> กองทุน >

11 พฤษภาคม 2021 เวลา 16:22 น.

KTAM ชูบทบาทเงินหยวน จังหวะลงทุนไชน่าบอนด์

ทันหุ้น-KTAM คาดสกุลเงินหยวนจะเพิ่มบทบาทสำคัญในตลาดโลก ทำให้เป็นทางเลือกลงทุนตราสารหนี้จีน ผ่านกองทุน KT-CHINABONDที่ยังคงให้อีตราผลตอบแทนที่จูงใจเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยกองทุน IPO 11-19 พ.ค.นี้


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM  เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้จีนในปัจจุบันถือเป็นตลาดสินทรัพย์ใหญ่ที่ทวีความน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้จีนในรูปสกุลเงินหยวน มีแนวโน้มสูงกว่าตราสารหนี้ในตลาดที่พัฒนาแล้ว ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ณ ปัจจุบัน ถือเป็นโอกาสในการลงทุนตราสารหนี้ของจีนที่ให้ผลตอบแทนจูงใจ


นางชวินดากล่าวเสริมว่า ตราสารหนี้จีน ถือเป็นแหล่งในการสร้างผลตอบแทนที่สูงและน่าดึงดูดอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากคาดว่าสกุลเงินหยวนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในระบบการเงินโลกอย่างมากในอนาคต ทำให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์ในรูปแบบสกุลเงินหยวนโดยผ่านการลงทุนในตราสารหนี้นั้นกลายเป็นเป้าหมายในการลงทุนของนักลงทุนทั่วโลก อีกทั้งอัตราการผิดนัดชำระหนี้ ของตราสารหนี้จีน อยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนการผิดนัดชำระหนี้ระหว่างภูมิภาคหลักอื่นๆ และผลตอบแทนส่วนใหญ่ของตราสารหนี้ทั่วโลกที่จะสามารถให้ผลตอบแทนมากกว่า 2.5% นั้นส่วนมากจะอยู่ในตลาดจีนเป็นส่วนใหญ่


ในขณะเดียวกัน การที่ตราสารหนี้สกุลเงินหยวนของจีน มีค่าความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ของภูมิภาคอื่นๆ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอย่างชัดเจนนั้น ทำให้มีความน่าสนใจในแง่มุมของการช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับนักลงทุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และการลงทุนในตราสารหนี้ของจีนจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ต รวมถึงช่วยตอบโจทย์ในการแสวงหาโอกาสรับผลตอบแทนที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบันได้


ทั้งนี้ KTAM เตรียมเสนอขายกองทุนเปิดเคแทม ไชน่า บอนด์ ฟันด์ (KT-CHINABOND) (IPO) ในวันที่ 11-19 พฤษภาคม 2564  โดยกองทุนนี้ยังนับเป็นกองทุนแรกในประเทศไทยที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้จีนโดยเฉพาะอีกด้วย โดบKT-CHINABOND เป็นกองทุนรวมฟีดเดอร์ (Feeder Fund) มีลงทุนในกองทุนหลัก คือ กองทุน BGF China Bond Fund เพียงกองเดียว ในชนิดหน่วยลงทุน (share class) “D2” ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม มีอันดับความน่าเชื่อถือทั้ง Investment Grade และ Non Investment Grade และลงทุนได้ทั้งตราสารหนี้จีนทั้งในประเทศและนอกประเทศ


ทั้งนี้ กองทุน BGF China Bond Fund (กองทุนหลัก) บริหารและจัดการโดยผ BlackRock (Luxembourg) S.A. (Management Company) มีวัตถุประสงค์การลงทุนที่เน้นลงทุนอย่างน้อย 70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิในหลักทรัพย์ที่โอนสิทธิได้ ประเภทตราสารหนี้ในสกุลหยวน (RMB dominated fixed income) หรือตราสารสกุลเงินท้องถิ่นที่ไม่ใช่ประเทศจีน (Non-RMB denominated securities) ที่ออกโดยนิติบุคคลที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลักในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลัก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X