> mai > TVT

21 กรกฎาคม 2021 เวลา 09:00 น.

TVTขายคอนเทนต์ต่างแดน รับทรัพย์30ล.-สัญญาณฟื้น

ทันหุ้น – TVT ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ โฟกัสขายคอนเทนต์ต่างแดน ตั้งเป้าโกยยอด 30 ล้านบาท ชี้กระแสตอบรับดี ความต้องการสูง ด้านผู้บริหารมองธุรกิจสื่อฟื้นตัวในไตรมาส 4/64 มั่นใจผลงานปีนี้ฟื้นตัว ส่งซิก 6 เดือนแรกแนวโน้มสดใส งานรับจ้างผลิตรายการเพียบ


นายพิรัฐ เย็นสุดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ธันเดอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVT ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและให้บริการผลิตรายการโทรทัศน์ รับจัดงานอีเวนต์ และจำหน่ายหนังสือที่สืบเนื่องจากการทำรายการโทรทัศน์ เปิดเผยว่าบริษัทปรับกลยุทธ์ธุรกิจครึ่งปีหลัง 2564 โดยโฟกัสการขายลิขสิทธิ์หรือคอนเทนต์ที่มีในมือ ให้กับลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่บริษัทขายลิขสิทธิ์ออกไปคือประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศเอเชีย และมีกระแสตอบตอบรับดี ประกอบกับความต้องการคอนเทนต์สูง


โกยยอด 30 ล.


ทั้งนี้บริษัทคาดทั้งปี 2564 จะสามารถจะมียอดขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปต่างประเทศที่ 25-30 ล้านบาท โดยแนวโน้มช่วง 6 เดือนแรกมีอัตราการเติบโตที่ดี ขณะที่ครึ่งปีหลัง 2564 คาดการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์จะเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์จะช่วยรักษาฐานอัตรากำไรของบริษัทให้อยู่ที่ระดับน่าพอใจ เนื่องจากต้นทุนไม่สูง และมีอัตรากำไรจำนวนมาก


บริษัทประเมินสัดส่วนรายได้จากการขายลิขสิทธิ์หรือคอนเทนต์ปีนี้จะมีสัดส่วนไม่มาก หรืออยู่ที่ประมาณ 5-8% ของรายได้รวม แต่ในอนาคตคาดว่าสัดส่วนขายลิขสิทธิ์หรือคอนเทนต์จะขยายตัวมากขึ้น ตามการขยายฐานธุรกิจขายคอนเทนต์ต่างประเทศ


ส่วนทิศทางธุรกิจรับจ้างผลิตรายการ ปัจจุบันบริษัทยังมีรายการที่ต้องผลิตและออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 จำนวน 2 รายการ แต่ต้องถูกเลื่อนออกอากาศไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กดดันการถ่ายทำรายการ รวมถึงการถ่ายทำรายการช่องทางอื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน


ปรับโมเดลธุรกิจ


“ภาพการผลิตรายการเรายังมี Backlog ในมือ แต่ตอนนี้ติดปัญหาเรื่องการถ่ายทำ และการผลิต เพราะโควิดระบาดหนักไปทั่วกรุงเทพฯ ทำให้เราต้องชะลอการผลิตรายการใหม่ แต่ภาพการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปต่างประเทศ ทิศทางยังคงดูดี เมื่อเอามาเปรียบเทียบกันแล้ว รายได้ส่วนหนึ่งเราหายไป แต่ยังมีรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศเข้ามา ทำให้ดูภาพรวมแล้วธุรกิจน่าจะอยู่ในภาพของการทรงตัว” นายพิรัฐ กล่าว


ด้านคาดการเลื่อนออกอากาศรายการใหม่จำนวน 2 รายการ น่าจะเห็นความชัดเจนหรือออกอากาศได้ประมาณไตรมาส 4/2564 หรือต้นปี 2565  ขณะที่ทิศทางรายได้จากค่าโฆษณาในไตรมาส 2/2564 ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลจากการปรับตัวจากฐานต่ำ แต่เจ้าของผลิตภัณฑ์หรือลูกค้ายังรอดูความชัดเจนสถานการณ์ภายในประเทศ และยังไม่ลงทุนทางด้านโฆษณามากนัก


เชื่อธุรกิจฟื้นตัว


นายพิรัฐ กล่าวต่อว่า ภาพรวมธุรกิจปีนี้จะดีกว่าปีก่อน โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% จากปี 2563 ที่ 295.37 ล้านบาท และจะผลักดันให้ผลประกอบการกลับมาเทิร์นอะราวด์ ซึ่งปีก่อนขาดทุน 3.70 ล้านบาท ทั้งนี้แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีแรก 2564 มีทิศทางการเติบโตที่ดีและอยู่ในระดับน่าพอใจ ดังนั้นคาดว่าผลประกอบการรวมทั้งปีมีโอกาสจะทำได้ตามแผน แม้ธุรกิจจะถูกกดดันด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19


พร้อมกันนี้บริษัทประเมินทิศทางธุรกิจอุตสาหกรรมสื่อ จะกลับสู่ภาวะปกติได้ประมาณไตรมาส 4/2564 หรือต้นปี 2565 หากสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศไทย พร้อมกับเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว คาดธุรกิจโฆษณาจะเริ่มฟื้นตัวได้ชัดเจน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X