> SET > PLANB

21 พฤษภาคม 2021 เวลา 08:45 น.

PLANBการใช้สื่อฟื้น ทั้งปีแตะ7.65พันล.

ทันหุ้น –PLANB คาดทิศทางในช่วงครึ่งปีหลังอัตราการใช้สื่อโฆษณากลับมาโต ประเมินอัตราการใช้ทั้งปี 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 7,650 ล้านบาท ทุ่มงบลงทุน 700-1,000 ล้านบาท ขยายจอ LED ในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ตั้งเป้าแตะ 2,000 สาขาภายในปีนี้ พร้อมคงเป้ารายได้ในปีนี้อยู่ที่ 5,000-5,400 ล้านบาท ด้านโบรกประเมินผลงานปีนี้-ปีหน้ายังเติบโต ชูเป้า 7 บาท


นายธนพร เตชวิวรรธน์ หัวหน้านักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางธุรกิจสื่อโฆษณาในช่วงเดือนเมษายน 2564ยังเติบโตได้ดีจากเดือนมีนาคม เนื่องจากสื่อโฆษณาของบริษัทมีความครอบคลุมทั่วประเทศ สำหรับในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ พบว่ามีการชะลอตัวลงบ้าง เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ระบาดเป็นรอบที่ 3ซึ่งทำให้ยอดขายอ่อนตัวลงบ้างเล็กน้อย โดยอัตราการใช้สื่อโฆษณาในเดือนเมษายน 2564 อยู่ในระดับ 50% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโต อย่างมีนัยยสำคัญเมื่อเทียบกับก่อนการเกิดสถานการณ์โควิด-19


สำหรับทิศทางในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 บริษัทเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติก็จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง นอกจากนี้คาดว่าอัตราการใช้สื่อโฆษณาในปี 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 7,650 ล้านบาท


*ทุ่มงบ 1 พันล.ขยายพื้นที่


สำหรับในปี 2564 บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุน 700 - 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการขยายสื่อโฆษณาที่เป็นจอ LED ในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ซึ่งเป้าหมายปีนี้คาดว่าจะติดจอ LED ทั้งหมด 2,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งหาคิดเป็นอัตราการใช้สื่อโฆษณา (Utilization rate) รวมเต็มปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 70%รวมถึงใช้งบลงทุนเพื่อรีโนเวทจอ LED เก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้น


ทั้งนี้บริษัทคงเป้ารายได้ในปีนี้อยู่ที่ 5,000-5,400 ล้านบาท โดยบริษัทอยู่ระหว่างรอประเมินผลการดำเนินงานในระยะถัดไปอีกหนึ่งไตรมาสว่าสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นอย่างไรต่อไปรวมถึงสภาพเศรษฐกิจ เเละจะเปิดเผยทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือให้ทราบอีกครั้ง


สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา บริษัทได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งการจะกลับมาเติบโตก็ขึ้นอยู่กับ ภาพรวมเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19ที่มีความผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่ และจากการฉีดวัคซีนในประเทศทำให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทกลับมา เติบโตแบบก้าวกระโดดในลักษณะ V-shaped อีกครั้ง รวมทั้งบริษัทได้ศึกษาที่จะหาการลงทุนใหม่ๆ เพื่อที่จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มมากขึ้น เหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหากมีความชัดเจนบริษัทจะเเจ้งให้ทราบอีกครั้ง


*ครึ่งปีหลังสดใส


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง PLANBว่า บริษัทคาดยังคงเป้าหมายรายได้กีฬาโอลิมปกที่ 500ล้านบาท โดยในช่วงไตiมาสที่ 2-3/2564จะรับรู้ส่วนที่เหลือจากเป้าหมาย 350 ล้านบาท จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ทางภาครัฐญี่ปุ่นยังคงยืนยันการจัดงาน และมีการฉีดวัคซีนป้องกันให้กับนักกีฬารวมถึงการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการจัดงานและมาตรการป้องกัน โควิด-19 นอกจากนี้ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ RS ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดย PLANB ถือหุ้น 49% และ RS ถือหุ้น 51% เพื่อร่วมกันทำการตลาดธุรกิจ Commerce ของ RS โดยใช้สื่อโฆษณานอกบ้านของ PLANB ในการช่วยโปรโมทสินค้า


ขณะเดียวกันคาดว่าผลกระทบโควิด-19 รอบ 3 จะมีกระทบในช่วงไตมาสที่ 2/2564 อย่างไรก็ตามคาดสถานการณ์โควิด-19จะเริ่มคลี่คลายและเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง นี้จากมาตรการภาครัฐที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน รวมถึงแผนเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลต่อการใช้จ่ายโฆษณาฟื้นตัว เรายังคงประมาณการเดิมคาดกำไรสุทธิปี 2564-2565 อยู่ที่ 386 ล้านบาท เพิ่ม 175% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 682 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77%จากช่วงเดียวกันของปีก่อนตามลำดับ


*เคาะเป้า 7บาท


ส่วนอัตราการใช้สื่อโฆษณาปี 2564-2565 อยู่ที่ 43% และ 63% ตามลำดับ และคาดรายได้จากการตลาดแบบมีส่วนร่วม (engagement marketing) ปี 2564 อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท จากการรับรู้การบริหารลิขสิทธิ์กีฬาฟุตบอลและเพลงของ iAM รวมสื่อกีฬาโอลิมปิก และปีถัดไป 750 ล้านบาท จากคาดสถานการณ์เริ่มกลับมาปกติ


คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 7 บาท จากคาดผลกระทบ COVID-19 ระลอกใหม่ต่อสื่อโฆษณา จะไม่ลดต่ำลงเหมือนกับปีที่ผ่านมา จากมาตรการภาครัฐฯที่กำลังเร่งฉีดวัคซีนในปีนี้ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะส่งผลต่อสื่อโฆษณาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว คาดผลประกอบการ PLANB ยังเติบโตในปีนี้และปีหน้า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X