> Digital Coin >

10 กรกฎาคม 2021 เวลา 13:00 น.

อนาคตของ Binance กับการโดน Regulators รุมกินโต๊ะ

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Binance เวบเทรดคริปโตอันดับหนึ่งของโลกในแง่วอลลุ่มการซื้อขายได้ถูกหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของแต่ละประเทศไล่บี้อย่างหนัก ตั้งแต่ FCA ของอังกฤษ แคนาดา บริติชเวอร์จิ้น


 ล่าสุด ก.ล.ต. ของไทยที่ออกประกาศเพิ่มเติมว่าได้ส่งเรื่องที่กล่าวโทษ Binance เข้ามาประกอบธุรกิจในไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตให้กับ บก.ปอศ. ดำเนินการต่อ หลังก่อนหน้านี้ได้ออกมาแจ้งเตือนต่อนักลงทุน


 ทำให้บางคนเริ่มมีความกังวลว่า Binance จะปิดตัวลงและหอบเอาสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าหนีออกไปทั้งหมดหรือไม่ เพราะถูกบี้หนักขนาดนี้??


 ต้องตอบตรงๆว่ามีความ “เป็นไปได้” ที่ CZ ผู้เป็นซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Binance จะทำเช่นนั้นเพราะเขามีอำนาจจัดการทั้งหมดอยู่ในมือ แต่ส่วนตัวแอดไม่ได้มองว่าเขาจะทำเช่นนั้น


 เหตุผลเพราะ..การให้สัมภาษณ์หลายๆครั้งของเขาที่ผ่านมาบ่งบอกว่าเขาคือผู้ที่ศรัทธาในสกุลเงินดิจิทัลเป็นอย่างมาก ธุรกิจของเขาก็สามารถสร้างความร่ำรวยมหาศาลชนิดที่ใช้ทั้งชาติก็ไม่หมดอยู่แล้วและยังมีโอกาสตักตวงความมั่งคั่งได้อีกมากมาย เขาจะตัดช่องน้อย ยุติสิ่งที่ได้สร้างมาในช่วงอายุเพียงเท่านี้ทำไมให้คนสาบแช่ง


 อีกเหตุผลที่น้อยคนจะรู้ Binance อาจจะถูกมองว่าเป็น Exchange ที่ไม่มีไลเซ่นส์การเงินใดๆ แต่แท้จริงแล้ว Binance ได้รับไลเซ่นส์จากสองประเทศคือสหรัฐอเมริกา (แม้จะไม่ครอบคลุมทุกรัฐ) และสิงคโปร์ 


 การที่ Binance ได้รับไลเซ่นส์จากสองประเทศนี้ทำให้สามารถรับสกุลเงิน Fiat ของประเทศนั้นๆได้อย่างถูกต้องแลกกับการต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ถ้าหาก CZ ปิดตัวเวบ Binance Global ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้กับคนที่อยู่ในประเทศที่ Binance ไม่ได้ไปขอไลเซ่นส์ใช้ (รวมถึงไทย) หรือจะว่าไปก็ให้คนทั่วโลกใช้นั้นแหละ ตัว CZ ก็ต้องมีความผิดในประเทศที่ Binance ได้รับไลเซ่นส์ไปด้วย


 สรุปให้ว่า Binance ก็ยังคงดำเนินกิจการต่อไปนี่แหละ ไม่มีปิดเวบหนีแน่ เพราะในโลกของคริปโตมันดำเนินธุรกิจอยู่ภายใต้คอนเซบท์ Decentralized หรือไร้ตัวกลางกำกับดูแลอยู่แล้ว ผู้ที่เข้ามาในตลาดนี้ต้องเข้าใจประเด็นนี้ด้วย แม้ปัจจุบันหลายประเทศจะออกไลเซ่นส์กำกับดูแลธุรกิจคริปโตออกมา แต่เชื่อว่านักเทรดส่วนใหญ่น่าจะชอบการไม่ถูกกำกับดูแลมากกว่า


 แต่ Binance ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้นและน่าจะพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องหน่วยงานกำกับดูแลอยู่ เพื่อให้โลกของการเงินไร้ตัวกลางกับการกำกับดูแลเดินไปได้พร้อมๆกัน


 ล่าสุด CZ ผู้ก่อตั้ง Binance ถึงประเด็นที่ทัวร์กำลังลงหนักในตอนนี้เกี่ยวกับ Regulations โดยได้บอกว่า Binance ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องของการปราบปรามการฟอกเงินและอาชญกรรมทางไซเบอร์ โดยเขาเชื่อว่ากฎระเบียบและการกำกับดูแลจะเป็นรากฐานที่ทำให้สกุลเงินดิจิทัลเข้าถึงคนทั่วโลกได้


 เขายังบอกอีกว่า Binance เป็นสตาร์ทอัพที่มีอายุเพียง 4 ปียังต้องเรียนรู้อะไรต่างๆอีกมากมาย โดยสิ่งที่เขากำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องคือเพิ่มบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎระเบียบการเงินระหว่างประเทศ โดยมีแผนจะเพิ่มขนาดทีมให้เป็นสองเท่าจากปัจจุบัน


 นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎเกณฑ์ต่างๆอย่างเช่นการป้องกันการฟอกเงิน ที่สำคัญคือจะต้องดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นตามกฎเกณฑ์การกำกับดูแลของแต่ละประเทศที่เขาไปทำธุรกิจ


 เรียกได้ว่า Binance กำลังปรับตัวครั้งใหญ่และเดินหน้าหาจุดตรงกลางที่ลงตัวระหว่าง DeFi และ CeFi หรือโลกการเงินไร้การกำกับดูแลกับโลกการเงินที่มีการกำกับดูแล ก็ต้องติดตามต่อไปว่า CZ จะสร้างจุดลงตัวนี้ได้อย่างไร


 บทความโดย Ricco Wealth


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X