> SET > SAWAD

09 มิถุนายน 2021 เวลา 11:58 น.

SAWAD คาดสินเชื่อโต20% ต่อยอดธุรกิจผ่านดบ.ต่ำ

ทันหุ้น - SAWAD คาดไตรมาส 2/2564 พอร์ตสินเชื่อโต มั่นใจครึ่งปีหลังผลงานดีกว่าครึ่งแรกของปี ดันพอร์ตโตชนเป้า 20% และคงระดับ NPL ที่ 4-5%  ด้านนักวิเคราะห์แนะซื้อ SAWAD เป้า 95 บาท มองกลยุทธ์ดอกเบี้ยต่ำ ต่อยอดธุรกิจสินเชื่อกลุ่มอื่นได้มากขึ้น


นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทได้ปรับโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อ โดยปรับสัดส่วนสินเชื่อที่ีปล่อยผ่านบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ออกจากงบการเงินรวมที่กลุ่มบริษัทแสดงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/2564 พอร์ตลูกหนี้ของกลุ่มบริษัทอยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 2563 กลุ่มบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อที่ 4.09 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อของกลุ่มบริษัทแบ่งเป็น สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ สินเชื่อรถยนต์ที่มีความเสี่ยงต่ำ สินเชื่อจำนำบ้าน-ที่ดิน  สินเชื่อบุคคล (personal loan) ผ่านบริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด หรือ SCAP และ สินเชื่อเช่ารถมอเตอร์ไซค์ใหม่ผ่านบริษัท เอส ลีสซิ่ง จำกัด (S Leasing)  ทั้งนี้มั่นใจว่า ณ สิ้นปี 2564 กลุ่มบริษัทจะสามารถขยายพอร์ตสินเชื่อรวมได้ 20% ตามเป้าหมาย หนุนจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 และการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศที่ความก้าวหน้า

" ทั้งนี้บริษัทยังคงตั้งเป้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงไตรมาส 2/2564 จะได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์โควิด-19 จึงเน้นการขยายจุดให้บริการย่อยภายในสาขาขงธนาคารออมสินได้กว่า 1000 จุด


รุกสินเชื่อออนไลน์

พร้อมกันนี้คาดการณ์ สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อใหม่งวดไตรมาส 2/2564 มีแนวโน้มขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) หนุนจากยอดการขอและอนุมัติสินเชื่อผ่านระบบออนไลน์ที่เติบโตได้ดีในช่วงที่ โควิด-19 แพร่ระบาด ไม่สามารถเดินไปที่สาขาได้สะดวก ทั้งนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่อง ตามความเหมาะสม โดยเน้นรักษาสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ทั้งปี 2564 ให้อยู่ระหว่าง 4-5%


ส่วนการร่วมกับ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ในการดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) อยู่ระหว่างการมองหาทรัพย์เพื่อซื้อเข้ามาบริหาร ซึ่งส่วนใหญ่ทรัพย์ที่บริษัทสนใจจะเป็นที่ดิน หรือโครงการขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนาแล้ว และสามารถนำมาต่อยอดได้ในอนาคต


ต่อยอดกลยุทธ์ดบ.ต่ำ

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปรับโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อของ SAWAD โดยโอนส่วนของธุรกิจจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไปไว้ที่ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ทั้งหมด ส่งผลให้การรับรู้รายได้ตั้งแต่งวดไตรมาส 2/2564 จากบริษัทเงินสดทันใจ จะเปลี่ยนจากรายได้ดอกเบี้ยรับ เป็นรายได้จากการบริหาร สำหรับส่วนแบ่งกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้นนั้นจะเริ่มรับรู้หลังจาก บริษัท เงินสดทันใจ สามารถทำกำไรได้แล้วระยะหนึ่ง


"SAWAD ปรับโครงสร้างพอร์ตสินเชื่อใหม่ตั้งแต่ไตรมาส 1/2564 โดยยังคงรับรู้รายได้ดอกเบี้ยรับจากบริษัทเงินสดทันใจ ในช่วง 2 เดือนแรก และเปลี่ยนมาเป็นการรับรู้รายได้จากการบริหารแทน ดังนั้นจะเห็นรายได้ที่ชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป"


ฝ่ายวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า การออกโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยต่ำ เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการของกลุ่ม SAWAD เพื่อต่อยอดไปยังสินเชื่อประเภทอื่นที่มีอัตราดอกเบี้ยรับที่สูงกว่า อีกทั้งยังจูงใจให้กลุ่มลูกค้าใหม่สนใจเข้ามาใช้บริการของกลุ่ม SAWAD มากขึ้น หนุนให้พอร์ตสินเชื่อรวมทั้งปีโตได้ถึง 20% ตามเป้าอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกัน กลุ่ม SAWAD ยังมีความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรอื่น รวมถึงมีศักยภาพในการปล่อยสินเชื่ออื่นในอนาคต จึงคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 95 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X