64 เติบโต QoQ จากจำนวนผู้เข้าใช้บริการตรวจโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงใน 4Q64 ยังได้อานิสงส์จากการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ทางเลือก


4) WICE คาดกำไร 2Q-4Q64 ยังเติบโต YoY จากอุปสงค์ขนส่งสินค้าที่เติบโตดีทุกช่องทาง และยังได้ปัจจัยหนุนจากค่าระวางทั้งเรือและอากาศที่สูงขึ้น บวกกับธุรกิจ CBS จะได้รับมอบตู้คอนเทนเนอร์ที่เหลืออีก 50% ใน 2Q64


5) PM แม้แนวโน้มกำไร 2Q64 หดตัว QoQ แต่ยังเติบโต YoY จากบริษัทและคู่ค้ามีแผนออกสินค้าใหม่  รวมถึงมีแผนขยายตัวแทนและศูนย์กระจายสินค้า  พร้อมทั้งเพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์เพื่อคุมต้นทุนการกระจายสินค้า …แล้วพบกันใหม่ ในคอลัมน์ฉบับหน้า ด้วยรัก และหวังดี



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X