> Trendtalk > IVL

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 06:20 น.

IVL

ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1590 จุด แต่ยังคงมีแรงขายทำกำไรออกมาต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1560 จุด ถ้าหลุดจะมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1510 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ IVL หรือ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร ซึ่งผลิตและจำหน่าย Ethylene Oxide และ Ethylene Glycol (EO&EG) Purified Terephthalic Acid (PTA) Polyethylene Terephthalate (PET) เส้นใยและเส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ (Polyester Fiber and Yarn) และเส้นใยจากขนสัตว์ (Wool)


IVL รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/64 กำไรสุทธิ 6,008.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/63 ที่มีกำไรสุทธิ 570.7 ล้านบาท โดยมีกำไรต่อหุ้น (EPS) เท่ากับ 1.04 บาท เทียบกับ 0.20 บาทในไตรมาส 4/63 และ 0.07 บาทในไตรมาส 1/63


ในไตรมาสที่ 1/64 มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เท่ากับ 483 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก Core EBITDA ที่เพิ่มสูงขึ้น 369 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และ 21% เมื่อเทียบปีต่อปี จากความได้เปรียบในการปรับปรุงสัญญาและกำไรจากสินค้าคงเหลือ


ขณะที่รายได้จากการขายรวมในไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 3,240 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตจากไตรมาส 4/63 เท่ากับ 19% และเติบโตจากไตรมาส 1/63 เท่ากับ 10%


โครงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางธุรกิจและการจัดการความเป็นเลิศด้านต้นทุน (Project Olympus) สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานคิดเป็นจำนวน 67 ล้านเหรียญสหรัฐในระหว่างไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้จำนวน 287ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับปี 64 เพิ่มขึ้นจำนวน 195 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับปี 63


ราคาน้ำมัน Brent ดีดตัวสูงขึ้นจากจุดที่ต่ำในปี 63 กลับไปเหนือ 65 เหรียญสหรัฐในเดือน มี.ค.64 นำโดยประเทศจีน อุปสงค์ของผู้บริโภคฟื้นตัวอย่างมาก และราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับที่เรียกกันว่า super cycle ซึ่งเกินความเป็นจริงในมุมมองของบริษัท เราอยู่ในสถานการณ์สภาวะตลาดแบบ backwardation ซึ่งราคาส่งมอบสินค้าในปัจจุบันก่อให้เกิดอัตรากำไรส่วนเพิ่มที่สูงมาก


ปัจจัยบวกเหล่านี้ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าจะดีต่อเนื่องไปยังไตรมาส 2/64ด้วยโดยได้รับแรงสนับสนุนเริ่มแรกจากการฟื้นตัวในประเทศจีน ระดับของสินค้าคงเหลือที่ตึงตัวรวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่ถูกกระทบกระทันหัน ทำให้ อัตรากำไรของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดเพิ่มสูงขึ้นสนับสนุนราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้น เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้บริษัทรายงานผลกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับครึ่งปีแรกของปี 64


นาย Vikash Jalan รองประธานด้านกลยุทธ์ การวางแผน และนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า แนวโน้มของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 คาดว่าจะเห็นทิศทางการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก หลังจากความต้องการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆของบริษัททั้ง PET IOD และ Gasoline ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาต่อเนื่อง หลังจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่และเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป และจีน มีการกระจายวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง และเริ่มกลับมาเปิดประเทศ ทำให้ความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ กลับมาฟื้นขึ้นอีกครั้งหลังจากชะลอตัวลงไปมากในช่วงปีที่ผ่านมา


ขณะเดียวกันซัพพลายใหม่ของ PET จากจีนยังไม่มีออกมา ทำให้การแข่งขันในตลาดไม่สูง และไม่ถูกกระทบด้านราคาขาย หนุนให้ราคาขาย PET ยังอยู่ในระดับที่ดี


บริษัทมองว่าตลาดในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ยังเป็นตลาดที่จะผลักดันผลงานตั้งแต่ไตรมาส 2/64 ให้กลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ส่วนตลาดในภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบในบางประเทศ โดยเฉพาะในอินเดียและอินโดนีเซียที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่รุนแรงมาก แต่ถือว่ามีสัดส่วนรายได้ที่ไม่มาก เช่น อินเดียมีสัดส่วนรายได้เพียง 6% เท่านั้น ทำให้ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นน้อย


ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปี 64 จะทำได้ตามเป้าหมายเติบโต 25% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 1.25-1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


นอกจากนี้ทิศทางของอัตรากำไรยังอยู่ในระดับที่ดี จากการที่ได้รับอานิสงส์ของการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งทำให้ส่วนต่างราคาขายผลิตภัณฑ์ (สเปรด) อยู่ในระดับสูง และส่งผลดีอย่างมากกับธุรกิจผลิต IOD ในสหรัฐฯ ที่มีมาร์จิ้นสูงขึ้น จากที่ระดับราคา Shell Gas ในปัจจุบันปรับขึ้นมาที่ 67 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล แต่บริษัทได้ล็อกราคาต้นทุนไว้ที่ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


ด้านแผนการลงทุนในปี 64 ตั้งบลงทุนรวมไว้ที่ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็น เงินลงทุน 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไว้ใช้สำหรับการปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักรในโรงงานเดิมของบริษัท และอีก 650-700 ดอลลาร์สหรัฐฯจะนำไว้ใช้ในการลงทุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการ Recycling และโครงการ Olympus เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัท


IVL มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 50.30 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 62.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 32.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงจากแรงขายทำกำไรที่แนวต้านของกรอบแนวโน้มขาขึ้นที่ 50.00 หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง แต่เราคาดว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นน่าจะอยู่ในกรอบจำกัด และมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 44.00 และ 42.00 เป็นจังหวะในการเข้าซื้อเก็งกำไร


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X