> คิดเป็นเห็นก่อน >

12 พฤษภาคม 2021 เวลา 06:00 น.

ตลาดเริ่มประคองตัวได้ สร้างฐานสะสมพลัง

ตลาดหุ้นไทยเริ่มประคับประคองตัวเองได้ล่ะครับ ดังนั้นย่อมมีโอกาสที่จะขยับปรับตัวสู่หนทางที่ดีต่อไปได้ หากไม่มีปัจจัยเลวร้ายเหนือความคาดหมายเข้ามากระทบให้ซวนเซอีก จะว่าไปแล้วเรื่องราวของปัจจัยที่ชี้นำตลาดหุ้นไทย ตัวแปรที่สำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องภาวะเศรษฐกิจ ที่จะมีการเติบโตได้มากน้อยเพียงใด ย่อมส่งผลบวกต่อเรื่องราวการลงทุนในหุ้นด้วยเช่นกัน


ในขณะที่ภาพที่ชัดเจนของการเติบโตของตลาดหุ้นไทยก็ส่งสัญญาณให้พอได้ทราบว่า ปีนี้คงเติบโตไปได้ดี  ด้วยผลประกอบการไตรมาสที่ 1/64 ที่เข้าสู่โค้งสุดท้ายที่ปรากฏให้เห็นตัวเลขการเติบโตของกำไรมากกว่าที่คาดการณ์กันอยู่พอสมควร ดังนั้น การลงทุนในหุ้นจึงยังหวังผลตอบแทนที่ดีได้ นับว่าเป็นที่น่าสนใจสนใจของนักลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ เพียงแต่เราต้องอาศัยจังหวะการลงทุนที่ถูกต้อง เพราะด้วยภาวะของตลาดเองยังมีการเคลื่อนไหวที่ผันผวนอยู่บ้าง


สำหรับการเลือกเข้าลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีในช่วงจังหวะเวลานี้ คงต้องเกาะติดหุ้นที่มีกระแสในเชิงบวกต่อธุรกิจ ที่จะส่งให้ผลการดำเนินงานเติบโตไปได้ดี โดยเฉพาะจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยนักลงทุนเองต้องพิจารณามองหาหุ้น เพื่อหวังผลตอบแทนคืนกลับที่ดี ก็ยังมีหนทางที่จะก้าวไปสู่ความหวังนั้นได้ครับ


อย่างไรก็ตาม ด้วยพฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนส่วนใหญ่ ยังคาดหวังที่จะได้รับผลตอบแทนจากตลาดหุ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ค่อยชอบที่จะรอ หรือมีความอดทนต่อการลงทุน ลักษณะการลงทุนจึงออกไปในแนวการเก็งกำไรที่มากกว่าการลงทุนที่แท้จริง เราจึงมักจะเห็นหุ้นที่มีการเล่นเก็งกำไรกันสูง ไม่ว่าหุ้นเหล่านั้นจะเป็นหุ้นดี หุ้นเน่า มีพื้นฐานหรือไม่ กิจการจะมีกำไรหรือขาดทุนก็ไม่สน แต่นักลงทุนส่วนใหญ่เพียงแค่หวังผลการได้เสียอย่างรวดเร็ว


ทั้งที่จริงแล้วนั่นเป็นสิ่งที่ขัดขวางและเป็นจุดอ่อนของการลงทุนที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่มักจะได้รับกำไรเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อยามขาดทุนจะขาดทุนเสียหายกันอย่างมากมาย แต่หากนักลงทุนสามารถปรับเปลี่ยน แก้ไขพฤติกรรมการลงทุนของตนเอง ไม่ว่าในเชิงของการเก็งกำไร หรือลงทุนก็ตาม เมื่อไหร่ที่มีหุ้นในพอร์ตแล้วหุ้นที่ถือมีแนวโน้มทิศทางไปในด้านบวก ก็ควรรู้จักการอดทนรอคอยไม่ต้องรีบเร่งที่จะขายอย่างรวดเร็ว อย่าไปสกัดกั้นการทำกำไรที่ดี ที่มากขึ้น ควรปล่อยให้ Let Profit Run ต่อไปเรื่อยๆ นั่นจะทำให้เราสามารถทำกำไรได้อย่างงดงาม ในจังหวะที่เราซื้อหุ้นได้ถูกตัว ถูกเวลา แต่ในทางตรงกันข้ามหากซื้อหุ้นแล้วราคาเกิดตกลงไม่เป็นไปตามที่เราทำการบ้านมา ก็ต้องรีบตัดสินใจขายหุ้นที่มีออกไปอย่างรวดเร็ว อย่ามัวรีรอ หรือเสียดาย จะทำให้เราจำกัดความเสียหายจากการขาดทุนได้ในจุดที่รับได้ เงินทุนไม่เสียหายมาก


แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมักจะเป็นว่าเมื่อไหร่ที่เราซื้อหุ้นได้แล้ว ราคาหุ้นมักมีการอ่อนย่อลงทำให้ขาดทุนเป็นประจำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนส่วนใหญ่ที่เป็นรายย่อยอยู่เป็นประจำ แต่แท้ที่จริงแล้วตอนที่เราซื้อหุ้นนั้นมีการพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบ สามารถประเมินรู้ได้ถึงมูลค่าพื้นฐานที่แท้จริงของหุ้นแล้วหรือไม่ ราคาเหมาะสมอยู่ตรงไหนก่อนหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ที่ซื้อหุ้นแล้วหุ้นตกมักเกิดจากการซื้อเพราะคล้อยตามกระแสข่าว ตามแห่ หลงเชื่อติดกับดักการทำเกมของผู้คุมเกม ทำให้การลงทุนขาดทุนเสียหายอยู่เป็นประจำนั่นเอง สิ่งที่จะแก้ได้ก็เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนเสียใหม่ ให้เป็นการลงทุนจากการคิดวิเคราะห์ไตร่ตรอง ด้วยเหตุผลจากตัวของเราเองเท่านั้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน โชคดีครับ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X